Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Cướp biển Somalia “bé cái lầm”

Hôm nay ngày 19/3/2010 thứ sáu, trời se lạnh hàn thử biểu báo 18-24o, trời chắc sẽ nắng...hôm nay bầm ăn bánh tẻ Phú Nhi cùng quýt Tích Giang...bây giờ thì ngồi ngắm cảnh ngõ Vạn Xuân cùng MIC & Chào Mào, ngày mai 20/3/2010 khu phố I của mình đón nhận danh hiệu KHU PHỐ VĂN HÓA tại 13 Phùng Hưng có tiệc mặn vào 8:00->11:00.
Sáng nay thể dục công ty nạo vét hào thành cổ với quà tặng 12 tỷ cho HN-Sơn Tây không nhỏ chủ yếu họ biểu dương thanh thế, toàn bộ cổng chào, nhà cơ động khai trương tại chân cột cờ đã dỡ sạch,


Không thể kiện đòi lại giấy tờ nhà
Hiện nay, tòa án không thụ lý việc khởi kiện đòi giấy tờ nhà vì nó không phải là tài sản. Đương sự nhờ cơ quan chức năng cấp phó bản hay nhờ công an giải quyết cũng không được.
TAND quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa từ chối thụ lý đơn kiện đòi giấy tờ nhà của bà X. bởi nó không nằm trong danh mục vụ kiện mà tòa thụ lý. Điều này khiến bà X. không biết phải làm sao để đòi lại giấy tờ của mình.
Biết chỗ giữ nhưng không thể đòi
Trước đó, chồng bà lén mang giấy tờ nhà đi vay tiền của ông B. Thời gian sau, ông C. gọi điện thoại đến nói đang giữ giấy tờ trên. Gặp nhau, bà X. mới té ngửa khi biết ông B. đã dùng giấy tờ nhà của bà để vay tiền người này. Hiện giờ người này tìm ông B. không được nên buộc bà phải giao tiền để đổi giấy.
Không đồng ý, bà đi tìm ông B. nhưng chỉ nghe được điệp khúc… không biết gì cả. Vì thực chất người đứng tên cho chồng bà vay không phải ông. Bà quyết định trình báo công an nhưng lại bị từ chối vì cho rằng đây là việc dân sự, hai bên tự giải quyết. Bà chuyển sang báo mất giấy, rồi yêu cầu cơ quan chức năng cấp phó bản nhưng nơi đây biết bà đang có tranh chấp với người cho vay nên nhỏ nhẹ từ chối. Bà chạy qua tòa thì tòa cũng lắc đầu.
Đến lúc này, bà X. chỉ biết than khóc với khoản nợ lớn từ trên trời rơi xuống…
Có hướng dẫn nhưng còn tranh cãi
Một cán bộ thụ lý của TAND TP.HCM giải thích, trước đây tòa vẫn thụ lý nhưng từ sau năm 2007 thì Tòa án TP có hướng dẫn không thụ lý nữa vì loại việc này không có trong quy định. Sở dĩ Tòa án TP có thao tác trên là xuất phát từ văn bản của TAND Tối cao (ngày 27-3-2007) trả lời cho TAND tỉnh An Giang rằng việc đòi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án mà thuộc thẩm quyền của cơ quan khác (!?).

Một thẩm phán Tòa Dân sự TAND TP.HCM giải thích thêm, giấy chứng nhận không phải là tài sản (như cái nhà, cái xe cụ thể…) nên không thể khởi kiện để đòi.
Nhưng trên thực tế, nhiều thẩm phán tòa án quận phản đối quan điểm trên. Theo họ, nếu cho mượn một tờ giấy A4 mà không trả cũng có quyền khởi kiện để đòi vì tờ giấy đó cũng là tài sản. Vậy tại sao giấy tờ nhà đất là giấy tờ có giá trị lại không được quyền khởi kiện để đòi? Bản thân tờ giấy trước khi đem in để làm giấy chứng nhận đã là tài sản. Nhưng tại sao sau khi in xong thì nó lại không được xem là tài sản? Điều này rất vô lý.
Đồng tình, một thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM nhận định giấy tờ nhà là loại giấy có giá trị. Nó là tài sản của đương sự nên tòa vẫn có thể thụ lý vụ việc đòi giấy tờ. Ở nước ngoài, các loại giấy tờ đó được khẳng định trong luật là tài sản của người dân.
Để quên, đòi cũng không được
Ách giữa đàng như bà X. không phải là hiếm. Cách đây chưa lâu, bà H. ở quận Bình Thạnh (TP.HCM) để quên giấy tờ nhà ở một tiệm photocopy. Ông chủ tiệm nhìn thấy liền mang đi vay tiền. Bà đến đòi thì ông này thú thật chuyện trên rồi chỉ cho bà biết người cho ông vay. Người này đòi bà phải trả 50 triệu đồng thì mới cho lấy giấy tờ. Bà không đồng ý.
Gần hai năm tới lui đòi giấy mà không xong, bà được người quen hướng dẫn làm giấy cớ mất, đăng báo để được cấp lại giấy. Bà vội vã làm theo. Tuy nhiên, sau đó bà nhận được công văn từ chối giải quyết với lý do nhà đất trên có tranh chấp của người cho vay. Trước tình huống này, bà nộp đơn tố giác hành vi chiếm giữ trái phép giấy tờ của những người liên quan nhưng cơ quan công an vẫn bảo đó chỉ là tranh chấp dân sự. Bà nộp đơn khởi kiện người cho vay để đòi lại giấy thì được biết các tòa không thụ lý theo chỉ đạo của TAND Tối cao. Tòa lách luật giùm đương sự Năm 2008, TAND một quận ở TP.HCM sau khi có hướng dẫn không thụ lý việc đòi giấy tờ nhà, tòa đã gỡ vướng cho đương sự khỏi khổ.
Trước đó, ông P. ủy quyền cho ông N. được toàn quyền cầm giấy tờ nhà của ông đi vay tiền giúp mình. Ông N. đã vay bà Y. rồi mang tiền về cho ông P. Một thời gian sau, bà Y. biến mất. Hai ông bạn kéo nhau đến Phòng Tài nguyên và Môi trường quận xin cấp phó bản thì bị từ chối vì đã quá thời hạn ủy quyền 20 ngày rồi. Trong thời gian này, ai biết một trong hai bên đã làm gì giấy tờ đó. Cán bộ phòng này bỏ nhỏ ra tòa chắc sẽ xong. Kiện ra tòa đòi giấy thì tòa từ chối ngay.
Tuy nhiên, tòa cũng lách, đưa vụ này sang thành vụ kiện tranh chấp hợp đồng dịch vụ giữa ông P. và ông N. (dù thực tế là hợp đồng này giữa hai ông đã chấm dứt). Việc kiện này là nhằm cho tòa có cớ tuyên ông N. trả lại giấy tờ nhà cho ông P. Sau đó, tòa làm văn bản hòa giải, chấp nhận thỏa thuận, trong thời hạn ba tháng nếu ông N. không thể trả lại giấy tờ nhà thì ông P. có quyền ra Phòng Tài nguyên và Môi trường quận để xin cấp phó bản.
Tuy nhiên, cách lách trên chỉ áp dụng cho trường hợp cụ thể và cũng gây ra băn khoăn cho các cán bộ tòa khi giải quyết. Giả sử nếu sự việc không như ông N. kể mà thực chất là ông đã thế chấp giấy tờ cho bà Y. Và bà Y. vì một lý do gì đó đi đâu xa một thời gian, không phải trốn không hề biết giữa hai ông P. và ông N. có tranh chấp. Tòa giải quyết vậy có phải thiệt thòi cho bà Y. không. Nếu được thụ lý việc đòi giấy tờ nhà, tòa sẽ mời bà Y. vào với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Nếu bà không đến, tòa sẽ niêm yết công khai giấy triệu tập tại địa phương…, sau đó giải quyết vụ việc như bình thường mà không sợ thiệt thòi cho bên nào và an tâm hơn. HOÀNG YẾN18/03/2010 12:51PLTPHCM

Thứ Năm, 18/03/2010, 10:41 (GMT+7)
Khốn khổ với mẫu bằng mới
TT - Ngày 17-3, ngay sau khi Tuổi Trẻ phản ánh những bất thường trên mẫu bằng tốt nghiệp mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo, anh N.H. - sinh viên vừa tốt nghiệp Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM - đã liên lạc với chúng tôi.
Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM đã linh động thiết kế góc dán ảnh trên bằng tốt nghiệp nhưng sinh viên vẫn không thể an tâm khi xin việc làm và thi liên thông - Ảnh: M.Giảng Anh cho biết ngày 14-3 trường phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 6. Khi về nhà, xem lại tấm bằng vừa nhận, anh ngờ ngợ vì phía dưới dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” không có dòng chữ “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, không ghi nơi sinh. Đối chiếu với tấm bằng của người bạn khóa trước thì hai mẫu bằng khác nhau hoàn toàn từ kích thước, chất liệu đến nội dung bên trong.
Nghi ngờ bằng giả
Anh H. lo lắng: “Bây giờ cầm tấm bằng này đi xin việc và thi liên thông không biết có được không vì nhiều bạn nộp hồ sơ thi liên thông bên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì trường thông báo chờ để kiểm tra mẫu văn bằng. Nhiều khả năng tôi sẽ không được thi liên thông hoặc nếu sự việc được giải quyết cũng mất một năm mới có đợt thi liên thông mới”.
Tiếp xúc với chúng tôi, một sinh viên khác của Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM đưa ra một loạt bằng cấp, chứng chỉ và bức xúc: “Ngay cả chứng chỉ ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp THPT cũng có đầy đủ những thông tin trên, không hiểu sao bằng tốt nghiệp CĐ lại không có. Nếu các trường không chấp nhận hoặc Bộ GD-ĐT có can thiệp để các trường chấp nhận thì cơ hội việc làm, học liên thông của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Ai sẽ chịu trách nhiệm đây?”.
Thạc sĩ Ngô Xuân Bình, phó trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết sau khi phát bằng và nhận được phản hồi của sinh viên, trường mới phát hiện điều này. Trường nhận phôi bằng từ Bộ GD-ĐT và chỉ in vào đó những phần thuộc trách nhiệm của trường. Ông Bình cũng cho biết sau khi nhận phôi bằng (tháng 2-2010), trường có gọi ra Bộ GD-ĐT và được một cô hướng dẫn tải thông tư 21 về việc ban hành mẫu bằng tốt nghiệp CĐ mới chứ trước đó trường không có thông tin gì.
Dở khóc dở cười với... bằng thật
Tuổi Trẻ đã liên lạc với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM để tìm hiểu về việc chưa chấp nhận cho số sinh viên trên đăng ký dự thi liên thông. Đại diện trường cho biết vì thông tin về mẫu bằng tốt nghiệp mới chưa được phổ biến rộng rãi nên trường cần thêm thời gian để kiểm tra tính xác thực của mẫu bằng tốt nghiệp mới. Do vậy việc nhận hồ sơ tuyển sinh đã bị chậm lại.
Sau khi nhận được phản ảnh của sinh viên, Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM phải “chữa cháy” bằng cách gửi công văn xác nhận phôi bằng tốt nghiệp sang Trường ĐH Kinh tế TP.HCM với cam kết “bằng trường chúng tôi cấp cho sinh viên đúng phôi bằng của Bộ GD-ĐT ban hành”. “Lẽ ra Bộ GD-ĐT phải gửi thông tư này cho các trường để họ có thông tin đầy đủ" - ông Bình đề nghị.
Một chuyện khôi hài khác đã xảy ra liên quan đến hình ảnh trên mẫu bằng tốt nghiệp mới. Vì trên phôi bằng này không có chỗ để dán hình nên "trường phải linh động thiết kế một góc để dán hình vào” - ông Bình nói thêm. Trong khi Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM dán ảnh của sinh viên phía dưới phần chữ tiếng Anh thì Trường ĐH Văn Hiến lại thiết kế góc dán ảnh vào phía trên đường rãnh giữa phần chữ tiếng Việt và tiếng Anh. Chính vì thế, những tấm bằng theo mẫu thống nhất của Bộ GD-ĐT khi được cấp cho học sinh, sinh viên ở mỗi trường lại có một kiểu khác nhau.
MINH GIẢNG
Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp chung "số phận"
Tương tự bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ, bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp mới của Bộ GD-ĐT cũng không có nơi để dán ảnh và quê quán, chuyên ngành đào tạo hay khóa đào tạo. Bạn T.Thu, một học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành tin học kế toán của Trường ĐH Văn Hiến, bức xúc cho chúng tôi biết bạn đã bị “loại ngay từ đầu” khi gửi hồ sơ đi xin việc. Công ty mà Thu nộp hồ sơ thậm chí không trả lời khi nhận hồ sơ. Thu phải tìm đến tận nơi để hỏi thì nhận được câu trả lời là bằng này không giống như bằng khác nên không được xem xét.
Trước những trường hợp đáng tiếc này, Trường ĐH Văn Hiến đang phải làm một mẫu chứng nhận chung, có liệt kê đầy đủ nguyên quán, ngành học, khóa đào tạo... kèm hình ảnh để xác nhận cho học sinh.
T.S.GIA


• IN
• Trở lại bản tin
Cướp biển Somalia “bé cái lầm”

Tuổi Trẻ Online - Thứ Sáu, 19/3
Cướp biển Somalia “bé cái lầm”
TT- – TTO - Một nhóm cướp biển Somalia đã mắc sai lầm nghiêm trọng khi tấn công một tàu hải quân Hà Lan trên vịnh Aden.
>> Pháp bắt 35 hải tặc Somalia
Theo hãng tin AP, hôm qua 17-3, tàu chiến Hà Lan HNLMS Tromp đang tuần tiễu trên vịnh Aden thì các thủy thủ phát hiện hai chiếc ca nô cao tốc đang lao thẳng về phía tàu mình. Lập tức, tàu Tromp đã bắn đạn pháo cảnh cáo.
Theo Cục hàng hải quốc tế (IMB), cướp biển Somalia thực hiện 217 vụ tấn công trong năm 2009, và bắt giữ 47 tàu hàng. Hiện chúng vẫn đang giam giữ hơn 100 thủy thủ các nước.
Người phát ngôn Lực lượng Hải quân EU John Harbour mô tả bọn cướp biển đã mắc một “sai lầm ngớ ngẩn”. Khi nhận ra đây là một con tàu quân sự, bọn cướp biển đã bỏ trốn. Tàu Tromp đuổi theo và tóm được cả hai chiếc ca nô lẫn con tàu mẹ của bọn cướp biển, và phát hiện nhiều khẩu súng phóng lựu cùng vô số đạn dược trên tàu.
Hải quân Hà Lan đã phá hủy hai ca nô và trả tự do cho các nghi can cướp biển trên con tàu mẹ, sau khi đã thu giữ toàn bộ số vũ khí trên tàu. “Vụ tấn công cho thấy bọn cướp biển không có sự tính toán cẩn trọng khi lựa chọn mục tiêu, nhưng cũng là lời cảnh báo rằng chúng sẵn sàng tấn công bất cứ con tàu nào trên biển”, AP dẫn lời ông Harbour nhận định.
Báo Times Online cho biết trong hai tuần qua, Lực lượng Hải quân EU đã ngăn chặn 11 vụ tấn công cướp biển ngoài khơi Somalia. Tuy nhiên, giới chuyên gia hàng hải cho rằng cướp biển sẽ tiếp tục hoành hành trên vịnh Aden cho tới khi Somalia thành lập được một chính quyền đủ mạnh.
AFP cho biết theo đài truyền hình SFTV, chính quyền Geneva thừa nhận có trách nhiệm trong vụ lộ các bức ảnh Hannibal do cảnh sát chụp hồi tháng 7-2008 trong lúc cậu con cưng của ông Gaddafi bị bắt. Khi đó, Hannibal và vợ bị tạm giam hai ngày do bị tình nghi đánh đập hai người hầu.
"Cậu trời" Hannibal Gaddafi có tiếng là ăn chơi sa đọa và tính tình hung bạo. Trước khi bị bắt ở Thụy Sĩ, Hannibal còn nhiều lần gây rối ở châu Âu như vụ dùng bình cứu hỏa tấn công ba cảnh sát Ý hồi năm 2001, đánh bạn gái đang có thai năm 2005 ở Paris để rồi lãnh bốn tháng tù treo, phóng xe trên 100km/giờ gây náo loạn tại Paris năm 2004.
Dù sau đó chính quyền Thụy Sĩ bãi án đối với vợ chồng Hannibal, nhưng ông Gaddafi vẫn nổi giận cắt đứt xuất khẩu dầu khí sang Thụy Sĩ, và rút hơn 5 tỷ USD ra khỏi tài khoản trong các ngân hàng Thụy Sĩ. Việc tờ báo Thụy Sĩ Tribune de Geneve đăng tải các bức ảnh chụp cảnh Hannibal trong bộ dạng nhếch nhác, tóc tai rối bù khi bị bắt càng khiến ông Gaddafi tức giận.
“Bang Geneva thừa nhận rằng các bức ảnh chụp ông Hannibal Gaddafi lẽ ra không được đăng trên tờ báo Tribune de Geneve”, AFP dẫn tuyên bố của Hội đồng bang Geneva. Ngoài việc cam kết bồi thường, chính quyền bang Geneva cũng yêu cầu tòa án xác định vai trò của tờ báo Tribune de Geneve trong vụ việc, và khả năng tờ báo này cũng phải chia sẻ khoản bồi thường. Dù vậy, chính quyền Geneva từ chối xin lỗi Libya về vụ bắt giữ Hannibal.
Theo Reuters, Bộ trưởng An ninh Libya, ông Abdel Fattah Younes al Abidi mô tả tuyên bố của chính quyền bang Geneva là “một bước tiến”. Tuy nhiên, ông Abidi khẳng định Thụy Sĩ vẫn phải đáp ứng các yêu cầu khác của Libya trước khi hai bên cải thiện quan hệ. Phía Libya yêu cầu chính quyền Thụy Sĩ bãi bỏ lệnh cấm xây dựng tháp Hồi giáo và bỏ danh sách người Libya bị cấm đến Thụy Sĩ.
Hồi tháng trước, ông Gaddafi còn lớn tiếng đòi “thánh chiến” với Thụy Sĩ. Reuters dẫn lời một số nhà quan sát cho rằng phía Thụy Sĩ chịu nhượng bộ nhằm giải cứu một doanh nhân nước này đang bị giam giữ ở Libya từ sau khi Hannibal bị bắt giam. Doanh nhân Max Goeldi hiện đang bị tù bốn tháng ở Libya vì tội “vi phạm quy định nhập cư”.
HIẾU TRUNG
THÔNG TƯ
CỦA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO SỐ 08/2010/TT-BGDĐT
NGÀY 01 THÁNG 3 NĂM 2010
QUY ĐỊNH VÊ SỬ DỤNG PHẦN MỀM TỰ DO MÃ NGUỒN MỞ TRONG
CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC

Căn cứ Luật Công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 03 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 64/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2007 vê Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 1 tháng 6 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số 07/2008/CT-BTTTT ngày 30 tháng 12 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyên thông về đẩy mạnh sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong hoạt động của cơ quan, tổ chức nhà nước;
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục như sau:

Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong các cơ sở giáo dục.
2. Quy định này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục bao gồm các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, cơ sở giáo dục phổ thông, trường mầm non, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm ngoại ngữ - tin học (sau đây gọi chung là các cơ sở giáo dục) và các cơ quan quản lý giáo dục.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. “Phần mềm mã nguồn mở” (còn được gọi tắt là phần mềm nguồn mở) là phần mềm được tác giả cung cấp mã nguồn kèm theo và người sử dụng không phải trả chi phí bản quyền mua mã nguồn.
2. “Phần mềm tự do mã nguồn mở” là phần mềm mã nguồn mở có bản quyền tác giả, có giấy phép sử dụng đi kèm với phần mềm, trong đó cho phép người sử dụng được quyền tự do sử dụng, tự do sao chép, tự do phân phối và tự do nghiên cứu, sửa đổi mã nguồn và phân phối lại các phần mềm dẫn xuất đã qua sửa đổi mã nguồn.
3. “Phần mềm thương mại mã nguồn đóng” là phần mềm được đăng ký thương hiệu, được bán trên thị trường theo bản quyền sử dụng song tác giả không công bố mã nguồn và người sử dụng không được phép khai thác mã nguồn.
Điều 3. Mục đích sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở trong ngành giáo dục
1. Hỗ trợ nâng cao hiểu biết về lập trình phần mềm, hỗ trợ đổi mới tư duy, tạo môi trường nghiên cứu, sáng tạo; rút ngắn thời gian nghiên cứu.
2. Là môi trường học tập, chia sẻ kinh nghiệm trong xã hội học tập; tạo môi trường kỹ năng làm việc theo nhóm, theo cộng đồng.
3. Hạn chế và hướng tới việc xóa bỏ việc vi phạm bản quyền phần mềm.
4. Tiết kiệm chi phí bản quyền.
5. Tạo sự thích nghi với các sản phẩm tương đương với các phần mềm thương mại mã nguồn đóng.
6. Đảm bảo an ninh cho hạ tầng hệ thống thông tin và dữ liệu.
7. Định hướng sử dụng các chuẩn mở.
Điều 4. Định dạng chuẩn tài liệu mở trong giao dịch điện tử
Áp dụng Quyết định số 1761/QĐ-BKHCN ngày 27 tháng 8 năm 2009 về tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7978:2009 về định dạng tài liệu mở ODF (Open Document Format) cho các ứng dụng văn phòng.

Chương II
DANH MỤC PHẦN MỀM TỰ DO MÃ NGUỒN MỞ

Điều 5. Danh mục các sản phẩm phần mềm tự do mã nguồn mở được yêu cầu sử dụng chính thức để dạy học và sử dụng trong công tác văn phòng của các cơ sở giáo dục
1. Phần mềm văn phòng OpenOffice.Org (Sau đây có thể gọi tắt là OpenOffice) là phần mềm đáp ứng và tuân thủ tiêu chuẩn định dạng tài liệu mở ODF. OpenOffice.Org gồm 6 mô đun sau:
a) Soạn thảo văn bản (Writer);
b) Bảng tính điện tử (Calc);
c) Trình chiếu (Impress);
d) Cơ sở dữ liệu (Base);
đ) Đồ hoạ (Draw);
e) Soạn thảo công thức toán học (Math);
2. Bộ gõ tiếng Việt: Unikey.
3. Trình duyệt web Mozilla Firefox.
4. Phần mềm thư điện tử máy trạm của Mozilla: Thunderbird.
5. Hệ điều hành trên nền Linux.
Điều 6. Danh mục các phần mềm mã nguồn mở được khuyến khích sử dụng trong các cơ sở giáo dục
Danh mục phần mềm mã nguồn mở được quy định tại Phụ lục I, ban hành kèm theo Thông tư này.

Chương III
ÁP DỤNG PHẦN MỀM TỰ DO MÃ NGUỒN MỞ

Điều 7. Kho phần mềm tự do mã nguồn mở cho giáo dục
1. Kho phần mềm tự do mã nguồn mở được xây dựng nhằm tập trung lưu trữ, phổ biến, chia sẻ trên mạng giáo dục EduNet và nhằm tiết kiệm, tránh trùng lặp.
2. Kho phần mềm tự do mã nguồn mở giáo dục được đặt tại: http://opensource.moet.gov.vn
hoặc http://manguonmo.moet.gov.vn và www.edu.net.vn/media
3. Website của các cơ sở giáo dục cần có đường liên kết đến kho phần mềm tự do mã nguồn mở này.
Điều 8. Thuật ngữ trong chương trình giảng dạy về công nghệ thông tin
Khi biên soạn chương trình giảng dạy về công nghệ thông tin ở các cấp học và trình độ đào tạo, thống nhất sử dụng các thuật ngữ chung chỉ chức năng của phần mềm, cụ thể như hệ điều hành, soạn thảo văn bản, bảng tính điện tử, trình chiếu, cơ sở dữ liệu thay cho các thuật ngữ dựa trên tên của các phần mềm thương mại mã nguồn đóng.
Điều 9. Cập nhật chương trình giảng dạy dựa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở
Giáo viên, giảng viên có trách nhiệm đưa các phần mềm tự do mã nguồn mở vào chương trình và nội dung giảng dạy để đáp ứng nhu cầu xã hội, thay thế từng phần tiến tới thay thế hoàn toàn các chương trình cứng đã được xây dựng dựa trên việc sử dụng phần mềm thương mại mã nguồn đóng.
Điều 10. Tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở
Giáo viên được sử dụng các tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa được biên soạn trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở có giá trị tương đương và có thể thay thế các tài liệu, giáo trình, sách giáo khoa đã được soạn với nội dung dựa vào các sản phẩm đóng của Microsoft Windows, Word, Excel, Powerpoint, Access.
Điều 11. Tổ chức triển khai ứng dụng
Cơ sở giáo dục tiến hành lên kế hoạch và triển khai ứng dụng phần mềm tự do mã nguồn mở cho hệ thống máy tính của đơn vị mình (bao gồm máy chủ và máy trạm), cho các phần mềm ứng dụng và hệ điều hành.
Điều 12. Tổ chức nghiên cứu, khai thác, phát triển trong các cơ sở giáo dục đại học
1. Thành lập các trung tâm, nhóm nghiên cứu phát triển (đối với các trường đại học có khoa chuyên ngành công nghệ thông tin) và phổ biến ứng dụng phần mềm tự do mã nguồn mở tại các trường đại học trong toàn quốc.
2. Tổ chức cho sinh viên và các giảng viên đại học, cao đẳng tham gia cộng đồng phần mềm tự do mã nguồn mở trong nước và quốc tế.
3. Tổ chức cho sinh viên và các giảng viên đại học tham gia các cuộc thi trong nước và quốc tế về phần mềm tự do mã nguồn mở.
4. Nghiên cứu, phát triển thêm các mô đun cho phần mềm tự do mã nguồn mở; Khuyến khích đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học dựa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở.
5. Phát triển các sản phẩm mới trên nền phần mềm mã nguồn mở.
Điều 13. Đề tài tốt nghiệp đại học, cao đẳng
Các trường đại học, cao đẳng khuyến khích sinh viên làm đồ án, luận văn tốt nghiệp, thực tập trên cơ sở khai thác phần mềm tự do mã nguồn mở và sử dụng OpenOffice.Org để viết tài liệu và trình chiếu báo cáo luận án tốt nghiệp.
Điều 14. Tôn trọng bản quyền và giấy phép
Khi phát triển các phần mềm dẫn xuất dựa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở gốc ban đầu, người phát triển phần mềm phải tuân thủ đúng theo các điều khoản giấy phép của phần mềm gốc ban đầu.
Điều 15. Mua sắm các dịch vụ và mua phiên bản doanh nghiệp
1. Các cơ sở giáo dục chỉ đạo và tổ chức cho các đơn vị chuyên trách ứng dụng công nghệ thông tin của mình khai thác, phát triển và sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở.
2. Trong trường hợp cần thiết, người sử dụng có thể mua các phiên bản doanh nghiệp với các tính năng cao cấp hoặc với tính năng mở rộng và các dịch vụ đi kèm với giải trình về tính cần thiết của các tính năng và qui mô đáp ứng của giải pháp; trình các cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt.
Điều 16. Bồi dưỡng và tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
1. Khai thác và sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở là một nội dung trong chương trình bồi dưỡng kiến thức và kĩ năng công nghệ thông tin cho giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.
2. Nội dung kiến thức và kĩ năng sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở được quy định tại Điều 5 của Thông tư này được ưu tiên sử dụng trong các kỳ thi tuyển, sát hạnh tuyển dụng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 17. Tổ chức thực hiện chung
1. Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:
a) Chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn thực hiện các nội dung của Thông tư này; tiếp nhận và xử lý các vướng mắc phát sinh;
b) Chỉ đạo, tổ chức tập huấn, hỗ trợ dịch vụ và công nghệ cho các cơ sở giáo dục đại học có nhu cầu;
c) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện phát triển các mô đun kiến thức và kĩ năng tin học văn phòng, tin học ứng dụng dựa trên nền phần mềm tự do mã nguồn mở để dùng chung cho toàn ngành.
2. Vụ Giáo dục Đại học, Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp, Vụ Giáo dục thường xuyên, Vụ Giáo dục Trung học, Vụ Giáo dục Tiểu học có trách nhiệm quán triệt triển khai thực hiện Thông tư này trong các hướng dẫn chuyên môn của vụ.
3. Các cơ sở giáo dục lập kế hoạch triển khai theo năm học.
4. Thời hạn triển khai:
Đến tháng 9 năm 2010, các cơ sở giáo dục hoàn tất việc triển khai các phần mềm OpenOffice.Org, Unikey, Firefox.
Điều 18. Chế độ báo cáo và đánh giá
Hàng năm các cơ sở giáo dục lập báo cáo về kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong đó có mục triển khai các nội dung của Thông tư này và gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo, cụ thể:
1. Danh mục phần mềm tự do mã nguồn mở đã được triển khai.
2. Mức độ triển khai theo lĩnh vực như quy định tại Chương III của Thông tư này và số lượng, tỉ lệ máy tính có cài đặt và sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở.
3. Kinh phí thực hiện.
4. Khó khăn, vướng mắc.
5. Đánh giá chung và đề xuất.
Điều 19. Hiệu lực thi hành.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 4 năm 2010.
Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh, vướng mắc, các cơ sở giáo dục cần phản ánh kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo qua email cuccongnghethongtin@moet.edu.vn để xem xét, bổ sung và sửa đổi.
Điêu 20. Chánh Văn phong, Thu trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo và Thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học, Giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiêm thi hành Thông tư này./.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận






















PHỤ LỤC
DANH SÁCH CÁC PHẦN MỀM TỰ DO MÃ NGUỒN MỞ ĐƯỢC KHUYẾN KHÍCH SỬ DỤNG TRONG NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Thông tư số 08 /2010/TT-BGDĐT, ngày 01 tháng 3 năm 2010
của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

1. Hệ điều hành GNU/Linux cho các máy chủ như Ubuntu, CentOS, Fedora Core, Debian.
2. Hệ điều hành của Linux dành cho máy bàn (PC) và máy tính xách tay (Laptop, Netbook...): Ubuntu, Fedora, Hacao (tiếng Việt, máy cấu hình thấp), PurpyDingo (Máy cấu hình thấp).
3. Bộ gõ tiếng Việt trong môi trường GNU/Linux: xvnkb, Scim.
4. Quản lý học tập điện tử e-Learning: Moodle, Dokeos.
5. Quản lý thư viện số: Greenstone của UNESCO, D-space.
6. Phần mềm thư viện: Emilda, phpmylibrary, Koha, OpenBiblio.
7. Quản lý mạng lớp học: Phần mềm Mythware, i-Talc của Intel.
8. Cổng thông tin điện tử: Liferay, Uportal, DotnetNuke, ExoPlatform.
9. Diễn đàn: phpBB, Jforum, mvnForum, SMF.
10. Quản lý nội dung CMS: Alfresco, PHP-Nuke, Nuke-Viet, Joomla, Drupal.
11. Vẽ bản đồ tư duy: FreeMind.
12. Xử lý âm thanh: Audacity.
13. Xử lý ảnh: PhotoScape, GIMP (thay thế Photoshop), Inkscape.
14. Tạo tệp văn bản PDF: PDFCreator.
15. Tạo tài liệu mở Wiki, cho phép người sử dụng có thể soạn thảo trực tiếp.
16. Database server: MySQL, PostgreSQL, Ingres, OpenDB.
17. Blog: WordPress, B2evolution.
18. e-Portfolio: Mahara.
19. Thư điện tử: Postfix, Zimbra, Sendmail.
20. Công cụ web: NVU, Bluefish (thay thế Frontpage, Dreamwear).
21. Nhắn tin, chat: Pidgin sử dụng cho nhiều mạng khác nhau Google, Yahoo, AIM, ICQ.
22. Phần mềm ngành xuất bản: Scribus (thay thế QuarkXpress, Indesgin).





Cập nhật 02:29 ngày 19-03-2010

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Pháp chế Hàn Quốc

TTXVN - Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp Bộ trưởng Pháp chế Hàn Quốc Lee Scog Yeon chiều 18-3 tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Chủ trương nhất quán của Việt Nam là thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác chiến lược với Hàn Quốc trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có xây dựng pháp luật.
Việt Nam mong muốn hoàn chỉnh một hệ thống pháp luật nhằm tạo điều kiện cho sự phát triển của kinh tế thị trường, đồng thời phù hợp với thông lệ quốc tế .

Sau khi bày tỏ vui mừng về mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước đang ngày càng phát triển tốt đẹp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, hai Chính phủ Việt Nam và Hàn Quốc cần tiếp tục xúc tiến các hoạt động đàm phán, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng và hoàn thiện thể chế pháp luật. Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang phải đối mặt với ba vấn đề trong tiến trình xây dựng đất nước, đó là những yếu kém của thể chế pháp luật, đang kìm hãm tốc độ phát triển; khó khăn trong việc khan hiếm nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; tình trạng lạc hậu của hệ thống hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng Lee Scog Yeon bày tỏ mong muốn được hợp tác, chia sẻ với Việt Nam những kinh nghiệm của Hàn Quốc trong công tác xây dựng pháp luật. Ông cho biết, phía Hàn Quốc sẽ tích cực tham gia với Việt Nam trong việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa chào mừng Ðại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.




Trang chính | Chính trị | Kinh tế | Đời sống - Sức khỏe | Pháp luật | Khoa học - Giáo dục - Tin học | Văn hoá | Thế giới | Thể thao | Tết 2009 | Trang Hà Nội | Tết 2010 |
© Báo Nhân Dân thiết kế và giữ bản quyền. Mong bạn đọc góp ý kiến, phê bình.
Địa chỉ liên hệ: toasoan@nhandan.org.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét