Thứ Năm, 4 tháng 3, 2010

Chào ngày 04/3/2010

Hôm nay 19 tháng giêng năm Canh Dần tức mùng 4/3/2010, thứ năm đã sang cuối tuần làm việc, chắc thư về Hà Nội hôm nay cũng tới mà chậm nhất ngày mai vẫn là ngày công chức làm việc, trang “việc cưới xin cũ vẫn giữ nguyên, nó ẩn một chút hôm nay mình mới khám phá được...mọi sự vẫn y nguyên. Hùng CC vào chơi vì ngoài đó mất điện đến 10AM, mình lưu USB lại mấy nội dung của VB-BC để đảm bảo AT sau khi đã gửi mạng, còn chờ tiếp mới gửi Email sau... Có những phút ngã lòng Tôi vịn câu thơ mà đứng dậy
Chiều Nguyệt mang giúp tờ HNM, mình chỉnh lại văn bản phản biện cho đầy đủ, sao vào các phai và USB đảm bảo AT, về qua 15 PĐC bầm vẫn ngồi chơi, hai con MIC mừng phát sợ, chúng ghen nhau mà...
[In trang]
Việt Nam sẽ có thêm một ngày Quốc lễ?
Cập nhật lúc 07:57, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
– Di tích Lịch sử đền thờ và lăng mộ Kinh Dương Vương tại Thuận Thành (Bắc Ninh) đang được các nhà nghiên cứu hoàn thành hồ sơ để đề cử thành ngày Quốc lễ.
• Lễ Thánh 5 năm mới tế một lần (01/03/2010)
• Chùm ảnh: Đứng ngoài đường lễ Phật (27/02/2010)
• 2 vạn người tham gia đại lễ “Quốc thái - Dân an” (21/02/2010)
Hội ở giữa làng

Thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là nơi tọa lạc của khu đền thờ và lăng mộ thủy tổ người Việt, Kinh Dương Vương, tương truyền là người sinh hạ Lạc Long Quân.
Lễ hội truyền thống của làng Á Lữ có hàng trăm năm nay, nhằm trúng ngày 18 tháng Giêng, để tưởng nhớ đến công đức của Thủy tổ có công sinh thành tổ tiên của người Việt.
Năm nay, Á Lữ mở hội làng kỷ niệm 4889 năm tuổi Đức Thủy tổ Kinh dương Vương từ rất sớm. Gọi là hội làng, nhưng có lẽ, quy mô của nó không thua kém bất cứ lễ hội lớn nào trong cả nước, bởi các nghi lễ và tầm vóc của người được nhân dân tưởng nhớ, ngưỡng vọng.


Đám rước rồng rắn kéo dài cả cây số trên đê.
Đền thờ Kinh Dương Vương nằm ở khu đất thoáng giữa làng, rộng tới cả ngàn mét vuông với vị thế địa linh, văn vật.. Ngôi đền có ba ngai thờ: Ngai thờ Kinh Dương Vương đặt ở gian giữa, ngai Lạc Long Quân ở bên tả, ngai Âu Cơ đặt ở bên hữu. Ngoài các đồ thờ cúng có tuổi đời cả trăm năm, đền còn lưu giữ 15 đạo sắc phong thời Nguyễn, khẳng định đền thờ Kinh Dương Vương là lăng tẩm đế vương.
Cách đền thờ chính vài trăm mét, khu lăng mộ Kinh Dương Vương nằm trên gò đất cao ven sông Đuống, rộng 6000m2, trông vào phía làng. Khu lăng tẩm xanh mướt bóng cây cổ thụ, với không khí trong lành đến độ, người lần đầu lạc bước, sẽ không thể không cảm nhận được dư vị cõi thiền.
Hai khu thờ tự ngăn cách nhau bởi con đê sông Đuống. Theo phong tục của làng, 3 ngai thờ nói trên cùng với ba bộ Long đình sẽ được rước từ đền thờ chính (Khu nhà Ngài) sang khu Lăng, sau đó sẽ từ Lăng rước ngược trở lại đền.


Lòng thành ngày hội làng tưởng nhớ năm thứ 4889 của Đức Thủy tổ Kinh Dương Vương của làng Á Lữ - huyện Thuận Thành, Bắc Ninh.
Hội làng Á Lữ, vì thế mà quy mô của nó vào loại lớn nhất, bởi có tổng số 6 chiếc kiệu, gồm 3 kiệu bát cống, mỗi kiệu phải có tám trai làng lực lưỡng, to khỏe khênh rước, đi trước mỗi ngai thờ là kiệu Long đình.
Từ sáng sớm, trên dọc triền đê của con sông Đuống hiền hòa của vùng quê Kinh Bắc, những dáng người già vừa nhẩn nha, vừa vội vã áo thâm, nón trắng tìm hướng lá cờ phướn đang bay phấp phới trong gió sớm, hướng tới.
Thoảng nghe trong gió xa, tiếng trống hội thì thùng, càng giục lòng người rộn rã. Đôi khi, trong những điếm canh đê còn sót lại dọc khúc đê sông, những đứa trẻ trâu mải mốt buộc trâu vào gióng. Hôm nay, làng có hội. Tất cả mọi việc đều có thể được gác lại, vì một lý do chính đáng như thế.


Đám rước rực rỡ cờ hoa, xênh xang lễ phục.
Đám rước kiệu và rước hội rồng rắn dài ngót cây số. Màu cờ lễ rực rỡ. Tiếng thanh la, chũm chọe, tiếng kèn nam, kèn đồng, đàn bầu…, tiếng trống cái, trống con… rộn rã hòa nhịp. Cả khúc đê rộn rã. Con đường làng thêm chật hẹp vì đám rước, và bởi những người xem.
Hội của làng. Hội ở giữa làng, nên người xem cũng chủ yếu là người làng.
Sau tiếng trống khai hội của một vị lãnh đạo địa phương, đoàn trống hội của Đoàn Nghệ thuật Nhà hát Tuồng Việt Nam về biểu diễn, khiến những ánh mắt người dân sống trong đê, càng thêm lấp lánh vì lạ.
Đám múa tứ linh (Long – Ly – Quy – Phượng) có anh hề rối, có ông phỗng “bụng phệ” đeo mặt nạ làm trò càng làm cho đám hội thêm linh đình. Những ông chủ trò áo the, khăn xếp; các cụ trong đội múa trang phục lễ hội, dẫu tuổi già cũng vẫn làm nắng cuối xuân thêm đượm, bởi nụ cười đen bóng hạt na, với đuôi mắt dài của thời son trẻ, vẫn còn lưu luyến trên những gương mặt đã bắt đầu loang dấu chân chim.
Đám rước từ giữa làng qua đê, vòng vèo qua những ngõ xóm hình xương cá. Chưa trông thấy người, đã rộn rã tiếng trống hội và màu sắc rực rỡ của cờ phướn.
Á Lữ là làng quê cổ kính nằm giữa cái nôi của vùng văn hóa Kinh Bắc. Chếch thêm một đoạn đê non nửa ống tay áo là Trung tâm phật giáo Luy Lâu với Chùa Dâu, lùi lại một chút là chùa Bút Tháp. Chếch bên phải theo hướng triền đê là làng tranh Đông Hồ. Dừng chân vào xem tranh, mải chụp ảnh phiên chợ Hồ, chợ Sủi mà làm nguội cả bát nước trà ban nãy bà hàng rót ra còn nóng nguây nguẩy.



Đám múa tứ linh trong ngày hội. Hội ở giữa làng, nên đám rước rồng rắn từ làng lên tít triền đê, để rước kiệu sang lễ Kinh Dương Vương tại khu lăng tẩm.
Ngẩn ngơ đi giữa dư âm của những câu thơ tài hoa xưa… “Trên núi Thiên Thai, trong chùa Bút Tháp; giữa huyện Lang Tài…”, mới thấy đồng cảm với phút “mềm lòng” của thi sỹ tài hoa đất Kinh Bắc, bối rối không biết lựa chọn nên dừng chân nơi nào, bởi lễ hội, vùng nào cũng nhấp nhổm tiếng trống mời, giục lòng mau rảo bức chân…
Những người bị tiếng trống hội dồn dập, cuống chân chạy tít lên triền đê cao chót vót ngồi đợi, để được nhìn đoàn rước rồng rắn từ phía nhà thờ Tổ ló dạng qua các ngã ba, ngã tư đầu xóm, mặc cho nắng mặt giời xối xả đổ xuống triền đê.
Có lẽ, hiếm có lễ hội nào thuần phác tới mức như thế. Hội ra hội. Người dân đến xem hội, chứ không phải để bị lôi kéo bởi những trò chơi ăn bạc lẻ. Trông từ đầu chí cuối, Á Lữ chỉ có dăm ba quán hàng nước của người tham việc mở dọc đường đoàn người rước kiệu. Mà có lẽ, chính những hàng nước ấy, đang lặng thầm hy sinh ngày vui nhất của làng, để phục vụ bát nước, điếu thuốc cho người đi xem?
Việt Nam sẽ có thêm một ngày Quốc lễ?!
Hội làng Á Lữ năm nay có đoàn cán bộ nghiên cứu của Viện Văn hóa – Nghệ thuật VN do PGS.TS Bùi Quang Thanh (Trưởng Ban nghiên cứu VHNT Nước ngoài) làm trưởng đoàn về dự. PGS.TS Bùi Quang Thanh cho biết, ông cùng các cộng sự đang trong quá trình nghiên cứu để hoàn tất hồ sơ đề nghị Nhà nước công nhận Ngày hội làng Á Lữ là ngày Quốc lễ.
Ông Thanh giải thích: Theo các tài liệu lịch sử để lại, đền thờ Kinh Dương Vương và khu lăng tẩm Đức ngài, di tích lịch sử nói trên có tầm vóc quốc gia.


Hội làng Á lữ gồm 03 bộ kiệu Bát cống và 03 bộ Long đình. Rất hiếm những hội làng có nhiều kiệu rước như thế...
Cụ thể: Thời Lê Thánh Tông, sử gia Ngô Sĩ Liên chép “Kỷ Hồng Bàng”: “Tổ tiên người Việt có vua đầu gọi là Kinh Dương Vương tinh thần đoan chính, có đức tính của thánh nhân. Vương lấy con gái thần Động Đình sinh ra Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh ra một bọc trứng nở ra thành 100 con. Lạc Long Quân mang 50 con đi khai phá miền biển, Âu Cơ mang 50 con đi khai phá miền núi. Con trưởng nối ngôi là Hùng Vương, đặt quốc hiệu là Văn Lang, định đô ở Phong Châu, chia thành 15 bộ. Hùng Vương trải 18 đời”. Kỷ Hồng Bàng kéo dài từ năm 2879 đến năm 258 trước công nguyên.
Thời Minh Mạng, khu lăng tẩm được tu bổ lập bia (được tạm dịch): Lăng miếu ngày xưa còn dấu tích thiêng liêng tại đây. Nơi thờ cúng này được cả nước sùng kính.


Lễ dâng hương tại lăng mộ Kinh Dương Vương. Với lý do về tầm vóc người được thờ phụng, và những cứ liệu lịch sử, hoàn toàn có cơ sở để Lễ hội Kinh Dương Vương trở thành Ngày Quốc lễ!.
Trong số 15 sắc phong hiện đang lưu giữ tại đền, có một sắc phong của vua Tự Đức năm thứ 33, tạm dịch là: Xã Á Lữ từ lâu phụng thờ đền Kinh Dương Vương, vị vua khai sáng văn minh, thánh của người Việt. Chuẩn cho tiếp tục thờ theo nghi lễ quốc khánh.
Lễ hội Kinh Dương Vương luôn được duy trì nhiều nghi lễ với nhiều hoạt động dân gian. Ngày hội làng, Thuận Thành còn đón thêm con cháu “bên ngoại” từ Việt Trì xuống, bởi trên mảnh đất Tổ vua Hùng, vẫn không quên tổ tiên khởi phát từ đất Kinh Bắc. Họ cho rằng, mảnh đất Ngã Ba Sông là đất thờ Mẹ; còn đất Thuận Thành là đất thờ Cha.


Hội náo nức cả triền đê sông Đuống của mảnh đất Thuận Thành.
Ngày 20-2-2000, ông Nguyễn Khoa Điềm - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin về dâng hương đền và lăng Kinh Dương Vương, đã ghi: “Kinh Dương Vương – Lạc Long Quân - Âu Cơ là thủy tổ của đất nước, mở ra thời đại các vua Hùng làm rạng rỡ non sông đất Việt. Di sản và những nơi thờ cúng của các vị là tài sản quý báu thiêng liêng của dân tộc. Nhà nước ta nhất định sẽ có chính sách trùng tu, tôn tạo ngày càng tốt đẹp hơn.
Mong muốn nhân dân Á Lữ chăm lo giữ gìn di tích thờ phụng Kinh Dương Vương – Lạc Long Quân – Âu Cơ để làm nơi giáo dục muôn đời”.
Có được công nhận là ngày Quốc lễ hay không, đó là câu chuyện của nhà quản lý. Dẫu thế, Lễ hội Kinh dương Vương sẽ mãi luôn là hội giữa làng, bởi điều quan trọng nhất, nó vẫn sống mãi trong tâm linh người dân tới muôn đời.
• Nguyên Linh
,
[In trang]
Bài báo trên VietNamNet: http://vietnamnet.vn/vanhoa/201003/Viet-Nam-se-co-them-mot-ngay-Quoc-le-897063/

[In trang]
Khách 'tố' FPT, Prudential bán hàng 'dụ bẫy rồi buộc nút'
Cập nhật lúc 12:58, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
- Đăng ký iTV chỉ xem được 1 ti vi, nhà có 5 ti vi phải trả thêm 5 lần tiền. Khi ký hợp đồng vay tiêu dùng mới biết mất phí. Các khách hàng ê ẩm vì bị đặt vào thế sự đã rồi

Mập mờ cước phí Internet FPT Telecom / Nổi xung chờ FPT Telecom thông mạng / Khách hàng ’stress’ với chất lượng iTV của FPT
Tư vấn kiểu à ơi


Ảnh minh hoạ: B.D
Cuối tháng 1/2010, anh Duy Thanh (Hà Nội) được anh H. nhân viên của FPT Telecom tư vấn lắp đặt dịch vụ internet và truyền hình iTV. Tin tưởng với sự tư vấn của nhân viên khi được giới thiệu tính ưu việt của iTV, anh đã ký hợp đồng nhanh chóng, đặt cọc 1,1 triệu đồng.
Tuy nhiên khi kỹ thuật viên FPT đến lắp đặt, anh Thanh mới vỡ lẽ mỗi hộp Settopbox (STB) giá 880.000 đồng chỉ tương ứng một ti vi. Nhà có 5 ti vi nên để xem được truyền hình trên tất cả số ti vi này anh phải chi trả gấp 5 lần (tức 4,4 triệu).
Anh Thanh cho biết: "Tôi đã thấy không hợp lý vì sự tư vấn không rõ ràng nên gọi điện cho anh H. yêu dừng hợp đồng thì anh H. trả lời còn đang ở quê nên hẹn mấy ngày sau mới giải quyết".
Sau 4 ngày đề nghị huỷ hợp đồng lắp đặt không thấy phản ứng gì từ phía nhà cung cấp, anh Thanh liên lạc đề nghị làm lại hợp đồng, lại được trả lời: FPT sẽ thay bằng hợp đồng internet bình thường nhưng sẽ không hoàn trả tiền anh đã mua STB lắp truyền hình.
Anh Thanh kể: "Bên FPT nói rằng tôi phải tự chịu trách nhiệm về những thứ đã mua, công ty sẽ không thanh toán lại khoản đó, dù thiết bị tôi chưa sử dụng một phút nào. Tôi còn được khuyên nên bán thiết bị cho bạn bè. Đúng là há miệng mắc quai!"
Ở thế "sự đã rồi", anh Thanh đành dùng dịch vụ iTV cho 1 ti vi duy nhất; 4 chiếc còn lại anh lắp ăng-ten râu để xem truyền hình.
Nhận phản ánh này từ VietNamNet, FPT Telecom đã kiểm tra lại sự việc và gửi lời xin lỗi khách hàng rằng đã chưa tư vấn đầy đủ để khách hiểu rõ về sản phẩm dịch vụ sẽ sử dụng.
FPT Telecom cho biết, sau khi anh Thanh yêu cầu thanh lý hợp đồng cũ, chỉ ký hợp đồng sử dụng dịch vụ internet thông thường (không có iTV), bộ phận chăm sóc khách hàng FPT đã giúp anh chuyển đổi dịch vụ. Những chi phí chênh lệch từ việc thanh lý hợp đồng cũ sang sử dụng dịch vụ mới sẽ được FPT trừ dần vào cước trả trước hàng tháng. Phương án này được anh Thanh đồng thuận.
Vay tín dụng như bị sập bẫy


Khi ký hợp đồng anh T. mới vỡ lẽ không được tư vấn rõ ràng- Ảnh: B.D
Đầu tháng 11/2007, anh V.Đ.T (TP.Hồ Chí Minh) ký hợp đồng vay vốn 72 triệu đồng với công ty TNHH Một thành viên Tài chính Prudential (hợp đồng số 10000915). Phản ánh với VietNamNet, anh cho biết, trước khi ký hợp đồng, anh được tư vấn không rõ ràng.
Theo lời của nhân viên tư vấn, thời hạn của hợp đồng là 36 tháng, lãi suất 1.2%, số tiền phải thanh toán hàng tháng (gồm nợ gốc và lãi vay hàng tháng) là 2 triệu 863.900 đồng. Thời gian từ khi được tư vấn đến khi anh ký kết hợp đồng là khoảng gần 1 tháng. Trong thời gian này, nhân viên của Prudential cũng đã đến nhà để xác minh tình hình tài chính. Sau đó anh T. cũng đã trao đổi thông tin với nhân viên tư vấn một lần nữa về nội dung của hợp đồng.
Tuy nhiên đến khi ký kết hợp đồng, anh T. mới té ngửa, để vay 72 triệu đồng, ngoài số tiền nợ gốc và lãi sẽ phải thanh toán hàng tháng, anh còn phải chi trả 2 triệu 376.000 đồng lệ phí, đồng thời biết thêm thông tin nếu trả trước hạn sẽ bị phạt 2%.
Anh T. cho hay: "Đã mất gần 1 tháng tìm hiểu và đi lại để đi đến quyết định vay khoản tiền đang cần, vậy mà đến khi ký kết mới biết phải trả thêm gần 3 triệu tiền phí. Lúc này đang cần tiền, không kịp để hỏi lại bạn bè hay vay vốn nơi khác, tôi ở trong thế sự đã rồi, đành nhắm mắt ký hợp đồng với Prudential".
Thời điểm hiện tại, anh T. vẫn đang được thực hiện hợp đồng. Chia sẻ với VietNamNet thông tin này, anh mong rằng nhiều khách hàng khác, trước khi ký kết hợp đồng vay vốn cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh trường hợp bị nhân viên tư vấn "nhập nhoạng" và mãi mang theo cảm giác bị giăng bẫy như anh.
Mưu kế "sự đã rồi"
Khi xưa, Tôn Quyền, Chu Du dụ Lưu Bị sang Đông Ngô làm rể để bắt làm con tin, đòi lại Kinh Châu. Khổng Minh tương kế, tựu kế sai Triệu Vân hộ tống Lưu Bị, khi sang đến nơi lập tức ra mắt Kiều Công - thông gia với nhà Tôn Quyền rồi cho quân lính phao tin Lưu Bị sang làm rể Đông Ngô.
Tin này đến tai mẹ Tôn Quyền, sau đó bà đồng ý nhận Lưu Bị làm con rể. Hôn nhân giả thành thật, đẩy Tôn Quyền vào thế sự đã rồi, ngậm cay nuốt đắng đành gả công chúa cho Lưu Bị.
Người tiêu dùng ngày nay, đôi khi dễ bị doanh nghiệp giăng thiên la địa võng, đặt vào thế sự đã rồi. Khi mắc mưu rồi, dễ mà kêu ai!
• Bình Dương


Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

Đường dây nóng: (092)345-7799 hoặc (04)3772-2729.
Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
[In trang]
Bài báo trên VietNamNet: http://vietnamnet.vn/bvkh/201003/Khach-to-FPT-Prudential-ban-hang-du-bay-roi-buoc-nut-897131/

[In trang]
Chủ quán Dương Thụ:Sự tử tế giữa kinh tế và văn hóa
Cập nhật lúc 13:59, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
- "Có thể một ông tiến sĩ thì khoái quán cà phê có "em út", còn một bác chạy xe ôm lại cố dành tiền để thỉnh thoảng đến Cà Phê Thứ Bảy vì muốn được xem tranh nguyên bản, nghe nhạc thính phòng, đọc sách... Ở nước ta chẳng có điều gì là không thể xảy ra", nhạc sĩ - chủ quán Dương Thụ.
> Người mẫu Thúy Hạnh: "Mệt mỏi với khách hàng khó tính"
> NSND Thanh Hoa: Tôi thất thường "khoa kiếm" trên thương trường
> MC Đỗ Thụy: Tình em ngọn nến
> Diễn viên Kim Thư: Vừa tự chạy bàn vừa làm quản lý
> Diễn viên Kinh Quốc: Có chút tên tuổi đem ra làm ăn

Mở cửa chưa đầy nửa năm, nhưng quán Cà Phê Thứ Bảy của nhạc sĩ Dương Thụ mới đây đã lọt vào danh sách 10 điểm cà phê hấp dẫn nhất trong cuộc bình chọn 100 điều thú vị của TP.HCM. VietNamNet có cuộc trao đổi với nhạc sĩ Dương Thụ về nghề tay trái này của anh.
Lợi ích trên cả tiền bạc
Điều gì quyết định Cà Phê Thứ Bảy trở thành một trong 10 quán cà phê hấp dẫn nhất của TP.HCM, tên của nhạc sĩ Dương Thụ hay tên nhà đầu tư Trung Nguyên, thưa anh?

Nhạc sĩ Dương Thụ: - Cà Phê Thứ Bảy chính thức khai trương vào ngày 5/9/2009, đến tháng 1/2009 khi được bình chọn vào top 10, nó mới hoạt động được 5 tháng. Điều quyết định là ở hình thức và nội dung hoạt động của nó, chứng tỏ những ý tưởng của dự án không mơ mộng, viển vông như nhiều người nghĩ mà nó phù hợp với sự phát triển của xã hội hiện nay và có tính khả thi.


Nhạc sĩ Dương Thụ trong quán của mình: "Cà Phê Thứ Bảy đánh dấu sự kết hợp tử tế giữa kinh tế và văn hóa để đạt những lợi ích trên cả tiền bạc...". Ảnh: Lê Tám


Trước khi thực hiện dự án, tôi có hỏi han để xem bạn bè tôi nghĩ thế nào. Có một vài bạn là trí thức trẻ đã khuyên tôi: "Hợp tác với doanh nhân khó đấy, sớm muộn sẽ là chuyện lỗ lãi tiền bạc anh không chịu nổi đâu, ngoài Hà Nội bạn em nó cũng mở cà phê sách nhưng đã thất bại. Em quý anh thì em cũng chỉ đến uống ủng hộ vài lần là cùng”. Tôi cười. Tôi không nghĩ thế. Tư tưởng thất bại đã ngấm vào đầu nhiều người là một lực cản đáng sợ.

Cái suy nghĩ có tính chất đám đông cũng thế. Sao chúng ta không thể nghĩ khác, làm khác, làm những điều mà những người "chín chắn" cho là không thể. Qua tiếp xúc, tôi tin Đặng Lê Nguyên Vũ là một doanh nhân khác biệt, một người bạn cùng chí hướng. Và quả thật khi nghe tôi giải thích dự án, anh ấy hiểu ngay và rất quyết tâm đầu tư. Vì thế Cà Phê Thứ Bảy đã ra đời, hoạt động có hiệu quả, đánh dấu sự kết hợp tử tế giữa kinh tế và văn hóa để đạt những lợi ích trên cả tiền bạc, trên những lợi ích cá nhân tôi, cá nhân anh Vũ và tập đoàn Trung Nguyên.

Việc tập đoàn Trung Nguyên đầu tư cho anh, đó là vì tên tuổi của một nhạc sĩ hàng đầu Việt Nam hiện nay?

- Tên tuổi chẳng có ý nghĩa gì ở đây cả. Ý tưởng, nhân cách và năng lực mới quyết định.
Nhưng trong thời người ta thích thương hiệu và đẳng cấp, tên tuổi của anh chính là "bảo hiểm" để Cà Phê Thứ Bảy hoạt động tốt? Anh nhìn nhận lợi thế này như thế nào về lâu dài trong hoạt động kinh doanh, ở góc độ người duy trì hoạt động của Cà Phê Thứ Bảy?

- Dĩ nhiên tên tuổi cũng là một lợi thế, nhưng để duy trì cho hoạt động lâu dài của một kiểu kinh doanh đặc biệt như thế này thì chẳng có gì bảo hiểm được nếu nó đi chệch định hướng ban đầu, hoặc nó hoạt động chệch choạc không tốt. Ở đây cần có sự nhất quán, kiên nhẫn, bền chí, cần sự phát triển bền vững, từ từ thôi. Nhanh nhảu, ồ ạt là thất bại đấy.
Khi anh có ý định mở ra loại hình cà phê này, anh kêu gọi "Mạnh thường quân" nuôi nó. Vậy đến nay, ai nuôi ai?

- Mọi người "nuôi" nhau. Một sự hợp tác có kết quả là phải như thế.
Có thể tiến sĩ khoái cà phê "em út", xe ôm thích Cà Phê Thứ Bảy
Được biết, sắp tới anh sẽ hình thành chuỗi Cà Phê Thứ Bảy, ngoài việc phát triển kinh doanh thì còn có mục đích nào khác, thưa anh?

- Cà Phê Thứ Bảy ở 37 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1, TP.HCM là quán đầu tiên trong dự án về chuỗi quán Cà Phê Thứ Bảy mà tôi và tập đoàn Trung Nguyên đã ký thỏa thuận hợp tác. Cà Phê Thứ Bảy khi đủ điều kiện sẽ phát triển sang các trung tâm văn hóa khác: Hà Nội, Huế, Đà Lạt, Hội An,... Bây giờ thì chưa. Mỗi nơi chỉ có duy nhất một Cà Phê Thứ Bảy thôi. Nó là chuỗi quán cao cấp, đặc biệt nên không phát triển theo kiểu đại trà, mà thuộc loại "quý hồ tinh bất quý hồ đa".


Chủ quán Dương Thụ: "Mình không có quyền chọn khách mà để khách chọn mình". Ảnh: Lê Tám


Hình thành nơi sinh hoạt văn hóa cao cấp, không có chỗ cho sự thể nghiệm, đây có phải là cách anh chọn đối tượng đến quán của mình không? Trong nghệ thuật, anh có giữ quan niệm này không?

- Mô hình tôi nghĩ ra chỉ để làm tốt một thứ, không thể tham lam được. Mà làm tốt được một thứ cũng là khó lắm rồi. Cà phê nào thì khách nấy. Tôi nói với cô quản lý và các em phục vụ trong quán là "mình không có quyền chọn khách mà để khách chọn mình", muốn vậy mình phải làm thật rõ mình là quán kiểu gì, để khách họ dễ lựa chọn. Hợp thì họ trở thành khách hàng thân hữu, không hợp thì họ sẽ bỏ đi quán khác. Trong nghệ thuật, tôi cũng thế - một kẻ "nhất nguyên".

Anh cũng khó tính trong lựa chọn khách hàng đến với Cà Phê Thứ Bảy, như khó tính trong lựa chọn đối tác để đưa ý tưởng về một điểm sinh hoạt văn hóa cao cấp?

- Khách hàng chọn quán mà. Khách hàng nào cũng được, miễn là vào quán họ cảm thấy vừa ý, không phân biệt sang hèn, cao cấp hay cấp thấp. Cũng có thể một ông tiến sĩ thì khoái quán cà phê có "em út" còn một bác chạy xe ôm lại cố dành tiền để thỉnh thoảng đến Cà Phê Thứ Bảy vì muốn được xem tranh nguyên bản của các danh họa Việt Nam, muốn được nghe nhạc thính phòng, muốn đọc sách của nhà xuất bản Tri Thức và nghe ông Nguyên Ngọc nói chuyện chẳng hạn. Ở nước ta chẳng có điều gì là không thể xảy ra. Nếu bạn cứ nghĩ cao cấp một cách hình thức thì có thể nhầm đấy. Cao cấp là ở hành động, ở cách ứng xử chứ không phải ở danh hiệu, hoặc cái vẻ bề ngoài.

Anh coi đây là đầu tư phi lợi nhuận, vì đó là văn hóa, hay lấy văn hóa để khẳng định đẳng cấp của một thương hiệu? Nếu coi là hoạt động văn hóa cao cấp, vậy đây có phải là mục đích mà Trung Nguyên đầu tư cho anh để khẳng định đẳng cấp của mình không?

- Anh Đặng Lê Nguyên Vũ vui vẻ đầu tư cho dự án vì anh đã nhìn thấy tầm quan trọng của văn hóa trong chiến lược kinh doanh. Đó là tầm nhìn rộng của một doanh nhân thời nay. Nhưng có lẽ việc chúng tôi hợp tác với nhau còn hướng đến những mục đích khác, nói ra thì có vẻ "đao to búa lớn" nhưng mà là có thật: Hướng đến lợi ích xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho người sáng tạo, người có khả năng sáng tạo và người hướng đến sự sáng tạo để họ có thể kết nối với nhau, có thể thâu nhận thêm tri thức, được thưởng thức và giải trí lành mạnh thông qua những sinh hoạt cà phê văn hóa chất lượng cao và có đẳng cấp phù hợp.
• Lê Tám thực hiện
,
[In trang]
Bài báo trên VietNamNet: http://vietnamnet.vn/vanhoa/201003/Su-ket-hop-tu-te-giua-kinh-te-va-van-hoa-897134/


[In trang]
Người Mẹ lớn của lòng Từ ái
Cập nhật lúc 07:55, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
Mẹ Teresa có lẽ là cái tên thân thương mà cả thế giới không còn xa lạ gì. Tuy nhiên, cuộc đời và sự nghiệp thánh thiện của bà còn nhiều điều xứng đáng để hậu thế ghi nhớ kỹ càng hơn.
Tin liên quan:
• Mỹ, Nga bàn về lá chắn tên lửa toàn cầu (21/01/2010)
• Nga bỏ kế hoạch triển khai tên lửa ở Kaliningrad (26/09/2009)
• Obama: "Nga không liên quan quyết định bỏ hệ thống tên lửa" (21/09/2009)
• Washington đánh đổi hệ thống phòng thủ tên lửa lấy cái gì? (22/09/2009)


Mẹ Teresa.

Mẹ Teresa là nữ tu Công giáo Rôma người Albania, và là nhà sáng lập Dòng Thừa sai Bác Ái ở Calcutta, Ấn Độ năm 1950.
Trong hơn bốn mươi năm, bà chăm sóc người nghèo, bệnh tật, trẻ mồ côi, người hấp hối, trong khi hoàn tất nhiệm vụ lãnh đạo dòng tu phát triển khắp Ấn Độ, và đến các quốc gia khác.
Bà được trao giải Nobel Hòa bình năm 1979 như một sự vinh danh cho các hoạt động nhân đạo của bà.
“Giúp đỡ người nghèo và sống chung với họ”
Teresa, tên thật là Agnes Gonxha, chào đời ngày 26 tháng 8 năm 1910 tại Skopje, lúc đó là thủ phủ của tỉnh Kossovo Vilayet thuộc Đế quốc Ottoman; nay là thủ đô Cộng hòa Macedonia. Từ khi còn thơ ấu, Agnes đã ham thích đọc các câu chuyện về cuộc đời các thừa sai và hoạt động của họ, đến tuổi 12 cô tin rằng nên hiến mình cho đời sống tôn giáo. Năm 18 tuổi gia nhập Dòng Nữ tu Loreto.
Teresa đến Ấn Độ năm 1929, và bắt đầu cuộc đời nữ tu tập sinh tại Darjeeling, gần dãy Himalaya. Ngày 24 tháng 5 năm 1931, cô làm lễ tiên khấn để trở thành nữ tu. Cô chọn tên Teresa theo tên Thérèse de Lisieux, thánh bổn mệnh của các thừa sai. Teresa dạy học tại trường Loreto ở phía đông Calcutta.
Mặc dù bận rộn với nhiệm vụ giảng dạy tại trường, Teresa ngày càng quan tâm đến cuộc sống nghèo khổ nhan nhản chung quanh cô tại Calcutta.
“Tôi phải rời tu viện để giúp đỡ người nghèo và sống chung với họ. Đó là mệnh lệnh. Không chịu tuân theo có nghĩa là đánh đổ đức tin”, Teresa khởi đầu công tác thừa sai giữa người nghèo bằng phương châm như vậy.
Teresa nhập tịch Ấn, và đi vào các khu nhà ổ chuột, mở một trường học ở Motjhil, rồi bắt đầu chăm sóc những người bần cùng đói khát. Vì không có nguồn cung ứng tài chính, Teresa phải phụ thuộc vào hoạt động quyên góp thực phẩm và nhu yếu phẩm. Trong những tháng đầu, Teresa phải đấu tranh với sự hoài nghi, đơn độc và sự cám dỗ quay trở lại cuộc sống tiện nghi trong tu viện.
Sứ mạng bác ái
Ngày 7 tháng 10 năm 1950, Vatican chấp thuận cho Teresa khởi đầu một dòng tu sau này trở thành Dòng Thừa sai Bác ái. Sứ mạng của dòng là chăm sóc “người đói khát, trần truồng, kẻ không nhà, người tàn tật, người mù, bệnh nhân phong, bất cứ ai đang cảm thấy thừa thãi, bị căm ghét, ruồng bỏ trong xã hội, những người đang là gánh nặng của xã hội và bị mọi người xa lánh”, theo như lời Teresa.
Khởi đầu chỉ là một dòng tu nhỏ với 13 tập sinh ở Calcutta; ngày nay có hơn 4.000 nữ tu điều hành các cô nhi viện, trại điều dưỡng AIDS, và các trung tâm từ thiện trên khắp thế giới. Dòng tu cũng chăm sóc người tị nạn, người khuyết tật, già lão, nghiện rượu, người nghèo và người vô gia cư, nạn nhân lũ lụt, dịch bệnh, và nạn đói.
Năm 1952, Mẹ Teresa mở ngôi nhà đầu tiên chăm sóc người sắp chết. Với sự hỗ trợ từ các viên chức Ấn, bà cho sửa một ngôi đền Ấn giáo hoang phế thành Nhà Kalighat cho người hấp hối, một trại điều dưỡng miễn phí cho người nghèo. Sau này bà đổi tên thành Kalighat, Nhà Thanh Tâm (Nirmal Hriday). Những người được mang đến đây được chăm sóc y tế và được chết trong nhân phẩm, được chôn cất theo niềm tin tôn giáo của họ; người Hồi giáo được đọc kinh Quran, người Hindu được tẩy rửa bằng nước sông Hằng, và người Công giáo được làm lễ xức dầu thánh.
Không lâu sau đó, bà mở một ngôi nhà cho những người mắc bệnh phong cùi, đặt tên là Shanti Nagar (Thành phố Hòa bình). Dòng Thừa sai Bác ái cũng thành lập một số cơ sở y tế mở rộng trên khắp Calcutta, cung cấp thuốc men, thực phẩm.
Năm 1955, Teresa mở Nirmala Shishu Bhavan, Nhà Trái tim Vô nhiễm đón tiếp trẻ mồ côi và thanh thiếu niên vô gia cư.
Dòng tu ngày càng thu hút nhiều tập sinh và nhận nhiều đóng góp từ thiện. Đến thập niên 1960, Dòng Thừa sai Bác ái thành lập các nhà điều dưỡng, trại mồ côi, và trại phong trên khắp Ấn Độ, rồi phát triển trên khắp thế giới. Ngôi nhà đầu tiên ngoài Ấn Độ được thành lập ở Venezuela năm 1965 với năm nữ tu. Năm 1968, đến La Mã, Tanzania, và Áo. Trong thập niên 1970, dòng tu thiết lập các ngôi nhà và tổ chức trong hơn mười quốc gia ở châu Á, châu Phi, châu Âu, và Hoa Kỳ.
Năm 1982, khi cuộc bao vây Beirut lên đến đỉnh điểm, Mẹ Teresa đã thành công trong nỗ lực giải cứu 37 trẻ em mắc kẹt trong một bệnh viện giữa mặt trận bằng cách đàm phán cho một cuộc ngừng bắn giữa quân đội Israel và du kích Palestine. Được các nhân viên Hồng Thập Tự hộ tống, bà băng qua trận địa để đến ngôi bệnh viện đổ nát và giải cứu các bệnh nhi.
Khi Đông Âu bắt đầu mở cửa vào cuối thập niên 1980, Teresa cho tiến hành hàng chục đề án tại các quốc gia trong vùng.
Mẹ Teresa đã đến Ethiopia cứu giúp những người bị nạn đói, đến Chernobyl giúp người nạn nhân phóng xạ, và đến với nạn nhân động đất ở Armenia. Năm 1991, lần đầu tiên bà trở lại quê hương và mở ngôi nhà Dòng Thừa sai Bác ái tại Tirana, Albnia.
Năm 1966, bà điều hành 517 cơ sở từ thiện trên hơn 100 quốc gia. Trải qua nhiều năm, Dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Teresa từ thành phần nhân sự chỉ 12 người đã phát triển đến hàng ngàn người phục vụ “những người nghèo nhất của dân nghèo” tại 450 trung tâm trên khắp thế giới.
Vượt qua khó khăn và chỉ trích
Tuy nhiên, triết lý hành động của bà gặp phải một số chỉ trích. Trong khi nhìn nhận rằng không có nhiều chứng cứ được đưa ra để chống lại Teresa, David Scott nhận xét rằng bà tự giới hạn mình trong phạm vi hoạt động nhằm cứu sống người khác thay vì nỗ lực giải quyết nạn nghèo đói.
Quan điểm của Teresa về sự đau khổ cũng bị phê phán bởi một bài viết đăng trên tuần báo Alberta Report của Canada, vì bà cho rằng sự đau khổ sẽ đem con người đến gần Chúa Giê-xu hơn.
Các tạp chí y khoa, nhất là The Lancet và British Medical Journal, tỏ ra quan ngại về cách chăm sóc bệnh nhân thời kỳ cuối tại những nhà dành cho người hấp hối, ghi nhận việc tái sử dụng kim tiêm dưới da, điều kiện sống tồi tệ, trong đó có việc tắm lạnh tất cả người bệnh, và không áp dụng phương pháp chẩn đoán phối hợp.
Tại Ấn Độ, cũng có những nhận định khác về Teresa. Aroup Chatterjee, một bác sĩ sinh trưởng ở Calcutta nhưng sống ở Luân Đôn và từng làm việc cho Dòng Thừa sai Bác ái cho rằng Teresa đã quảng bá một hình ảnh tiêu cực về thành phố này. Đảng Bharatiya Janata (BJP) từng bất đồng với Teresa về những người thuộc đảng cấp Dalit (hạ tiện) theo Cơ Đốc giáo, nhưng khi bà mất, họ đã lên tiếng ca tụng và cử đại diện đến dự tang lễ.
Vào dịp kỷ niệm năm thứ nhất ngày mất của Mẹ Teresa, Tạp chí Stern của Đức cho đăng một bài viết về những cáo buộc liên quan đến các vấn đề tài chính, và việc sử dụng các khoản quyên góp. Các tạp chí y học cũng đưa ra những chỉ trích làm dấy lên các quan điểm khác nhau về những ưu tiên đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân.
Không hề nao núng khi bị chỉ trích về lập trường cứng rắn của bà về việc chống phá thai và li dị, bà chỉ nói, “Người ta nói gì cũng mặc, bạn chỉ cần cười và tiếp tục công việc của mình.”
“Mẹ Teresa là hòa bình của thế giới”
Ngày 13 tháng 3 năm 1997, Mẹ Teresa từ chức lãnh đạo dòng tu, và từ trần ngày 5 tháng 9 năm 1997.
Chính phủ Ấn Độ tuyên bố quốc tang để vinh danh con người từng cứu giúp nhiều người nghèo khổ thuộc các tôn giáo khác nhau trên đất nước Ấn. Trước đó năm 1962, bà được chính phủ Ấn trao giải Padma Shri. Trong những thập niên kế tiếp bà được trao tặng các giải thưởng lớn như Giải Jawaharlal Nehru cho sự Hiểu biết Quốc tế (năm 1972), và năm 1980 là giải thưởng dân sự cao quý nhất Ấn Độ, Bharat Ratna
Năm 1962, Mẹ Teresa được trao giải Ramon Magsaysay về sự Hiểu biết Quốc tế cho những hoạt động của bà ở Đông và Nam Á.
Đến đầu thập niên 1970, Mẹ Teresa trở nên một nhân vật nổi tiếng thế giới.
Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan trao tặng cho Mẹ Teresa Huân chương Tự do năm 1985. Cùng lúc, thế giới Công giáo khởi sự tôn vinh Mẹ Teresa. Năm 1971, Giáo hoàng Phaolô VI trao tặng bà Giải Hòa bình Giáo hoàng Gioan XXIII lần thứ nhất, khen ngợi bà về những gì đã làm cho người nghèo, thể hiện lòng nhân ái Kitô và nỗ lực đấu tranh cho hòa bình. Năm 1976, bà được trao Giải thưởng Pacem in Terris. Sau khi mất, giáo hội đẩy mạnh qui trình phong thánh cho Mẹ Teresa, hiện bà đã được phong chân phước.


Tổng thống Hoa Kỳ Ronald Reagan trao tặng cho Mẹ Teresa Huân chương Tự do năm 1985.
Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif khi còn tại chức đã nói rằng bà là “một cá nhân độc đáo và hiếm có, đã cống hiến đời mình cho những mục đích cao đẹp. Cuộc đời lâu dài của bà được dành để chăm sóc người nghèo, người bệnh, người bất hạnh đã trở thành một trong những hình mẫu cao quý nhất về lòng tận tụy phục vụ nhân loại.
Các chính phủ và những tổ chức dân sự cũng tìm đến tôn vinh Mẹ Teresa. Vương quốc Anh và Hoa Kỳ nhiều lần trao tặng bà giải thưởng các loại, cao quý nhất là Order of Merit của Anh Quốc năm 1983, và công dân danh dự của Mỹ ngày 16 tháng 11 năm 1996. Quê hương Albania của Mẹ Teresa cũng dành cho bà Huân chương Vàng Nhà nước năm 1994.
Đặc biệt, năm 1979, Mẹ Teresa được trao tặng Giải Nobel Hòa bình cho “những hoạt động diễn ra trong sự đấu tranh vượt qua sự nghèo khó và cùng quẫn, là những điều đe dọa hòa bình.” Bà từ chối bữa tiệc mừng truyền thống và yêu cầu gởi số tiền 192.000 USD cho người nghèo ở Ấn Độ, nói rằng những phần thưởng trên thế gian chỉ có giá trị khi nào chúng giúp ích những người thiếu thốn trên thế giới.
Khi nhận giải thưởng, bà đặt câu hỏi, “Chúng ta có thể làm gì để thăng tiến nền hòa bình thế giới?”, và đưa ra câu trả lời, “Hãy về nhà và yêu chính gia đình mình.”
Cựu Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Javier Pérez de Cuéllar nhận xét: “Bà là Liên Hiệp Quốc. Bà là hòa bình của thế giới”.
• Nhật Vy (Theo Wikipedia, Askmen)
,
[In trang]
Bài báo trên VietNamNet: http://vietnamnet.vn/thegioi/201003/Me-Teresa-hoa-binh-cua-the-gioi-897062/


[In trang]
Toyota đã 'giết' 52 người vì lỗi kỹ thuật
Cập nhật lúc 11:03, Thứ Năm, 04/03/2010 (GMT+7)
Theo số liệu mới nhất của Cục An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA), đến nay đã có 43 vụ tai nạn ở Mỹ liên quan đến việc xe Toyota tăng tốc ngoài khả năng kiểm soát, khiến 52 người chết, 38 người bị thương.
Trong khi tính đến giữa tháng 2 mới dừng ở 26 vụ với 34 người thiệt mạng.
Tin liên quan:
- ’Thảm hoạ Toyota’: Camry, Lexus mắc thêm lỗi ống dẫn dầu
- Toyota cố tình che giấu bằng chứng
- Toyota rơi một mạch: Khách hàng còn dám tin?


Vẫn có ý kiến nghi ngờ về lỗi thực sự của xe Toyota. (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, có ít nhất 15 chủ xe Toyota đã than phiền với các nhà chức trách Mỹ rằng, xe của họ vẫn tùy ý tăng tốc, bất chấp đã được sửa chữa theo chương trình triệu hồi của hãng.
Vụ việc càng làm tăng thêm những câu hỏi về liệu việc sửa lỗi của hãng xe này có kết thúc những vụ tăng tốc đột ngột hay không và rằng lỗi thực sự có phải là ở hệ thống điện tử như các nhà chức trách Mỹ vẫn nghi ngờ hay không.
Phát ngôn viên của NTHSA, ông David Strickland, cho biết cơ quan này đang liên hệ với các chủ xe nói trên. Theo ông, NTHSA muốn thu thập thêm những ý kiến tương tự từ các chủ xe khác.
Brian Lyons, phát ngôn viên của Toyota, cũng nói rằng hãng xe này đang điều tra những ý kiến phàn nàn cho dù hãng vẫn tin tưởng vào việc sửa chữa. Đội kỹ thuật viên đang được huy động để kiểm tra vụ việc, Lyons cho hay.
Hôm 3/3, Toyota đã tiếp tục ra điều trần lần thứ 3 trước Ủy ban thương mại, khoa học và giao thông Thượng viện Mỹ. Trước sự giận dữ của các nghị sĩ Mỹ, Phó Chủ tịch hãng xe Nhật Bản, ông Takeshi Uchiyamada tiếp tục khẳng định lỗi tăng tốc đột ngột không liên quan đến hệ thống điện tử.
Về sự nghi ngờ của các nhà chức trách Mỹ cho rằng Toyota đã không chủ động ra quyết định thu hồi xe, Tổng giám đốc Toyota Bắc Mỹ, ông Yoshimi Inaba, cho biết, sắp tới chi nhánh này sẽ độc lập hơn trong nhận định về lỗi an toàn và ra quyết định thu hồi trước khi thông báo về Nhật Bản.
Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban thương mại, khoa học và giao thông Thượng viện Mỹ, ông Jay Rockefeller cảnh báo sẽ hành động mạnh tay hơn với những sai phạm của hãng xe Nhật Bản. Còn nghị sĩ Mike Johanns đề nghị Mỹ cấm bán xe Toyota cho tới khi nào Nhật đảm bảo các sản phẩm này không còn lỗi.
Về đề nghị này, Bộ trưởng Giao thông Mỹ, Ray LaHood cho biết sẽ đề xuất với sứ quán Nhật Bản tại Mỹ và chuyển lên Chính phủ Nhật trong chuyến thăm nước này sắp tới.
Tính tới nay, Toyota đã thu hồi hơn 8,5 triệu xe trên toàn cầu để sửa lỗi dính chân ga, khiến xe tăng tốc đột ngột ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện. Vụ việc đã đánh mạnh vào uy tín của hãng xe lớn nhất thế giới này.
Trong tháng 2/2010, doanh số tiêu thụ xe của Toyota tại Mỹ là 100.027 chiếc, giảm 8,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi các hãng đối thủ đều công bố tăng trưởng 2 con số.
Nissan thu hồi hơn 500.000 xe trên toàn cầu
Tiếp tục liên quan đến làn sóng thu hồi xe, hãng Nissan (Nhật Bản) vừa thông báo sẽ thu hồi gần 540.000 chiếc xe thể thao và xe bán tải trên toàn cầu để sửa lỗi lỏng chốt chân phanh và hệ thống đo nhiên liệu không chính xác.
Lỗi lòng chốt chân phanh có thể khiến xe mất phanh. Số xe liên đới tới lỗi này vào khoảng hơn 204.000 mẫu, thuộc các dòng Titan, Armada, Quest và Infiniti QX56 bán từ năm 2008-2010.
Lỗi đo nhiên liệu không chính xác liên quan đến hơn 472.000 chiếc thuộc các dòng Titan, Armada, Infiniti QX56, Frontier, Pathfinder và Xterra các đời 2005-2008.
Tuy nhiên, Nissan cho biết, tới nay chưa có báo cáo tai nạn nào liên quan tới các lỗi như trên.
• Hương Ly (theo ABCNews, AP)
,
[In trang]
Bài báo trên VietNamNet: http://vietnamnet.vn/kinhte/201003/52-nguoi-tu-nan-do-loi-xe-Toyota-897112/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét