Hôm nay thứ tư, 14:06 PM ngày 06/01/2010, ngày thứ hai của phiên năm ngoái vào 14:05 QĐ đột ngột trả hồ sơ điều tra lại...cho đến hôm nay đủ một năm. Cương KT vào chơi, gọi Trần Thắng mang USB lên thống nhất phương án gắp thăm chợ mới...Ngoài dự kiến trời không rét mà hửng nắng, mình đã cho bầm đi ngủ với chăn + áo rét ...chưa cần đến túi sưởi như đợt trước , bà Tư Toán cũng đã đỡ hơn nhiều, có các em chăm sóc tốt hơn...Giang-Châu đưa báo HNM và 260$ nhân dịp năm mới lúc 15:43PM
HỎI TRỜI
Chờ mãi, chưa thấy quý tòa thăng
Phần một PHÒNG CHÁY, còn NHẬP nhằng
Cáo trạng chưa nêu, phần CHỮA CHÁY
Tài sản SAU CHÁY, Chẳng nói năng...
Nói ra thì sẽ CHẾT, khối thằng
Câu giờ, dọa dẫm hết chức năng
Xem kìa chấu đá xe nghiêng đổ
À ra như thế, XƯƠNG khó nhằn...
* Viết hồi 15:10 PM ngày 06/01/2010 tại 11 PĐC; tg Vũ Tản Hồng.'Mũ ni che tai' trước tham nhũng?
Cập nhật lúc 06:13, Thứ Tư, 06/01/2010 (GMT+7)
,
- Phải chăng cán bộ, đảng viên tay đã "nhúng chàm" nên ngậm miệng? Hay sức chiến đấu của họ sa sút đến mức đành lòng "mũ ni che tai" sống chung với tham nhũng? Không phải như vậy.
Có khá nhiều ý kiến, kể cả của một số người giữ trọng trách, cho rằng: Các vụ tham nhũng bị tố cáo hầu hết từ quần chúng, nhân dân, rất hiếm thấy vai trò của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên. Hiện tượng này có thật, nhưng bản chất thế nào là việc cần xem xét.
Phải chăng cán bộ, đảng viên đều tay đã "nhúng chàm" nên ngậm miệng? Hay sức chiến đấu của họ sa sút đến mức đành lòng "mũ ni che tai" sống chung với tham nhũng? Không phải như vậy.
Đại đa số cán bộ, đảng viên thấu hiểu tác hại ghê gớm của nạn này với đất nước, một số trực tiếp là nạn nhân của tham nhũng, vì vậy họ căm ghét và mong muốn loại trừ nó.
Họ có hèn nhát sợ kẻ tham nhũng không? Cũng có người như vậy, nhưng đa số thì không. Họ đã từng dám hy sinh, chiến đấu với kẻ thù, thì không thể sợ kẻ gian tà; lớp trẻ cũng không thể bỗng nhiên đánh mất chí khí của cha anh.
Vậy vấn đề nằm ở đâu?
Nói không với tham nhũng
Rất nhiều người muốn chống tham nhũng. Động cơ có thể khác nhau. Đa số có động cơ chính đáng, vì lợi ích của nhân dân, của đất nước. Một số có những động cơ cá nhân… Dù động cơ nào thì việc chống tham nhũng cũng khách quan có tác dụng tích cực.
Nếu xét trên tổng thể thì lực lượng chống tham nhũng có số lượng áp đảo lực lượng tham nhũng. Nhưng trong từng vụ việc, ở từng đơn vị cụ thể bị tham nhũng chi phối thì lực lượng chống tham nhũng nhỏ bé, phân tán, yếu hơn lực lượng tham nhũng nhiều. Nghịch lý này là nguyên nhân của vấn đề.
Kẻ tham nhũng trong một cơ quan, đơn vị thường có vị trí lãnh đạo, có bè cánh, nắm bộ máy và các công cụ quản lý, có nhiều thủ đoạn, phương tiện vật chất để xóa tội, chạy tội. Một số có "quan thày" đỡ đầu, chống lưng từ trên. Lột mặt tham nhũng rất khó khăn. Các cơ quan chuyên môn như thanh tra, kiểm tra, công an với lực lượng chuyên nghiệp đông đảo, nắm nhiều công cụ pháp lý mà nhiều vụ việc kéo dài hàng năm cũng chưa kết luận nổi.
Cửa ải
Trong khi đó, người chống tham nhũng có trong tay những công cụ gì?
Họ chỉ là những cá nhân riêng lẻ, thường không phải là người trong cuộc, biết được một số thông tin, nắm được một vài chứng cớ. Để mong tố giác mang lại kết quả, ít nhất họ phải vượt qua các "cửa ải" sau.
Cửa ải thứ nhất là xác minh thông tin. Đây là việc không thể không làm, vì nếu thiếu chứng cớ thuyết phục thì họ rất dễ có nguy cơ bị kết tội vi phạm điều 3 của Quy định những việc đảng viên không được làm.
Nhưng xác minh bằng cách nào? Họ không thể tập hợp lực lượng, trao đổi với người khác, hoặc khuyến khích người khác tố cáo (vi phạm điều 3 Quy định). Họ cũng không thể tiếp cận những tài liệu không thuộc phạm vi công việc (vi phạm quy chế công vụ). Đó là chưa kể họ không có thời gian vật chất để thực hiện những việc trên và nguy cơ bị bọn tham nhũng phát hiện, đối phó và trả thù ngay cả khi chưa tố.
Cửa ải thứ hai là tố giác đến cơ quan có trách nhiệm. Không thể tố giác tại hội nghị chi bộ vì chi bộ nói chung dù có tốt cũng không đủ điều kiện điều tra, kết luận.
Chỉ còn đường đưa lên cấp trên hoặc cơ quan có trách nhiệm. Không ít trường hợp cơ quan này làm sai quy định (chuyển trả thư tố cáo về đơn vị, thông tin "nửa kín nửa hở" cho người liên quan…) mà người tố giác và cơ quan giám sát cao hơn không làm gì được. Nếu ở cấp trên lại có kẻ ô dù cho kẻ tham nhũng thì người tố giác càng có nguy cơ bị bán đứng. Đưa ra cơ quan công luận cũng là việc không dễ dàng.
Cửa ải thứ ba là, các quá trình điều tra kéo dài nhiều năm tháng, người tố giác vẫn nằm dưới quyền kẻ tham nhũng. Họ hoàn toàn không thể tự vệ trước những đòn trả thù hiểm ác của bọn này. Lâu nay ít thấy trường hợp thực sự bảo vệ được người tố giác.
Cửa ải thứ tư: Kể cả khi đã kết luận rõ ràng, kẻ tham nhũng bị xử trí (nhiều trường hợp không xứng với tội), thì người tố giác vẫn chịu nhiều sức ép và các thủ đoạn cô lập rất bất công từ phía kẻ tham nhũng (gia đình, kẻ cùng cánh, kẻ liên đới…), thậm chí cả trong dư luận cơ quan và xã hội.
Vòng luẩn quẩn
Trên thực tế, đa số người tố giác là những người chính trực, không biết đến các thủ đoạn gian manh. Ngược lại, kẻ tham nhũng thường rất ma giáo, có kẻ không từ bất cứ thủ đoạn nào khi vào thế cùng.
Cứ cho là xác suất vượt qua mỗi "cửa ải" là 30% (có lẽ quá cao), thì xác suất vượt qua cả bốn cửa ải, giành thắng lợi cuối cùng cũng chỉ nhỉnh hơn 1%. Mà "không thành công" thì người tố giác không những không "thành nhân" mà còn bị vu cáo, bôi nhọ đủ điều, bị làm cho khốn đốn.
Người tỉnh táo không chọn cách chiến đấu có hiệu quả thấp như vậy. Họ bắt buộc phải chọn cách khác. Không thể viết thư nặc danh (điều này đảng viên không được làm), họ tìm cách đưa thông tin ra quần chúng, tố giác qua tiếng nói của quần chúng.
Tình trạng lẫn lộn giữa tố cáo thật - giả làm cho hiệu quả tố cáo càng thấp, càng dễ làm cho việc xử lý thư tố cáo tùy tiện. Cái vòng cứ luẩn quẩn như vậy.
Trong việc này, cán bộ, đảng viên không phải không có lỗi. Nhưng vấn đề trước hết lại nằm ở các cơ quan có trách nhiệm và cấp trên. Dù có chủ trương, nhưng trên thực tế trong nhiều trường hợp, chúng ta đã không khuyến khích, không bảo vệ người tố giác tham nhũng, không đảm bảo thắng lợi của người tố giác.
Trái lại, một số quy định và cách thức xử lý cụ thể lại làm khó cho người tố cáo. Lời ông Lê Phước Cẩm tại hội nghị do Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng tổ chức tháng 12/ 2009: "Tố cáo tham nhũng tôi thấy quá đơn độc" không phải là cá biệt mà là tình trạng phổ biến.
Không sửa được những điều đó thì tình hình không thể cải thiện.
Bùi Đức Lại ,
Gửi phản hồiBài 3:
Tiền đền bù 1m2 đất chỉ mua được… 2kg thịt bò
Cập nhật lúc 08:39, Thứ Tư, 06/01/2010 (GMT+7)
,
- Hơn 200 hộ dân ở cụm dân cư Bằng A (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) không đồng thuận với việc bàn giao đất nông nghiệp cho dự án khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm. Họ bức xúc hơn vì cách làm việc của cán bộ cơ sở, chính quyền địa phương mà họ gọi là “không dân chủ”. Họ đã khiếu nại trong 2 năm qua nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thoả đáng.
Tiền đền bù đất quá… bèo bọt!
Tháng 9/2007 khi nhận được QĐ 3789 của UBND TP. Hà Nội thu hồi đất nông nghiệp để giao cho Tổng công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD - Bộ Xây dựng) triển khai dự án Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, người dân Bằng A đã thực sự lo lắng.
Bởi, dự án này thu hồi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp hiện có của người dân nơi đây với diện tích lên tới 44ha trong tổng số gần 50ha đất của dự án.
Những người nông dân Bằng A đang tập trung phản ánh bức xúc với VietNamNet ngay khi Pv vừa đặt chân đến đây. Họ đều lo cho cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn khi đất nông nghiệp không còn, mọi thứ sẽ thay đổi. Mặc dù đã lên phường nhưng quang cảnh ở đây vẫn còn nguyên một làng quê thuần tuý. Ảnh: Duy Tuấn
Họ lo lắng hơn bởi vì đây là lần thứ 3, thành phố thu hồi đất của họ. Hai lần thu hồi trước diện tích tuy không lớn nhưng cũng làm cho họ bị thu hẹp diện tích đất nông nghiệp – nơi mưu sinh bao đời của người dân nơi đây. Và cũng đều giao cho Tổng HUD để làm dự án khu đô thị.
Người dân Bằng A cho biết, lần đầu thu hồi đất giá đền bù chỉ đươch 51.700 đồng/ m2, lần thứ 2 thì có khá hơn nhưng cũng chỉ được 120 nghìn đồng/m2. Nhìn những ngôi biệt thự trong khu đô thị mới Linh Đàm xây trên đất nông nghiệp của họ được bán với giá nhiều tỷ đồng, so với giá đất lúc đền bù, họ tỏ ra nuối tiếc.
Ngay khi triển khai việc thu hồi đất lần thứ 3 vào năm 2007, dự án này đã vấp phải sự không đồng thuận quyết liệt của hàng trăm hộ dân. Bởi khi biết rằng trong số đất bị thu sẽ có hơn 10ha được dùng vào việc xây dựng nhà ở thấp tầng, cao tầng, biệt thự… bán theo giá kinh doanh.
Tuy vậy, giá đất đền bù mà họ nhận chỉ có 252 nghìn/m2 nên họ nhất định không đồng ý vì cho rằng chủ đầu tư lấy đất nông nghiệp để kinh doanh mà giá đất thì lại quá thấp.
Bà Thảo, 70 tuổi, một hộ dân Bằng A cho biết, giá đền bù như thế thì làm sao chúng tôi chấp nhận được trong lúc giá cả đời sống ngày một cao. Đứa cháu tôi mới chỉ học mẫu giáo thôi mà mỗi tháng đã mất tới 2 triệu. Nếu tính ra thì phải mất 8m2 đất mới cho cháu học được 1 tháng. Còn nếu đi chợ thì 1m2 đất được đền bù cũng chỉ đủ mua 2 kg thịt bò mà thôi.
Những cánh đồng rau xanh ngát sắp bị biên thành khu đô thị như phần đất nông nghiệp trước mà thành phố đã thu hồi giao cho HUD xây dựng. Nhìn những ngôi biệt thự được chủ đầu tư bán với giá hàng tỷ đồng, những nông dân Bằng A lại nhớ đến khoản tiền đền bù ít ỏi mà họ nhận được trước đây. Ảnh: Duy Tuấn
Còn ông Nguyễn Xuân Sáu, năm nay 73 tuổi cũng bày tỏ ý kiến: “Tôi thì hiện nay còn hơn 1000m, đợt 1, đợt 2 mất một ít. Thu hồi hết đất của chúng tôi mà trả với cái mức bèo bọt quá. Chỉ 252.000đ/1m2, vậy thì 1 sào chưa được 100 triệu, làm sao sống được. Như tôi già hơn 70 tuổi cũng chưa chắc sống nổi chứ đừng nói con cái của chúng tôi từ 18, 20 tuổi không có một tý đất nào cả, chúng tôi đòi hỏi làm theo chủ trương chính sách đề ra”.
“Thu hết đất chúng tôi lấy gì sống?”
Các cánh đồng Vườn Thán, Cửa Đình, Đồng Cao của nông dân Bằng A vốn được biết đến với nghề trồng rau sạch. Người dân ở đây mấy năm trở lại đây không còn trống lúa vì dù đất tốt có thể trồng 2 vụ lúa 1 vụ màu/năm nhưng cho thu nhập thấp. Họ đã chuyển sang trống rau vì cho thu nhập cao hơn.
Không ít gia đình với hơn 10 nhân khẩu, mọi sinh hoạt trong cuộc sống, học hành đều trông vào những ruộng rau, nhưng gánh rau thơm mỗi khi các bà các chị ra chợ. Như gia đình chị Trần Thị Quý. Cả gia đình hơn 10 người chủ yếu nhìn vào số diện tích đất 800m2 được chị trồng rau thơm.
Trung bình mỗi ngày chị hái được 100 mớ rau, với giá 4.000 đồng một mớ chị cũng đã thu về được 400 nghìn đồng.
Đa phần thu nhập của người nông dân Bằng A là trông chờ vào những ruộng rau. Có hộ như chị Quý (áo đen) hơn 10 nhân khẩu sống nhờ vào ghánh rau hàng ngày của chị. Ảnh: Duy Tuấn
Nhà chị Quý đông người lại không có nghề nghiệp gì nên chỉ biết quanh năm “bán mặt cho đất bán lưng cho trời”, cầu mong sao cho rau được xanh tốt để bán đi lấy tiền trang trải cuộc sống, nuôi con cái ăn học.
Từ khi biết tin số diện tích ruộng còn lại sẽ bị thu hồi hết nhưng chỉ nhận được giá đền bù 1 m2 đất không bằng một ngày chị đi bán rau, chị Quý thấy lo cho cuộc sống sau này của mình. “Chúng tôi rời ruộng ra thì biết lấy gì để sống, nghề nghiệp thì không có, nếu muốn lấy đất của chúng tôi để kinh doanh thì phải thoả thuận giá cả với chúng tôi”, chị Quý cho biết thêm.
Gia đình ông Nguyễn Đình Đăng và bà Nguyễn Thị Cảnh cũng ở trong hoàn cảnh tương tự nhà chị Quý, nguồn thu nhập chính cũng trông chờ vào các ruộng rau. “Chúng tôi ít am hiểu nhưng nếu nhà nước lấy đất để phục vụ lợi ích quốc gia thì chúng tôi sẵn sàng trao đất. Nhưng đây là dự án có cả kinh doanh, cứ nhìn những ngôi biệt thự họ bán hàng tỷ được xây trên đất của chúng tôi thì biết. Thu đất chúng tôi làm gì thì phải đền bù tương xứng theo thoả thuận để chúng tôi ổn định cuộc sống, không thì chúng tôi lấy gì sống?”, ông Đăng cho biết.
“Hàng ngàn lao động có nguy cơ ra đứng đường” (?)
Nỗi lo lắng lớn nhất của người dân Bằng A là việc rồi đây khi đất bị thu hồi hết, không còn việc làm, hàng ngàn con người chủ yếu sống dựa vào nghề nông không biết rồi sẽ ra sao? Trong lúc đó dự án này không có phương án chuyển đổi việc làm cho người dân, tất cả đều quy ra tiền.
Theo phương án bồi thường mà họ nhận được từ ban GPMB của UBND huyện Hoàng Mai thì ngoài 252 nghìn đồng thì mỗi m2 đất họ còn được nhận thêm tiền hỗ trợ. Cụ thể là 30 nghìn đồng tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề, tạo việc làm, 35 nghìn tiền hỗ trợ đời sống và 3 nghìn đồng tiền… thưởng tiến độ.
Tổng cộng trên mỗi m2 đất họ nhận được 317 nghìn đồng
Chị Lưu Thị Sơn, nguyên Đại biểu HĐND phường Hoàng Liệt lo ngại: "Lấy đất của chúng tôi mà chỉ áp giá 252000/m2 đất, thử hỏi hàng nghìn lao động của thôn Bằng A chúng tôi đi về đâu? Chắc phải ra đứng đường thôi. Làm gì để ăn, làm gì để sinh sống? Công ăn việc làm thì không hứa hẹn". Ảnh: Duy Tuấn
Người dân kêu mãi về giá đền bù hỗ trợ, chủ đầu tư đã thông báo sẽ hỗ trợ thêm 240 nghìn trên 1 m2 đất. Tuy vậy, hiện hơn 200 hộ dân này có nguy cơ sẽ không nhận được số tiền hỗ trợ thêm từ chủ đầu tư vì chính quyền thông báo rằng nếu không tự nguyện bàn giao đất, chính quyền phải cưỡng chế thì sẽ không được nhận số tiền đó. Tuy vậy, các hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại, bất chấp lời cảnh báo của chính quyền.
Chị Lưu Thi Sơn, 51 tuổi, nguyên là đại biểu HĐND phường Hoàng Liệt cho biết thêm: “Ngay ban đầu khi QĐ 3789 ra đời nhân dân đã không đồng tình. Thành phố cũng làm văn bản cấp dưới của luật, không thể làm sai luật được. Nếu là công trình phục vụ mục đích quốc gia, quốc phòng thì nhân dân chúng tôi đồng ý hết nhưng lấy đất để kinh doanh, lấy của người nghèo bán cho người giàu là không thể được. Nếu không thoả thuận, không họp với dân thì người dân sẽ không giao đất”.
“Lấy đất như thế thì phải thoả thuận với chúng tôi. Lấy đất của chúng tôi mà chỉ áp giá 252.000/m2 đất, thử hỏi hàng nghìn lao động của thôn Bằng A chúng tôi đi về đâu? Chắc phải ra đứng đường thôi. Làm gì để ăn, làm gì để sinh sống? Công ăn việc làm thì không hứa hẹn”, hàng loạt câu hỏi được chị Sơn đưa ra.
Tuy vậy, hàng loạt câu hỏi không nhận được câu trả lời thoả đáng. Họ, những người nông dân thuần tuý không còn biết trông chờ vào đâu. Họ còn bức xúc hơn nữa vì một số cách làm việc "không dân chủ" của một số cán bộ chính quyền địa phương.
(Còn nữa)
Duy Tuấn – Thu Hương
,
Gửi phản hồi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét