Thứ Bảy, 9 tháng 1, 2010

Chào ngày Chúa nhật 10/01/10

Sáng nay 8:38 ngày 10/01/10 Chúa nhật, như mọi ngày bầm ăn sáng xong đi nằm, người thấy rét. MIC và Chào Mào sinh hoạt bình thường, lát nữa mình về 15 PĐC sớm hơn mọi ngày vì CN...Sáng nay đã thực hiện chương trình sửa NCĐ, thay rắc cắm nhằm tránh vỡ của phích LX tuy tốt nhưng nhựa cứng ròn..sơ ý buông tay cao lại vỡ như cái trước, đồng thời cắt bớt đầu dây cho an toàn...nhân tiện lắp chao đèn dự phòng vào cuốn dây gia công mua từ 2006 chưa dùng đến...Cũng là công tác chuẩn bị cho chuyển nhà của năm tới. Hải qua phòng chơi uống nước lại đi chơi ngay.

Mạc vị xuân tàn hoa lạc tận,
Đình tiền tạc dạ nhất chi mai.
Bài cuối: Quyết liệt kéo giảm

Năm 2010, ngành TAND TP.HCM sẽ áp dụng hàng loạt biện pháp mạnh để quyết tâm kéo giảm tối đa án quá hạn như xét xử sớm theo chứng cứ đương sự nộp, giao vụ việc đến từng thẩm phán, huy động Ủy ban Thẩm phán vào cuộc cùng gỡ khó...

Bài 5: Lúng túng tranh chấp mới
Bài 4: Vướng ủy thác tư pháp
Bài 3: Tòa chờ giám định, xác minh
Bài 2: Ðương sự dùng... “chiêu”
Vẫn trình độ non và nhát tay
. Phóng viên: Thưa ông, liệu có thể xóa bỏ được án quá hạn trong ngành tòa án?

+ Chánh án TAND TP.HCM Bùi Hoàng Danh: Không một vị lãnh đạo nào của ngành tòa án có thể tuyên bố sẽ loại trừ hoàn toàn án quá hạn bởi đó là điều không tưởng! Chúng ta chỉ có thể kéo giảm được số lượng mà thôi.

Chứng cứ tới đâu, xử tới đó

. Để kéo giảm, ngành TAND TP có giải pháp nào khi các bên đương sự không hợp tác, thưa ông?

+ Tôi chưa thể có lời giải toàn bộ cho vấn đề nan giải này nhưng đã có một nửa rồi. Thực tế, trước một số mánh lới của đương sự, tòa không thể làm gì được mà phải sống chung với nó. Chẳng hạn một vụ án có 10 đương sự, theo luật mỗi đương sự được yêu cầu tòa hoãn xử hai lần thì tổng cộng số lần họ được hoãn xử sẽ là 20. Dù biết rõ đương sự đang kéo rê án nhưng tòa vẫn phải tôn trọng vì pháp luật cho họ quyền đó. Hay là chuyện các bên đương sự không đến tòa, hiện chưa có chế tài nên chúng tôi chưa có giải pháp hạn chế.



Người dân tìm thông tin lịch xét xử các vụ án tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD

Tuy nhiên, việc đương sự cố tình không cung cấp đầy đủ chứng cứ hay nộp kiểu nhỏ giọt cho tòa thì sắp tới sẽ không còn đất diễn nữa! Chúng tôi sẽ chỉ đạo cấp dưới cứ xét xử chứ không đứng ra xác minh hộ chứng cứ cho họ. Tòa sẽ áp dụng nguyên tắc nghĩa vụ chứng minh và cung cấp chứng cứ thuộc về phía đương sự mà luật đã định. Có nghĩa là đương sự nộp cho tòa được bao nhiêu thì tòa xử bấy nhiêu để đảm bảo hạn định.

Dĩ nhiên, tòa vẫn giúp đương sự nhưng thay bằng cách khác là chỉ ra văn bản yêu cầu các cơ quan cung cấp chứng cứ cho tòa. Các cơ quan đó có trách nhiệm trả lời; nếu không, tòa vẫn xử theo chứng cứ đương sự có chứ không chờ cho bằng được văn bản phúc đáp.

Giao chỉ tiêu cho từng thẩm phán

. Với những thẩm phán ngại khó, nhát tay thì sao, thưa ông?

+ Tôi biết có nhiều thẩm phán khi được phân công thì cứ chọn những vụ án dễ xử trước, vụ khó xếp lại nên chuyện quá hạn là dễ hiểu. Tỉ lệ này ở ngành tòa án TP tuy ít nhưng không phải không có vì như năm nay nó vẫn chiếm khoảng 10% trong tổng lượng án quá hạn.

Với tư cách là lãnh đạo, tôi quán triệt anh em luôn phải tích cực giải quyết cho bằng được và đã nhắc nhở, kiểm điểm, thậm chí cắt thi đua. Sắp tới, tôi sẽ giao trách nhiệm và chỉ tiêu cho từng chánh tòa chuyên trách, từng chánh án tòa quận, huyện, từng thẩm phán trong từng vụ việc cụ thể.

Trong quá trình giải quyết, nếu có vướng mắc gì thì thẩm phán sẽ được gặp gỡ, trao đổi với Ủy ban Thẩm phán TAND TP để tìm cách gỡ. Tôi sẽ yêu cầu Ủy ban Thẩm phán làm việc ngoài giờ, họp đột xuất để cùng các thẩm phán gỡ khó. Chỉ có như vậy, chúng tôi mới khắc phục được nguyên nhân từ phía con người.

Lập bộ phận chuyên trách

. Hoạt động giám định tư pháp bổ trợ cho việc xét xử của tòa thường chậm có kết quả. Làm sao để khắc phục, thưa ông?

+ Từ trước đến nay, UBND TP đã thành lập các hội đồng định giá gồm thành viên ở các lĩnh vực khác nhau tập hợp lại. Hội đồng này không chuyên trách nên không đáp ứng được nhu cầu thẩm định, định giá ngày càng nhiều và phức tạp hơn của tòa. Hơn nữa, cán bộ chuyên ngành ở các cơ quan tòa yêu cầu giám định thường kiêm nhiệm. Công việc chuyên môn quá tải, họ không còn thời gian giúp tòa sớm dù biết hậu quả là án bị quá hạn.

Vì vậy, chúng ta nên thành lập bộ phận chuyên trách ở các cơ quan mà tòa thường xuyên trưng cầu giám định. Bộ phận này thuộc quyền quản lý của các cơ quan đó nhưng lại chuyên làm nhiệm vụ xác minh theo yêu cầu của tòa.

. Ông nghĩ sao khi nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài quá hạn vì ủy thác tư pháp bị chậm trễ?

+ Chúng ta chưa thể khắc phục ngay được vì còn phụ thuộc vào phía nước ngoài. Thường những nước đã ký hiệp định tương trợ tư pháp với ta thì họ làm giúp, còn lại là không. Chưa kể bản thân quy trình bắt buộc phải ủy thác ít nhất hai lần hiện nay đã tạo sự phức tạp và mất nhiều thời gian cho tòa. Giải quyết vướng mắc này cần phải có sự tham gia của các cơ quan có thẩm quyền.

Còn một thực tế nữa là hiện các thẩm phán không có trong tay các hiệp định tương trợ tư pháp nên không nắm rõ nội dung. Bản thân tôi từng đề xuất với ngành ngoại giao là nên tập hợp tất cả nội dung các bản hiệp định tương trợ tư pháp chúng ta đã ký kết với các nước thành một tập kỷ yếu để trang bị cho các thẩm phán.

. Xin cảm ơn ông.

Gỡ vướng trong kiện đòi bảo hiểm xã hội

Theo Chánh án TAND TP.HCM Bùi Hoàng Danh, việc doanh nghiệp bị kiện đòi nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là loại tranh chấp mới nhưng khá phức tạp. Thời gian đầu ngành tòa án TP lúng túng về thẩm quyền giải quyết nhưng đến nay, TAND TP đã thống nhất là các tòa quận, huyện cứ thụ lý loại tranh chấp này dù lượng án của TP đang quá tải.

Về vấn đề tạm ứng án phí, lúc đầu tòa các quận, huyện chưa biết xử lý thế nào vì số tiền rất lớn, cơ quan bảo hiểm xã hội không lo nổi nên chuyện thụ lý đơn kiện gặp trục trặc. Nay vì quyền lợi của người lao động, TAND TP chấp nhận giải pháp linh hoạt là tạm miễn tiền tạm ứng án phí cho cơ quan bảo hiểm xã hội...

Hòa giải ngay từ cơ sở

Theo Chánh án Bùi Hoàng Danh, về lâu dài, ngành tòa án TP.HCM sẽ phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và chính quyền các địa phương để đẩy mạnh việc hòa giải giữa các đương sự ở cơ sở. Thực tế có rất nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn chỉ cần hòa giải tốt ở cơ sở là xong. Khi đó các đương sự không cần phải đưa nhau ra tòa nữa.

Lập cơ quan bổ trợ tư pháp

Tại buổi làm việc với Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cuối tháng 11-2009, TAND TP kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sớm thành lập cơ quan bổ trợ tư pháp thực hiện việc tống đạt giấy triệu tập và các tài liệu khác của tòa để giảm bớt quá tải. Tòa cũng kiến nghị các ngành liên quan đến công tác giám định, định giá cần sớm có kết quả để tòa xử trong hạn luật định.

Nâng vai trò của người đứng đầu tòa án

Theo Chánh án TAND quận 2 Phạm Thao, chánh án là người trực tiếp phân án và nắm cụ thể về số lượng cũng như tình hình xét xử. Tâm lý chung của thẩm phán là chọn vụ dễ làm trước, xếp vụ khó lại nên chánh án phải thường xuyên theo dõi, nhắc nhở thẩm phán để công việc trôi chảy hơn.


THANH TÙNG thực hiệnThị xã Sơn Tây (15:05 16/12/2009)


GIỚI THIỆU CHUNG

- Diện tích tự nhiên: 113,47 km2
- Dân số: 110.827 người
- Đơn vị hành chính: 9 phường, 6 xã
- Địa chỉ: Số 1, Phố Phó Đức Chính, Thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
- Điện thoại : 04.33832210
- Fax : 04.33833929



DANH BẠ CÁC PHÒNG, BANCHUYÊN MÔN

STT

TÊN CƠ QUAN

ĐỊA CHỈ

ĐIỆN THOẠI

FAX


I

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY

Số 01, phố Phó Đức Chính, phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây

04.33833987




04.33832091


II

UỶ BAN NHÂN DÂN THỊ XÃ SƠN TÂY

nt

04.33823255

04.33833929


04.33833988


04.33833989


III

PHÒNG, BAN, NGÀNH


1

Văn phòng HĐND&UBND thị xã

Số 01, phố Phó Đức Chính, phường Lê Lợi, Thị xã Sơn Tây

04.33832254

04.33833929


2

Thanh tra Thành phố

nt

04.33832899




3

Phòng Nội vụ

nt

04.33833861




4

Phòng Tư pháp

nt

04.33600558




5

Phòng Thống kê

nt

04.33832754




6

Phòng Y tế

nt

04.33831974




7

Phòng Lao động TB&XH

Số 04, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33618078

0433618078


8

Phòng Kinh tế

Số 11, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33618262







9

Phòng Tài chính - Kế hoạch

nt

04.33832189

04.33832936


10

Phòng Tài nguyên và Môi trường

nt

04.33834580




11

Phòng Giáo dục và Đào tạo

Số 11, phố Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33832221

04.33832221


12

Phòng Văn hoá - Thông tin

Số 71, phố Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

0433832222




13

Phòng Quản lý - Đô thị

Số 01, phố Đinh Tiên Hoàng, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33832122




14

Đài Truyền thanh thị xã

Số 03, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33832228




15

Ban Đầu tư xây dựng thị xã

Số 14, phố Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33618176

04.33618177


16

Ban bồi thường GPMB

Số 01, phố Phó Đức Chính, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33618272

04.33618272


17

BQL di tích làng cổ Đường Lâm

nt

04.33617535

04.33617535


18

BQL Chợ Nghệ

Phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây

04.33832057




19

Trạm thú y

Số 408, phố Chùa Thông, phưòng Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây

04.33832302

04.33832302


20

Trạm bảo vệ thực vật

Số 410, phố Chùa Thông, phưòng Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây

04.33832274







21

Trạm khuyến nông

Số , phố Chùa Thông, phưòng Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây

04.33835251




22

Hội chữ thập đỏ

Phố Trưng Vương, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33835652




23

Nhà Văn hoá Thông tin

Số 22, phố Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832131




25

Trung tâm TDTT

Số 49, phố Nguyễn Thái Học, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây.

04.33832075




26

Chi cục Thuế

Số 11, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33832188

04.33835354


27

Kho bạc Nhà nước

Đường La Thành, phường Lê lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832170

04.33616608


29

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển

Số 191 phố Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33833775

04.33833182


30

Ngân hàng chính sách

Phố Hàng, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây

04.33617073

04.33617073


31

Bảo hiểm xã hội thị xã

Số 4b, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33833074

04.33832128


32

Đội Thanh tra xây dựng số 2

Số 83, phố Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832094

04.33832094


33

Chi nhánh điện

Số 1, phố Bùi Thị Xuân, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây

04.23211201

04.33832141


35

Trung tâm viễn thông Sơn Tây

Số 1 phố Phùng Khắc Khoan, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây

04.33832081

04.33832176


36

Hạt kiểm lâm

Số 368, phố Chùa Thông, phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây

04.33832412




38

Đội Quản lý thị trường

Số 11, phố Phó Đức Chính, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33832067

04.33832067


39

Thi hành án dân sự

Đường La Thành, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây

04.33832706

04.33832986


40

Công an thị xã

Số 7, phố Phó Đức Chính, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832250

04.33833357


41

Ban chỉ huy quân sự thị xã

Phố Hàng - Phú Thịnh

04.33832780




42

Toà án nhân dân

Số 41 phố Đinh Tiên Hoàng, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33833123

04.33833123


43

Viện Kiểm sát nhân dân

Số 2, phố Trưng Vương, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832224

04.33836470




DANH SÁCH CÁC XÃ, THỊ TRẤN

STT

TÊN PHƯỜNG/XÃ

ĐỊA CHỈ

ĐIỆN THOẠI


1

Phường Ngô Quyền

Số 35 Phố Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây

04.33833406


2

Phường Lê Lợi

Số 185, phố Lê Lợi, phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây

04.33832134


3

Phường Phú Thịnh

Khu phố Phố Mai, phường Phú Thịnh, thị xã Sơn Tây

04.33835995


4

Phường Quang Trung

Số 161, phố Phùng Khắc Khoan, phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây

04.33832174


5

Phường Sơn Lộc

Số 41, phố Chùa Thông, phưòng Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây

04.33832193


6

Phường Trung Hưng

Thôn Vân Gia, phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây

04.3383345


7

Phường Trung Sơn Trầm

Thôn Đồi Chè, phường Trung Sơn Trầm, thị xã Sơn Tây

04.33832904


8

Phường Viên Sơn

Thôn Phù Xa, phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây

04.33832740


9

Phường Xuân Khanh

Khu phố 4, phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây

04.33838342


10

Xã Cổ Đông

Thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây

04.33610522


11

Xã Đường Lâm

Thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm, thị xã Sơn Tây

04.33833773


12

Xã Kim Sơn

Thôn Kim Tân, xã Kim Sơn, thị xã Sơn Tây

04.33833435


13

Xã Sơn Đông

Thôn Ba , xã Sơn Đông, thị xã Sơn tây

04.33610912


14

Xã Thanh Mỹ

Thôn Thủ Trung, xã Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây

04.33838074


15

Xã Xuân Sơn

Thôn Xuân Khanh, xã Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây

04.33838727


Phỏng vấn ông Nguyễn Trần Bạt
Tôn giáo như là một tất yếu của đời sống
Nhà báo Phan Thế Hải (PTH)
02:12' PM - Thứ bảy, 09/01/2010

Tự nhận mình là một nhà khoa học nhưng không phải lúc nào Nguyễn Trần Bạt cũng dùng tư duy khoa học để phân tích các sự vật hiện tượng. Ông cho rằng, niềm tin và tôn giáo có một vai trò rất quan trọng trong đời sống xã hội. Nhiệm vụ của các nhà khoa học là hiểu được tôn giáo và hướng các hoạt động tôn giáo vào việc cải cách xã hội.

Ông không theo tôn giáo nào nhưng rất tôn trọng các tôn giáo, ông coi tôn giáo như một công cụ quan trọng để quản lý xã hội.

Tín ngưỡng và khoa học như là hai mặt của đời sống

PTH: Trong câu chuyện lúc trước, ông có nhắc đến nhà văn Sơn Tùng. Tôi đã đọc một số tác phẩm của nhà văn, theo tôi, đôi lúc ông ta tuyệt đối hóa nhân vật của mình quá.

NTB: Trong hơn một tỷ tín đồ Thiên chúa giáo trên thế giới này người ta vẫn có khuynh hướng tuyệt đối hóa chúa của họ. Trong hơn một tỷ người Hồi giáo ở trên thế giới này, người ta cũng có khuynh hướng tuyệt đối hóa thánh Allah và nhà tiên tri Mohamed. Trong hàng tỷ người theo đạo Phật, tôi chưa thấy ai nói xấu Thích Ca và Quan thế âm Bồ tát cả. Chúng ta phải tôn trọng sự nguyên vẹn của đời sống tâm hồn con người, đừng bao giờ phê phán nhược điểm của tâm hồn con người.

PTH: Theo tôi, có hai vấn đề là tín ngưỡng và khoa học, nhưng cái cách mà nhà văn Sơn Tùng thể hiện là cách tín ngưỡng chứ không phải là cách khoa học.

NTB: Cái gì đảm bảo với anh là tín ngưỡng thì kém khoa học? Vì chúng ta sùng bái khoa học cho nên lương tri của những kẻ tham nhũng chết, mà những khuyết tật của họ phải được phát hiện bằng lương tri chứ không phải bằng khoa học. Nếu dùng khoa học để phát hiện những chuyện như vậy thì sẽ rất tốn kém, có thể tốn một số tiền nữa bằng số tiền họ ăn cắp, nhưng nếu bằng lương tri thì chẳng mất xu nào. Ngay cả những người phê phán chủ nghĩa Marx tương đối công khai cũng nhiễm cái bệnh sùng bái khoa học và phép biện chứng một cách thái quá. Phê phán phương pháp luận cần phải biết cân đối, phải biết dừng đến đâu. Khoa học phải biết nhường chỗ cho tâm linh tới đâu thì vừa.

Trong triển lãm EXPO 85 tại Tokyo, một nhà khoa học đồng thời là một ông chủ hãng đồ sứ lớn nhất của Nhật Bản có nói một câu mà tôi vẫn còn nhớ: "Nếu sang thế kỷ XXI mà khoa học không tiếp cận được với tâm linh thì khoa học không còn lối thoát để phát triển". Tại sao lại như vậy? Bởi vì khoa học càng ngày càng phức tạp, để thể nghiệm, để có được các nguyên lý hay các kết luận khoa học thì con người mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Chúng ta đang sống trong thời đại mà tôi gọi là hiện tượng bão hòa thông tin nên con người linh cảm thấy lẽ phải, xấp xỉ được lẽ phải hơn là nhặt được lẽ phải một cách vật lý. Và vấn đề không phải lẽ phải chúng ta nói giữa những người trí thức với nhau, mà chúng ta phải mách bảo nhân dân chúng ta, những người không được trang bị bởi chủ nghĩa Marx, Hegel hay Kant... Chúng ta phải mách bảo cho những người bình thường cách để họ đi đến lẽ phải phù hợp với năng lực của họ.



Hãy để cho mỗi người tự cảm nhận được chân lý

PTH: Có người cho rằng Marx đã bắt mạch được các bệnh của chủ nghĩa tư bản, nhưng bốc thuốc thì ông ta sai. Marx tin tưởng tuyệt đối vào giai cấp vô sản, cho rằng chỉ có giai cấp này mới có khả năng cầm quyền, chỉ có giai cấp này nắm quyền lực, chỉ có giai cấp này mới tồn tại mãi mãi với sự phát triển. Tại sao chúng ta lại sùng tín một học thuyết như thế?

NTB: Tôi nghĩ rằng chúng ta không nhất thiết phải nói với những người cộng sản về những chuyện như thế. Cuộc đời là người thầy vĩ đại cho tất cả mọi người. Họ sẽ học lấy thôi. Không nên kích động vào sự tự ái cá nhân để làm hỏng quy luật phát triển tự nhiên của nhận thức. Hãy để cho mọi người tự nhận thức bằng kinh nghiệm thật trong cuộc sống. Chúng ta cứ nói mà không hướng lời nói của mình vào ai cả, đó là cách của tôi. Tôi chưa bao giờ hướng sự phê phán của tôi vào ai cả, kể cả vào nhà nước. Tôi có thể nói to một chút những điều mình nghĩ, nhưng tôi không muốn ai học mình cả, chỉ muốn họ nghe thấy mà thôi.

Cái vụng dại lớn nhất của một con người chính là biến những người khác thành học trò của mình. Cần phải biến những con người cần phải thức tỉnh trở thành người nghe thấy tiếng nói của mình chứ không phải là học trò của mình. Khi người ta ý thức được họ không phải là học trò của ai cả thì chân lý trở thành sở hữu của riêng họ, bởi vì họ phát hiện ra. Còn nếu chúng ta bắt họ học điều mà chúng ta muốn thì có nghĩa là chúng ta bắt họ trở thành học trò của mình.

Học trò thường dễ bất mãn với thầy. Nghiên cứu phân tâm học chúng ta sẽ thấy điều ấy. Cho nên mới có khẩu hiệu đòi hỏi phải kính trọng thầy. Đây là một trong những kinh nghiệm quan trọng nhất trong hoạt động truyền thông bây giờ, tức là chúng ta không được hướng việc giáo dục chân lý vào bất kỳ ai. Chúng ta thả chân lý và chiếu sáng vào nó nhưng không nhằm cho ai xem cả. Những người thông thái, những người cần thiết họ sẽ tự nhìn thấy, họ bỏ chân lý vào túi và chân lý trở thành sở hữu của họ. Họ sẽ bảo vệ chân lý như là sở hữu của họ, chứ họ không bảo vệ chân lý nếu chân lý là của tôi hoặc của anh. "Theo tay ta chỉ thì ngươi sẽ thấy trăng, theo lời ta nói thì ngươi sẽ thấy đạo, nhưng tay ta không phải là trăng, lời ta không phải là đạo". Đấy là lời của Lão Tử. Đấy là một trong những nguyên lý ứng xử quan trọng nhất.

Tôi tôn trọng tất cả các tôn giáo

PTH: Tôi có một đồng nghiệp theo đạo Thiên Chúa. Do anh ta mà tôi có dịp tìm hiểu về Công giáo. Có thể nói rằng, đó thực sự là một văn hóa, không phải ngẫu nhiên mà nó tồn tại hơn 2000 năm nay và có khoảng hơn 1 tỷ tín đồ. Đạo Thiên Chúa dạy con người nhiều thứ rất hay. Hôm nay lại nghe ông nói triết lý của Lão Tử, từ những triết lý này, tôi thấy cần phải có sự điều chỉnh lại cách tư duy về tôn giáo.

NTB: Sai lầm của chúng ta là chúng ta định thay thế niềm tin vào tôn giáo bằng niềm tin vào thuyết cộng sản, thay thế Chúa bằng Marx. Nhưng Marx là một con người, Lenin là một con người, ông lãnh đạo là một con người, còn Chúa là sản phẩm của con người chứ không phải là con người. Chúa là một sản phẩm của sự tưởng tượng về sự thánh thiện của con người, và do đó Chúa không có kẻ thù, Chúa không có kẻ đối kháng, không có kẻ dèm pha, vì Chúa không có thật về mặt vật lý, Chúa chỉ có thật về mặt tinh thần. Nếu chúng ta thay thế những giá trị chỉ có thật về mặt tinh thần bằng những giá trị có thật về mặt vật chất, thì ngay cả thánh thiện như Hồ Chí Minh người ta cũng có thể công kích được.

Lợi dụng tôn giáo cho những mục đích chính trị là một hiện tượng có thật xảy ra đối với bất kỳ tôn giáo nào. Trong thời đại hiện nay, đạo Hồi đang bị chính trị hóa một cách rất nghiêm trọng. Chúng ta cần đấu tranh với hiện tượng chính trị hóa tôn giáo chứ không đấu tranh với tôn giáo, và cần phải làm thế nào để người ta phân biệt được chính phủ chúng ta đang đấu tranh chống lại khuynh hướng chính trị hóa tôn giáo chứ không phải đấu tranh với các tôn giáo. Đấy là những vấn đề chính trị cần phải nghiên cứu.

Chúng ta phải hợp tác với tôn giáo trong việc tổ chức và điều hành xã hội. Bởi vì tôn giáo là gì? Tôn giáo là tình yêu của con người đối với lý tưởng. Lý tưởng của mỗi con người khác nhau, chúng ta không thể nào biến lý tưởng chung thành lý tưởng riêng được, vì con người không có lý tưởng riêng thì con người không biết yêu lý tưởng chung. Nếu chúng ta đồng nhất giữa lý tưởng riêng và lý tưởng chung thì chúng ta vô tình tiêu diệt con người chứ không phải chúng ta hỗ trợ con người phát triển. Tôn giáo là một trong những yếu tố được gọi là lý tưởng cộng đồng. Từ lý tưởng cá nhân đến lý tưởng cộng đồng đến lý tưởng quốc gia là những trạng thái khác nhau của khái niệm được gọi là lý tưởng của con người. Nếu không nghiên cứu quy luật của sự phát triển của lý tưởng con người thì không lãnh đạo con người được. Cho nên chúng ta phải hợp tác với tôn giáo như là yếu tố được gọi là lý tưởng cộng đồng để khích lệ, để kêu gọi, để lôi kéo cộng đồng ấy hợp tác với chính phủ.

PTH: Ông có theo Thiên Chúa giáo không?

NTB: Không, tôi không theo đạo nào cả, nhưng tôi yêu mến và kính trọng tất cả các tôn giáo, bởi vì tôi biết đó là lý tưởng tinh thần của các cộng đồng người. Tôi kể các anh nghe một câu chuyện khi ở bộ đội, lúc tôi mới 17 tuổi. Đơn vị tôi đóng quân ở gần một nhà thờ. Một hôm, tôi tháp tùng ông tiểu đoàn trưởng của tôi vào trong nhà thờ. Bộ đội thì bao giờ cũng phải đội mũ nhưng khi bước vào nhà thờ, tôi bỏ mũ ra. Ông thầy tu thấy tôi bỏ mũ thì rất thích. Ông ta bảo tôi là "Anh có quỳ được không?" Tôi không nói gì nhưng tôi không quỳ. Khi ra ngồi uống nước với nhau tôi nói với ông ta là "Tôi không quỳ được bởi vì đây không phải là Chúa của tôi, đây là Chúa của bác, tôi kính trọng Chúa của bác, nhưng tôi không thể nhận Chúa của bác là Chúa của tôi được, như thế là không lễ độ".

Tôi không thể đến nhà anh, vu vơ gọi bố anh là bố tôi được. Gọi bố anh là bố tôi là một sự sàm sỡ. Để gọi Jesus là Chúa của tôi thì tôi phải tham gia đủ nghi lễ mới được gọi. Tương tự như vậy, tôi không phải là đảng viên Đảng cộng sản mà tôi gọi ông Tổng bí thư là đồng chí, thì tức là tôi vô lễ.

PTH: Ông đã bao giờ vào Đảng chưa?

NTB: Công ty này từ khi thành lập đã có chi bộ, tức là gần hai mươi năm rồi. Nhưng tôi không vào Đảng. Nếu tôi vào Đảng thì hoạt động kinh tế của tôi là bất hợp pháp, cho đến bây giờ vẫn bất hợp pháp.

PTH: Nhưng có rất nhiều đáng viên vẫn làm kinh tế.

NTB: Tôi là luật sư. Tôi hành nghề luật. Tôi không làm cái gì trái với luật được. Nếu tôi là đảng viên thì tôi phải tuân thủ luật nội bộ của Đảng, tôi không làm kinh tế tư nhân. Còn nếu tôi đã làm kinh tế tư nhân, thì dứt khoát tôi không vào Đảng.

Tôi là người giữ gìn sự tự trọng của mình ngay cả đối với một tổ chức có sức mạnh như Đảng cộng sản, bởi vì nếu tôi không còn tự trọng nữa thì tôi vào đảng để làm gì? Vào đảng như những kẻ ở PMU18 hay chỗ khác thì vào làm gì? Tôi đi làm đàng hoàng, tôi vẫn có cuộc sống sung túc, giàu có. Tại sao tôi phải đi tìm cách sống trong sự ăn cắp, bằng sự ăn cắp, trên sự ăn cắp.

Tôi ý thức điều ấy và giữ gìn giá trị bản thân rất cẩn thận. Lúc đất nước chưa đổi mới, chưa mở cửa, tôi phải chấp nhận sự nghèo khổ. Tôi chấp nhận một cách kiên nhẫn. Khi mở cửa, khi không khí chính trị khác đi thì tôi biết tận dụng các cơ hội nó mang lại. Và tôi đã có cái tôi cần mà vẫn giữ được cái tôi có. Nghệ thuật sống của con người là giữ được cái mình có và có thêm cái mình cần. Nơi đấy không phải là nơi đánh đổi những phẩm giá của con người để lấy lợi ích. Khi đánh đổi phẩm giá của mình để lấy lợi ích thì người ta tưởng là có thêm nhưng thật ra là ”lỗ”, bởi vì kẻ hưởng những thành quả của sự có thêm đó trở thành kẻ không còn giá trị như ban đầu nữa.

PTH: Nghĩa là ông sợ lỗ?

NTB: Không phải lỗ mà mất. Lỗ là cách diễn đạt bằng ngôn ngữ thông thường để mọi người dễ hiểu thôi. Nhưng mất phẩm chất là mất hết chứ không phải là lỗ nữa. Nếu bị lỗ thì cũng sẽ có lúc không lỗ, còn mất là không còn gì nữa. Đấy là trận lỗ chung cuộc của cuộc đời con người nếu người ta mất đi phẩm chất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét