Hôm nay 05/3/2010 thứ sáu, thị xã họp mặt phụ nữ tiêu biểu nhân kỷ niệm 100 năm ngày 8/3/2010, chắc bên kia Hoa đi dự...Hôm nay trời nắng to hai đứa mình cất nệm cho khỏi nóng, bầm ăn xôi Tháp nấu chắc ngon nên hết, hai vệ sỹ ngoan và khỏe, dao này chỉ khi thể dục về mình mới cho MIC ra ngoài, dạo này bên bà quýt làm nhà, thực chặt cây roi nên ngoài sân bẩn...mình lấy phở dư và xương bò cho MIC thoải mái gặm mài răng. 10: 00 4 người chắc là nhà báo hay PC hỏi thăm phòng anh Hòa ĐC năm mới, mình chỉ lên gác hai.
Hôm nay mình giúp hai bạn những nội dung HĐXX có thể hỏi và cách lý sự cho AT đợt hai này, cũng là giúp BQL và chính mình... Không nên nóng tính hoặc hấp tấp vội vàng khi đối đầu với trở lực, thách thức, vì sự trắc trở còn dài. Nếu là người kinh doanh thì nên uốn mình theo hoàn cảnh thì mới có lợi. Nếu là người quan chức thì không nên sợ hãi trước mọi trở lực, nên mạnh tay thay đổi nội bộ, trước khó sau dễ. Hãy bỏ qua mọi chuyện thị phi, đ àm tiếu, những áp lực mới có kết quả. Tuy nhiên tất cả các việc có dính líu đến giấy tờ văn tự, chữ viết, thảo đơn đều phải hết sức cẩn trọng. Chỉ nên là một dự thảo. Ngay cả quý nhân của mình nếu có cũng không đủ khả năng ứng phó, hoặc chính họ cũng đang gặp nhiều trở ngại. Không nên cầu tài lớn lao.
In trang
Hà Nội quyết liệt triển khai chiến dịch cứu các hồ nội thành
Bài 2: Bài học đắt giá
05/03/2010 06:53
(HNM) - Nguyên nhân chính khiến ao hồ bị ô nhiễm là tốc độ đô thị hóa quá nhanh gây sức ép nặng nề lên cơ sở hạ tầng trong khi khả năng quản lý chưa theo kịp. Sự phức tạp, chồng chéo trong quản lý, khai thác hồ nội thành kéo theo vô vàn hệ lụy, hồ không phát huy được các chức năng vốn có như thoát nước, điều hòa vi khí hậu, tạo cảnh quan đô thị. Ngược lại còn là nguồn trung chuyển và trực tiếp gây ô nhiễm môi trường.
Hồ Tây: Bài học đắt giá về quản lý
Hồ Tây đã có cơ quan trực tiếp quản lý nhưng vẫn tiếp tục ô nhiễm. Ảnh: Đàm Duy
Lấy hồ Tây làm ví dụ. Hồ Tây là hồ lớn nhất Thủ đô với diện tích hơn 500ha. Không chỉ ẩn chứa những huyền tích, hồ Tây còn được xem là lá phổi xanh và có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống của người Hà Nội. Trước đây, có tới 9 sở, ngành, và 10 DN tham gia quản lý, khai thác, kinh doanh tại đây: UBND quận Tây Hồ quản địa giới hành chính; Sở Tài nguyên - Môi trường quản về diện tích và quyền sử dụng đất, bảo vệ môi trường; Sở Khoa học - Công nghệ lập các dự án nghiên cứu giải pháp duy trì môi trường bền vững; Sở Quy hoạch Kiến trúc thẩm định các dự án quy hoạch, cải tạo hồ về không gian kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật; Sở Kế hoạch và Đầu tư quản nguồn vốn, cấp vốn cho dự án liên quan... trong khi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý, khai thác việc nuôi trồng thủy sản trong hồ thì Sở Công thương lại quản lý dịch vụ kinh doanh trên mặt nước như nhà thuyền, dịch vụ ăn uống. Dù nhiều sở, ngành, địa phương quản lý, song tình trạng lấn chiếm hồ vẫn diễn ra với quy mô và mức độ nghiêm trọng. Vấn nạn này chỉ chấm dứt khi hoàn thành dự án kè hồ. Trong khi nước hồ ngày càng ô nhiễm. Và đã có lúc người ta phải nghĩ đến một dự án đưa nước sông Hồng vào cải tạo hồ.
Trước khi hồ Tây được phân cấp về quận Tây Hồ để thống nhất quản lý về một đầu mối, UBND TP Hà Nội đã phải tiến hành rất nhiều cuộc họp kéo dài tới mấy năm trời mới thống nhất được quy chế quản lý. Đến tháng 8-2009, UBND TP ban hành Quyết định số 92/2009/QĐ-UBND quy định về quản lý hồ Tây. Theo đó, quản lý hồ phải bảo đảm phát triển bền vững phục vụ cho lợi ích cộng đồng; mọi hoạt động liên quan đến việc quản lý phải tuân theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định hiện hành, gắn với bảo vệ môi trường và bảo đảm điều hòa hệ thống thoát nước thành phố.
Chuyện đưa hồ Tây về với quận Tây Hồ cũng không hề đơn giản. Ngày đó, khi UBND TP Hà Nội có chủ trương phân cấp hồ Tây về địa phương, một lãnh đạo của quận Tây Hồ đã kể ra rất nhiều khó khăn. Sau khi nghe xong, ông Đỗ Hoàng Ân, khi đó là Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã hỏi, quận Tây Hồ mà không quản hồ Tây thì còn gì để mà quản? Giờ Hồ Tây đã thuộc quyền quản lý của UBND quận Tây Hồ, Chủ tịch UBND quận kiêm giữ chức Trưởng ban quản lý hồ Tây.
Phân cấp nhưng chưa hiệu quả
Một góc hồ Linh Quang. Ảnh: Phương An
Sự phức tạp, chồng chéo trong công tác quản lý, dẫn đến tình trạng không thống nhất, ao hồ không phát huy hết chức năng vốn có. Việc có nhiều cơ quan, tổ chức xã hội cùng tham gia quản lý, khai thác dẫn đến tình trạng các chủ quản lý chạy theo mục đích khác nhau, thậm chí bỏ bê trách nhiệm dẫn đến tình trạng hồ bị lấn chiếm, trở thành nơi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Quản lý chồng chéo cũng làm một số hồ đã có dự án đầu tư cải tạo nhưng tiến độ triển khai chậm vì vướng khâu giải phóng mặt bằng như hồ Ba Mẫu, Cầu Tình, Tai Trâu.
Chủ trương phân cấp quản lý ao hồ của UBND TP Hà Nội được thể hiện trong Quyết định số 51/2008/QĐ-UBND (ngày 16-12-2008). Theo đó, quận, huyện quản lý các hồ theo địa giới hành chính. Từ tháng 8-2008, thực hiện Nghị định số 13 của Chính phủ chuyển chức năng quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị về Sở Xây dựng, Sở Xây dựng chịu trách nhiệm trước UBND TP về quản lý toàn diện một số hồ trong các công viên: Thủ Lệ, Thống Nhất, Bách Thảo, Yên Sở 1, 2, 3, 4, 5. Sở giao cho Ban QLDA hạ tầng đô thị và Công ty TNHH NN MTV Thoát nước Hà Nội (Công ty Thoát nước) có trách nhiệm quản lý mực nước của 55 hồ điều hòa trong nội thành.
Đến nay, việc quản lý hồ đã được cải thiện một bước. UBND quận, huyện quản lý hồ toàn diện theo phân cấp gồm quản lý các chủ khai thác và việc vệ sinh mặt hồ. Đối với hồ có chức năng điều hòa nước góp phần chống úng ngập, thành phố quy định rõ đã được cải tạo trong dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn I; các hồ đang và sẽ được cải tạo trong giai đoạn II và các dự án khác giao cho Công ty Thoát nước chịu trách nhiệm tổ chức quản lý, duy tu, duy trì. Việc điều tiết mực nước cần sự thỏa thuận giữa cơ quan chủ quản khai thác dịch vụ trên mặt hồ với công ty để bảo đảm không làm ảnh hưởng đến khả năng điều hòa thoát nước và không gây ô nhiễm môi trường. Việc quan trắc, đánh giá chất lượng nước hồ do công ty chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường thực hiện.
Tuy nhiên, thời gian phân cấp chưa đủ lâu để có thể đánh giá liệu UBND quận, huyện, vốn chưa quen với việc quản lý toàn diện ao hồ, có đủ khả năng quản lý, đầu tư hiệu quả. Hơn nữa, chúng ta vẫn phải chứng kiến một thực tế đau lòng là, ao hồ vẫn bị ô nhiễm, bị lấn chiếm. Do đó đã đến lúc cần có những hành động quyết liệt, từ lãnh đạo thành phố đến từng người dân.
Đức Trường
Hànộimới Online. CQCQ: Thành ủy Hà Nội - Giấy phép số 184/GP-BVHTT, cấp ngày: 17/03/2003.
Tổng biên tập: Hồ Quang Lợi - Tòa soạn: ĐT-Fax (84 4) 39287445. Email:webmaster@hanoimoi.com.vn
Bản quyền © 2003-2010 thuộc báo Hànộimới.
Ghi rõ nguồn "Báo Hànộimới" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Liên hệ quảng cáo báo Hànộimới điện tử: Công ty Cổ Phần Truyền Thông Cộng Đồng
Điện thoại: 04.393.69918 Fax: 04.393.69919
Website: www.nccorp.vn
Email: quangcao@nccorp.vn
In trang
Gió mùa đông bắc sẽ làm trời chuyển rét
05/03/2010 06:18
Nắng nóng đang hiện hữu ở nhiều khu vực nhưng chỉ kéo dài đến hết ngày thứ bảy (ngày 6-3). Khoảng ngày chủ nhật (7-3) sẽ có một bộ phận không khí lạnh tràn xuống miền Bắc; sau đó còn có không khí lạnh tăng cường vào đêm 8, ngày 9 nên nắng nóng ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ sẽ hoàn toàn chấm dứt, trời chuyển lạnh và rét từ ngày 7-3, trong đó ngày 9 và 10-3 có khả năng rét đậm.
Ở Nam Trung bộ gió mùa tác động muộn hơn khoảng 1 ngày, nắng nóng giảm, trời chuyển mát. Gió mùa đông bắc cũng sẽ tác động đến Tây Nguyên và Nam bộ, làm nhiệt độ giảm khoảng 2-3oC, trời bớt nóng hơn. Gió mùa đông bắc sẽ gây mưa nhỏ nhưng lượng mưa không lớn. Trên Vịnh Bắc bộ và ngoài khơi Trung bộ sẽ có gió đông bắc mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, biển động mạnh. Ở Bắc bộ và Trung bộ cần đề phòng các hiện tượng thời tiết quy mô nhỏ nhưng nguy hiểm như lốc xoáy, mưa đá cục bộ.
Minh Bùi
Hànộimới Online. CQCQ: Thành ủy Hà Nội - Giấy phép số 184/GP-BVHTT, cấp ngày: 17/03/2003.
Tổng biên tập: Hồ Quang Lợi - Tòa soạn: ĐT-Fax (84 4) 39287445. Email:webmaster@hanoimoi.com.vn
Bản quyền © 2003-2010 thuộc báo Hànộimới.
Ghi rõ nguồn "Báo Hànộimới" khi phát hành lại thông tin từ website này.
Liên hệ quảng cáo báo Hànộimới điện tử: Công ty Cổ Phần Truyền Thông Cộng Đồng
Điện thoại: 04.393.69918 Fax: 04.393.69919
Website: www.nccorp.vn
Email: quangcao@nccorp.vn
05/03/2010 - 12:04 AM
Kiện báo chí: Có cần khiếu nại trước?
Trước những cách hiểu khác nhau, TAND Tối cao chưa thể có hướng dẫn ngay mà còn phải tiếp tục nghiên cứu.
Những năm gần đây, ngày càng xảy ra nhiều vụ người dân khởi kiện các cơ quan báo chí. Tại hội nghị tổng kết công tác ngành tòa án năm 2010, TAND TP Hà Nội đã nêu lại vướng mắc về điều kiện khởi kiện đối với án loại này và kiến nghị TAND Tối cao có hướng dẫn thống nhất.
Một câu hỏi: Khi người dân nhiều lần yêu cầu cơ quan báo chí cải chính, xin lỗi vì đăng tin sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của họ mà báo chí không chịu trả lời thì người dân có quyền khởi kiện thẳng ra tòa hay không?
Luật cho phép
Theo Luật Báo chí, báo chí thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì phải đăng, phát sóng lời cải chính, xin lỗi của cơ quan báo chí, tác giả. Trong trường hợp có kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì cơ quan báo chí phải đăng, phát sóng kết luận này.
Trong trường hợp cơ quan báo chí không đăng, không cải chính, xin lỗi hoặc cải chính, xin lỗi không đúng các quy định của Luật Báo chí; không đăng, phát sóng lời phát biểu của tổ chức, cá nhân thì họ có quyền khiếu nại với cơ quan chủ quản của báo chí, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện ra tòa.
Đồng thời, theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 51 năm 2002 (quy định chi tiết Luật Báo chí), sau ba lần đăng, phát ý kiến phát biểu của tổ chức, cá nhân và cơ quan báo chí mà không có sự thống nhất giữa hai bên..., tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại đến cơ quan chủ quản của báo đó, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện ra tòa.
Ngoài ra, theo khoản 3 Điều 3 Quy chế cải chính trên báo chí (ban hành kèm Quyết định 03 năm 2007 của bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin), khi nhận được ý kiến phát biểu bằng văn bản của tổ chức, cá nhân cho rằng những nội dung thông tin đã đăng, phát trên báo chí vi phạm..., cơ quan báo chí phải đăng, phát ý kiến phát biểu của tổ chức, cá nhân đó theo quy định.
Trường hợp không đăng, phát, cơ quan báo chí phải gửi văn bản thông báo nêu rõ lý do cho tổ chức, cá nhân đó biết, đồng thời gửi báo cáo bằng văn bản tới cơ quan quản lý nhà nước về báo chí... Nếu không có sự nhất trí giữa hai bên thì tổ chức, cá nhân có quyền khiếu nại đến cơ quan chủ quản của báo, cơ quan quản lý nhà nước về báo chí hoặc khởi kiện ra tòa.
Tòa vẫn lúng túng
Dù luật quy định như vậy nhưng theo TAND TP Hà Nội, thực tế hiện vẫn đang có hai luồng quan điểm trái ngược nhau về chuyện này.
Luồng quan điểm thứ nhất cho rằng khi người dân đã nhiều lần yêu cầu cơ quan báo chí giải quyết việc đăng tin không đúng sự thật mà báo chí không trả lời thì có thể coi như báo chí đã không giải quyết. Lúc này, công dân có quyền lựa chọn một trong hai cách: Khiếu nại lên cơ quan chủ quản của báo hoặc khởi kiện ra tòa yêu cầu báo cải chính, bồi thường thiệt hại. Với những trường hợp này, tòa án phải nhận đơn, thụ lý. Bởi lẽ khi báo chí không trả lời yêu cầu, nếu tòa không nhận đơn thì sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của đương sự.
Ngược lại, luồng quan điểm thứ hai lại bảo theo Quy chế cải chính thì với những yêu cầu này bắt buộc cơ quan báo chí phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do không đăng cải chính, xin lỗi. Đến lúc này, cá nhân, tổ chức mới có quyền khởi kiện. Nếu vẫn chưa có văn bản trả lời của cơ quan báo chí mà đương sự khởi kiện thì tòa không được phép thụ lý mà phải trả lại đơn kiện vì chưa đủ điều kiện.
TAND TP Hà Nội đã bày tỏ sự đồng tình với quan điểm thứ hai và kiến nghị TAND Tối cao thống nhất hướng xét xử chung cho toàn ngành. Tuy nhiên, TAND Tối cao cho biết đây là một vấn đề lớn, phức tạp, chưa thể trả lời ngay mà sẽ tiếp thu, tiếp tục nghiên cứu.
TP.HCM: Chưa khiếu nại vẫn thụ lý
Ở TP.HCM, nhiều tòa từ trước đến nay vẫn nhận đơn khởi kiện trực tiếp của đương sự, không buộc đương sự phải có khiếu nại đến báo rồi mới chấp nhận thụ lý. Lý giải, lãnh đạo các tòa này cho hay họ xác định đây là tranh chấp dân sự. Các đương sự thường đòi báo cải chính, xin lỗi, bồi thường danh dự, uy tín bị xâm hại..., có tính chất bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Chiếu theo pháp luật dân sự, ai thấy mình bị thiệt hại thì có quyền đòi bồi thường. tòa thấy đơn kiện có căn cứ thì thụ lý chứ không đòi đương sự phải khiếu nại, phải có trả lời của cơ quan báo chí... hoặc những thủ tục “tiền tố tụng” như trong án hành chính.
Từ báo Quảng Trị đến báo Dăk Lăk
Năm 2000, báo Quảng Trị có bài “Kiên quyết tấn công tội phạm” tường thuật việc bắt giữ ông Nguyễn Văn Đàn của Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Đông Hà...
Sau đó, ông Đàn đã gửi đơn đến TAND thị xã Đông Hà khởi kiện báo. Ông Đàn cho rằng mình chưa hề bị kết tội bởi bất kỳ một bản án có hiệu lực pháp luật nào của tòa án nhưng báo lại nêu là “kiên quyết chống tội phạm” là xúc phạm đến uy tín, danh dự của ông. Ông yêu cầu báo phải cải chính, xin lỗi, bồi thường thiệt hại...
Lúc này, một vấn đề pháp lý được đặt ra và gây rất nhiều tranh cãi trong giới luật học là khi báo chí xúc phạm công dân có buộc phải qua thủ tục khiếu nại ở cơ quan báo chí rồi mới được kiện ra tòa hay không. Tranh cãi này đến nay vẫn chưa có hồi kết...
Cuối tháng 8-2009, đến lượt báo Dăk Lăk bị bốn hộ dân khởi kiện ra TAND Krông Búk (cũ, nay là thị xã Buôn Hồ) đòi cải chính, xin lỗi và bồi thường thiệt hại.
Báo Dăk Lăk cho rằng các đương sự chưa khiếu nại đến báo theo quy định tại Điều 9 Luật Báo chí và Nghị định số 51 năm 2002 của Chính phủ (quy định về cải chính trên báo chí). Tòa phải áp dụng quy định người khởi kiện chưa có quyền khởi kiện để trả lại đơn cho đương sự. Kèm theo một số lý do khác nên báo đã không tham gia phiên xử sơ thẩm.
Dù vậy, TAND thị xã Buôn Hồ vẫn tuyên buộc báo Dăk Lăk phải đăng bài cải chính những nội dung sai sự thật và công khai xin lỗi theo đúng Luật Báo chí. Theo tòa, đây là quan hệ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, được quy định tại khoản 6 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự, khi có tranh chấp thì thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.
Tuy nhiên, sau đó VKSND tỉnh Dăk Lăk đã kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND thị xã Buôn Hồ vì cho rằng việc tòa thụ lý vụ án khi các đương sự chưa thực hiện việc khiếu nại đến cơ quan báo chí là vi phạm tố tụng nghiêm trọng…
ĐỨC MINH - KHẢI HÀ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét