Sáng nay 01/02/2010 như mọi ngày bầm dậy sớm, mình chạy thể dục lúc 5:00 AM, trở về sau 1 tiếng giặt giũ quần áo, trước hết ngâm lát nữa quay về giặt. Chu Trường gọi ra ăn sáng...mình lưỡng lự và sau đó nhận lời, chắc ra phở Tiền ĐTH, lát nữa hai chú cháu sẽ nói câu chuyện của Sinh-Giang, mình điện về cho bà chủ báo đi ăn sáng...Tháp mang bánh chưng cho ngài, hôm này ngài đại tiện cũng bình thường. Mình lấy về cho MIC ăn sáng như mọi ngày. Giang về câu chuyện gặp Dũng tốt như kịch bản, chiều nay họ gặp T thắng & P thắng trên UBKT và cũng sẽ như định liệu mà thôi...Điện về 057 gặp Giang để ...một người từ thôn TH ấm ớ gặp Dũng nhờ Dũng nói Nghệt xin gói chè chiều nay...nhờ Giang để biết máy Dũng nhắn rằng mình CÁM ƠN người nghe điện từ 057...
Chiều nay Tháp cắt tóc cho bà Tư Toán và gội đầu cho nhẹ nhàng người, nhân dịp nằng như ngày hè 19-28o, và mất điện cả hai nguồn từ 15:00-16:02 mới có trở lại, lâu rồi mới lại bị như vậy, bầm ngồi từ sáng đến giờ kêu rét, cho ngài đi tiểu tiện và vào giường nằm cho đỡ lạnh. Hôm nay nhận được 3 tờ báo không rõ ai mang giúp có tờ HNM số xuân CANH DẦN...Nhân vào trang 1000 năm Thăng Long _ Hà Nội nói về lịch sử KẺ CHỢ mình góp bài sau:
KẺ CHỢ
Từ cổ, chỉ những người kinh doanh
Ngày xưa kẻ chợ, ở ĐÔ THÀNH
ngày nay, theo quy định Chính Phủ*
Chợ có khắp nơi, KẺ tung hoành
Có chợ, bởi mục đích KINH DOANH
Không chỉ thịt, rau, với dưa, hành
Ngày nay, có cả chợ LAO ĐỘNG
Chỉ bán sức thôi, mua không anh?
Chợ xưa lèo tèo, vài túp tranh
Ngày nay, chợ xây trọc trời xanh
Chợ không cần đi, là chợ mạng
Kích hoạt, thanh toán thẻ thật nhanh
Kẻ chợ nhiều người đã thành danh
Phi thương bất phú, bởi cạnh tranh
Buôn tài bán đảm, là tiêu chí
Giúp người buôn trẻ, sớm nổi danh
Chợ Nghệ chúng tôi sắp khánh thành
Xin mời, thương nhân đấu cạnh tranh
Điểm kinh doanh đẹp, nhà chợ tốt
Bốn cổng phố quanh, thông thương nhanh...
* Cổng chính phố Phùng khắc khoan và -Phạm Ngũ Lão-Lê Quý Đôn- Phạm Hồng Thái
* NĐ 114/CP ngày 23/12/09/ sửa NĐ 02 phát triển & QL chợ ngày 14/01/2003.
* Viết tại 11 PĐC hồi 16: 35 PM ngày 01/2/2010 tg Vũ Tản Hồng.
TPHCM:
Sà lan 500 tấn đâm vào cầu Tân Thuận
(Dân trí) - Chiếc sà lan có trọng tải gần 500 tấn chở 11 xe cơ giới đang lưu thông qua cầu Tân Thuận 1 (quận 7) thì ca bin một xe cơ giới trên sà lan đập vào dầm số 6 và 7 của cây cầu, mắc kẹt tại chỗ.
Cầu Tân Thuận 1 bị sà lan đâm phải.
Vụ tai nạn đường thủy xảy ra vào 6 giờ 30 phút sáng nay, 1/2. Vào thời điểm trên, chiếc sà lan mang số hiệu LA - 02041 được một chiếc tàu đầu kéo mang biển số LA - 05347 kéo đi, xuất phát từ cảng 25A Tôn Thất Thuyết (quận 4) đến Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang).
Trên sà lan chở theo 11 xe cơ giới các loại để đến làm việc tại một công trường. Khi chui qua gầm cầu Tân Thuận 1 thì ca bin của một chiếc xe cơ giới đụng thẳng vào dầm số 6 và số 7 của cây cầu. Với lực va chạm khá mạnh, chiếc sà lan bị mắc kẹt tại chỗ.
Để giải cứu sà lan ra khỏi gầm cầu, lực lượng cứu hộ phải xì các lốp xe để giảm độ cao. Nhận định ban đầu có thể do tài công điều khiển sà lan không tính toán hết về độ tĩnh không khi qua cầu.
Đại tá Trần Văn Xinh - Trưởng Phòng CSGT đường thủy (Công an TPHCM) đã ký quyết định tạm giữ tàu kéo LA - 05347 do anh Nguyễn Mộng Em (29 tuổi, quê Tiền Giang) điều khiển để phục vụ công tác điều tra.
Các đơn vị liên quan đang khẩn trương giám định mức độ hư hại của cầu Tân Thuận 1.
Trung Kiên
In bài
Không có Đảng, không có công cuộc đổi mới ở Việt Nam
01/02/2010 15:01
Thực tiễn cho thấy, không có Ðảng Cộng sản Việt Nam thì không có công cuộc đổi mới, không có sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Cộng sản Việt Nam thì không có được công cuộc đổi mới theo định hướng đúng đắn.
Xuất phát từ yêu cầu bức xúc của cuộc sống và hoạt động thực tiễn rất sôi nổi và sáng tạo từ sản xuất đến phân phối - lưu thông của nhân dân cả nước, Ðảng ta đã khởi xướng công cuộc Đổi mới.
"Không có Đảng Cộng sản Việt Nam, không có công cuộc Đổi mới ở Việt Nam"
Ngót 25 năm qua, bộ mặt đất nước và đời sống nhân dân đã thay đổi nhiều, thế và lực của cách mạng không ngừng tăng lên, càng làm cho công cuộc đổi mới hình thành như một thời kỳ lịch sử đặc biệt của dân tộc ta, càng cổ vũ Ðảng và nhân dân ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, nhiều hơn nữa. "Ðổi mới hay là chết" - một khẩu hiệu nổi tiếng lúc ban đầu, nay vẫn luôn luôn nuôi dưỡng ý tưởng đẹp đẽ, khoa học và cách mạng đó của Ðảng và nhân dân ta. Mọi sự vật luôn vận động và biến đổi không ngừng, ngày nay khoa học và công nghệ lại tiến lên như vũ bão, tình hình thế giới sôi động và diễn biến khôn lường, thì đổi mới càng như quy luật tồn tại và tiến bộ của chúng ta.
Chúng ta phải đổi mới nhiều nhận thức quan trọng, đổi mới những hình thức tổ chức, đổi mới cả cách làm, sao cho có hiệu quả chính trị, kinh tế - xã hội cao nhất. Và, ngay từ những ngày đầu của công cuộc đổi mới, Ðảng ta đã nhấn mạnh định hướng cuối cùng là có được CNXH thực tế, CNXH đầy đủ. Kịp thời rút kinh nghiệm từ những thất bại của cải tổ ở Liên Xô và các nước XHCN ở Ðông Âu, Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa VI (tháng 3/1989) đã sáng suốt chỉ ra rằng chúng ta đổi mới có nguyên tắc.
Thực tiễn 25 năm đổi mới cho thấy phải luôn luôn tỉnh táo tránh cả hai khuynh hướng trái ngược nhau: một mặt là chệch hướng, mặt khác là bảo thủ, trì trệ. Tình hình đó càng đòi hỏi sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng ta. Thực tiễn cho thấy, không có Ðảng Cộng sản Việt Nam thì không có công cuộc đổi mới, không có sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng Cộng sản Việt Nam thì không có được công cuộc đổi mới theo định hướng đúng đắn. Càng đổi mới, càng đổi mới sâu rộng thì càng cần tăng cường vai trò, chức năng lãnh đạo của Ðảng như Hiến pháp đã quy định. Không thể đổi mới thành công nếu không có sự lãnh đạo đúng đắn của Ðảng. Bản lĩnh, nghị lực và những kinh nghiệm dày dạn của Ðảng ta non một thế kỷ phải được thể hiện trong sự nghiệp lãnh đạo công cuộc đổi mới. Thời gian cũng cho thấy các thế lực thù địch chủ nghĩa xã hội không ngừng đả kích và xuyên tạc Ðảng Cộng sản Việt Nam. Và, các thế lực thù địch càng đả kích, xuyên tạc, thì chúng ta càng cần nâng cao vai trò và năng lực lãnh đạo của Ðảng đối với công cuộc đổi mới. Ðương nhiên chúng ta cần quán triệt điều mà chính Cương lĩnh của Ðảng cũng đã đề ra: Ðảng ta phải tự đổi mới, tự chỉnh đốn, để xứng đáng với trọng trách lãnh đạo công cuộc đổi mới.
Trong quá trình xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH chúng ta đã nhận thức sâu sắc rằng, xây dựng kinh tế là nhiệm vụ trung tâm. Do vậy trong quá trình đổi mới Ðảng và nhân dân ta đã dồn trí tuệ và công sức đáng kể vào đổi mới kinh tế.
Nét nổi bật của đổi mới kinh tế là chúng ta kiên quyết và liên tục thay thế cơ chế tập trung quan liêu bao cấp bằng cơ chế thị trường. Chúng ta đã chứng kiến tác dụng tích cực của cơ chế thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân. Tuy nhiên, nói đến thị trường là nói đến sự giao thoa các hình thức sở hữu, các thành phần kinh tế, nói đến sự giao thoa giữa sản xuất và phân phối - lưu thông, nói đến quan hệ tài chính - tiền tệ, quan hệ cung cầu, nói đến quan hệ kinh tế giữa các vùng miền của đất nước và quan hệ giữa kinh tế nội địa với kinh tế thế giới, nói đến vai trò của Nhà nước.
Thị trường, nếu để tự nó thì luôn luôn là điều kiện làm phân hóa giàu - nghèo, cách biệt thành thị - nông thôn, miền xuôi - miền núi, làm sâu sắc thêm những mâu thuẫn xã hội. Thị trường, nếu để tự nó thì luôn luôn tự phát dẫn theo con đường TBCN. Vì tất cả những lẽ đó, chúng ta nhận thức rằng càng thực hiện cơ chế thị trường thì càng cần tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng và quản lý của Nhà nước. Ðây là công việc vô cùng mới mẻ trong sự nghiệp lãnh đạo của Ðảng. Chủ trương xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN đã là điều quan trọng, song điều quan trọng hơn là phải tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương đó. Ðảng ta đã từng lãnh đạo đầy mưu lược giành được thắng lợi vĩ đại trên chiến trường trong các cuộc kháng chiến trước đây, nay cũng phải đủ tài trí, phẩm chất, chiến lược, sách lược để giành thắng lợi không kém vang dội trên thương trường. Như thế Ðảng phải tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu trong điều kiện mới, trước thử thách mới, không phải đối phó với "đạn bọc đồng" mà là "đạn bọc đường", vô cùng gay gắt, quyết liệt, phức tạp, đòi hỏi bản lĩnh, trí tuệ và đạo đức rất cao trong cuộc đọ sức không khói súng.
Theo cơ chế thị trường thì tất yếu phải hội nhập quốc tế, trước hết là hội nhập kinh tế quốc tế. Chúng ta hội nhập nhưng không hòa tan, hơn nữa lại càng phải giữ vững độc lập tự chủ. Chúng ta tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, tham khảo kinh nghiệm phong phú của các quốc gia, các dân tộc, coi trọng tranh thủ ngoại lực, nhưng không ỷ lại vào bên ngoài, trái lại phải phát huy nội lực là chính, nêu cao ý thức dân tộc tự cường. Chúng ta phải xây dựng nền kinh tế dân tộc, nền văn hóa dân tộc, nền giáo dục dân tộc, nền quốc phòng toàn dân, dĩ nhiên tất cả theo hướng tiên tiến, hiện đại. Không sản xuất hàng Việt thì khẩu hiệu "Người Việt dùng hàng Việt" cũng vô nghĩa. Muốn vậy phải đẩy mạnh sản xuất, trước hết phải xây dựng và phát triển nền công nghiệp tư liệu sản xuất, đặc biệt cơ khí chế tạo, sau nữa coi trọng công nghệ thông tin, điện tử, năng lượng mới, vật liệu mới, hóa chất và kể cả công nghiệp tiêu dùng...; như thế thì mới có được nền kinh tế dân tộc tự chủ tự cường.
Ðảng lãnh đạo toàn diện đất nước, xã hội không ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc
Mọi thời đại, mọi quốc gia, bao giờ lợi ích dân tộc cũng nổi lên hàng đầu. Mọi giai cấp, mọi tầng lớp cũng được hình thành trong từng quốc gia, dân tộc, cho nên trước hết họ có ý thức dân tộc. Giai cấp công nhân, do điều kiện sản xuất và sinh hoạt của mình, có khả năng kết hợp đúng đắn tinh thần dân tộc và tinh thần quốc tế. Chính vì thế mà chỉ có Ðảng Cộng sản Việt Nam, đảng tiền phong của giai cấp công nhân mới có khả năng tổ chức lãnh đạo việc xây dựng xã hội mới vừa tiên tiến vừa đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Ðiều đó đồng thời đòi hỏi Ðảng Cộng sản Việt Nam phải nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu mới, có nội dung và hình thức lãnh đạo mới, khác với thời kỳ chiến tranh.
Ðể tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, điều cơ bản quyết định là phải tiếp tục giữ vững và phát huy bản chất giai cấp của Ðảng. Các đảng chính trị đều phản ánh ý chí, nguyện vọng, lợi ích cơ bản của một giai cấp, tầng lớp nhất định. Trên thế giới và ở nước ta đã từng có các đảng của tư sản, đảng của nông dân, đảng của công nhân, đảng của trí thức,... Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân. Nói như vậy không có nghĩa là chỉ công nhân mới vào Ðảng, lịch sử Ðảng từ ngày ra đời cho đến nay đã chứng minh người vào đảng không chỉ công nhân mà còn là nông dân, trí thức, thợ thủ công, người buôn bán, thậm chí cá biệt có cả tư sản, địa chủ mà số ít người này thời cách mạng dân tộc dân chủ hoàn toàn đồng tình với lý tưởng của giai cấp công nhân và tự nguyện chiến đấu dưới ngọn cờ của giai cấp công nhân. Và, đương nhiên chúng ta cũng hiểu công nhân ngày nay khác với công nhân đầu thế kỷ 20, càng khác với công nhân thế kỷ 19, thậm chí khác với cả công nhân giữa và cuối thế kỷ 20. Chúng ta cũng đã có thời gian để kiểm nghiệm rằng giai cấp công nhân không chỉ vì nghèo khổ mà có tính cách mạng, điều quan trọng nhất là giai cấp công nhân tiêu biểu cho phương thức sản xuất mới - phương thức sản xuất công nghiệp, lao động tập thể trong dây chuyền và kỷ luật chặt chẽ, nhờ đó mà có tính cách mạng nhất. Chỉ có lợi ích của giai cấp công nhân mới tiêu biểu được cho lợi ích của toàn thể nhân dân lao động và lợi ích của toàn dân tộc. Ðể phản ánh trực tiếp lợi ích của giai cấp công nhân thì cũng phải tăng cường thành phần công nhân trong Ðảng, trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của Ðảng, Nhà nước và các đoàn thể nhân dân, như Nghị quyết Ðại hội IX, Ðại hội X đề ra.
Nói bản chất giai cấp công nhân của Ðảng không chỉ để cho đúng lý luận, mà điều quan trọng còn là thể hiện trong thực tiễn xây dựng Ðảng, trong hành động của Ðảng. Bản chất giai cấp công nhân của Ðảng không trừu tượng, nó được thể hiện trước hết ở hệ tư tưởng của Ðảng là Chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, ở lý tưởng và mục tiêu của Ðảng là độc lập dân tộc và CNXH, cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản, lý tưởng và mục tiêu đó phải được cụ thể hóa từng bước thành đường lối và chính sách cơ bản của Ðảng trong việc lãnh đạo nhà nước và toàn xã hội.
Bản chất giai cấp công nhân của Ðảng còn phải được thể hiện ở tổ chức của Ðảng, trước hết là quy định và thực hiện những nguyên tắc cơ bản về tổ chức và sinh hoạt Ðảng, được thể hiện ở trình độ tư tưởng và phẩm chất đạo đức của đảng viên... Phai nhạt hoặc đánh mất bản chất giai cấp của Ðảng thì đồng nghĩa với phai nhạt hoặc đánh mất lý tưởng cách mạng của Ðảng, phai nhạt hoặc đánh mất vai trò tiên phong của Ðảng đối với giai cấp công nhân, đối với nhân dân lao động và dân tộc
Vững vàng bản chất giai cấp công nhân, Ðảng chắc chắn có đủ tư thế, tư cách và tất yếu lãnh đạo toàn diện đất nước, xã hội ta. Ðảng lãnh đạo toàn diện đất nước, xã hội cũng không ngoài lợi ích của nhân dân, của dân tộc. Mặc cho các thế lực thù địch ra sức xuyên tạc rằng Ðảng Cộng sản Việt Nam "độc tài toàn trị", Ðảng ta càng vươn lên làm tốt nhiệm vụ lãnh đạo toàn diện, không trừ lĩnh vực nào, từ chính trị đến kinh tế, văn hóa, xã hội, quân sự, từ đối nội đến đối ngoại, từ nhà nước cho đến các đoàn thể nhân dân. Ðảng phải lãnh đạo việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược kế hoạch kinh tế - xã hội, xây dựng và tổ chức thực hiện công tác cán bộ... Ðảng lãnh đạo tất cả, không trừ mặt nào. Ðối với lực lượng vũ trang, Ðảng ta có trách nhiệm lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt.
Trong bối cảnh cuộc đấu tranh phức tạp hiện nay, Ðảng ta ra sức nâng cao trách nhiệm và năng lực lãnh đạo việc xây dựng nền dân chủ XHCN và Nhà nước pháp quyền XHCN.
Nền dân chủ và Nhà nước pháp quyền là hai mặt thống nhất của chế độ XHCN của chúng ta. Trên thế giới này không ở đâu có nền dân chủ chung chung phi giai cấp cả. Nền dân chủ của phương Tây phục vụ cho các tập đoàn tư bản, theo đó, chính lợi ích của các tập đoàn tư bản chi phối các quyết định của Nhà nước, chính các tập đoàn tư bản đứng đằng sau các nghị viện và các chính phủ tư sản. Trái lại, nền dân chủ của ta là nền dân chủ của đa số, đường lối của Ðảng và mọi chính sách, pháp luật của Nhà nước đều phải phản ánh ý chí, nguyện vọng của đa số nhân dân. Những ai chống lại pháp luật của Nhà nước Việt Nam thì đều bị nền dân chủ của ta trừng trị để bảo đảm thực sự đó là nền dân chủ của đa số. Và, như vậy chỉ có thể có nền dân chủ theo lợi ích của đa số, theo quyết định của đa số, cũng như chỉ có được nhà nước pháp quyền mà mọi quyền lực thuộc về nhân dân, một khi có Đảng Cộng sản lãnh đạo, bởi vì Ðảng mang bản chất giai cấp công nhân, lợi ích của giai cấp công nhân là đại biểu lợi ích của nhân dân lao động và toàn dân tộc. Các thế lực thù địch cùng những kẻ xấu thường rêu rao rằng nguồn gốc mất dân chủ do có đảng cộng sản áp đặt lãnh đạo. Ðó là lối nói ngược đời, đổi trắng thay đen. Phải vạch trần những lời vu cáo, xuyên tạc đó. Phải thẳng thắn chỉ ra rằng không có Đảng Cộng sản lãnh đạo thì không có nền dân chủ XHCN, không có Đảng Cộng sản lãnh đạo thì không có nhà nước của dân, do dân, vì dân.
25 năm thục hiện Công cuộc Đổi mới do Đảng lãnh đạo, đất nước ta đạt được những thành tựu to lớn về kinh tế - xã hội
Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh phải là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho mọi hành động
Dĩ nhiên, trong công cuộc đổi mới, từ lâu Ðảng ta cũng đã tự xác định là Ðảng phải đổi mới phương thức lãnh đạo, trước hết đối với Nhà nước. Ðảng tự nhận thức rằng trong điều kiện một đảng cầm quyền thì càng cần có phương thức lãnh đạo thật dân chủ. Ðảng lãnh đạo bằng cách đề ra cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách lớn, bằng tuyên truyền thuyết phục nhân dân, bằng tính tiên phong gương mẫu của đảng viên và bằng kiểm tra thường xuyên cán bộ, đảng viên, trước hết đối với cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Ðảng ta không có lợi ích gì khác ngoài lợi ích của nhân dân, cho nên Ðảng hoàn toàn cần thiết và có thể thu hút nhân dân tham gia xây dựng Ðảng. Nhân dân tham gia ý kiến xây dựng đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, giám sát các đảng viên và cả các tổ chức của Ðảng, đặc biệt là về mặt chính trị và đạo đức. Nhân dân có thể tham gia vào cả công tác cán bộ. Các Đảng Cộng sản hoạt động vì nhân dân và từ nhân dân mà ra, cho nên tổ chức nhân dân tham gia xây dựng Ðảng là một đặc sắc, khác bản chất với các đảng tư sản.
Tuy nhiên, kinh nghiệm 25 năm qua của thời kỳ đổi mới cho thấy phải cố gắng đúc kết, tìm tòi những cơ chế, những biện pháp thiết thực, hữu hiệu, tránh hình thức trong việc phát động, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Ðảng. Nhân dân tham gia xây dựng Ðảng trực tiếp hoặc thông qua đại diện là Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp, thông qua đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.
Từ Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa VII (tháng 6/1992) đã xác định xây dựng kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt. Chúng ta phải xây dựng Ðảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức. Nói chính trị, trước hết là đường lối đúng đắn, mang tính khoa học và cách mạng. Nói tư tưởng trước hết là thế giới quan khoa học và nhân sinh quan cách mạng, trong đó có vấn đề đạo đức của đảng viên mà nhân dân ta đang hết sức quan tâm. Nói tổ chức, trước hết là thực hiện các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt của Ðảng, là bộ máy từ trên xuống dưới, ngang dọc của Ðảng, là đoàn kết nội bộ, thường xuyên tự phê bình và phê bình.
Có thể nói, việc xây dựng Ðảng trong các thời kỳ kháng chiến cứu nước của chúng ta đã hết sức thành công, cả về ba mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức, làm cho Ðảng ta và nhân dân ta có sức chiến đấu vô cùng mạnh mẽ, muôn người như một, đưa sự nghiệp cách mạng đến thắng lợi vĩ đại. Ðảng tin dân, dân tin Ðảng.
Từ khi bước vào thời kỳ đổi mới chúng ta có nhiều cơ hội mới, nhiều thành tựu mới đồng thời có nhiều thách thức mới. Trong điều kiện thực hiện cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế, có nhiều vấn đề mới, phức tạp đặt ra. Công tác xây dựng Ðảng cũng đã có nhiều đổi mới, những cố gắng và tiến bộ mới. Tuy nhiên đang có nhiều vấn đề bức xúc đặt ra cả về ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Làm sao để có một đường lối, chính sách đúng đắn vừa tích cực đổi mới, sáng tạo, lại vừa giữ vững những nguyên tắc cơ bản Mác xít - Lê-ninnít, giữ vững con đường quá độ lên CNXH? Làm sao vừa có tư duy mới lại vừa giữ vững nền tảng thế giới quan khoa học Mác xít? Làm sao vừa đổi mới tổ chức lại vừa giữ vững bản chất giai cấp của Ðảng? Ðó đang là những vấn đề thời sự nóng hổi. Chẳng hạn, chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước làm sao cho đúng cổ phần hóa XHCN; phát triển nhiều thành phần kinh tế song làm sao vẫn từng bước quá độ lên CNXH? Không làm đúng đắn thì sẽ gây phân hóa tư tưởng trong đảng và nhân dân, làm giảm niềm tin, lỏng lẻo về tổ chức, cuối cùng suy yếu Ðảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.
Nói chính trị, tư tưởng hay tổ chức thì cuối cùng vẫn là con người. Cái quyết định nhất của xây dựng Ðảng, của sự nghiệp lãnh đạo của Ðảng vẫn là cán bộ. Chính cán bộ là người soạn thảo cương lĩnh, đường lối, chủ trương, chính sách. Chính cán bộ là người tổ chức thực hiện. Chính cán bộ là người thể hiện phẩm chất tư tưởng, đạo đức để có sức hút và lòng tin cậy của nhân dân. Trong đội ngũ cán bộ thì người đứng đầu các cấp, các ngành, các tổ chức, là quyết định nhất. Có thể nói trong các thời kỳ cách mạng trước đây công tác cán bộ của Ðảng ta đã thành công to lớn, góp phần xứng đáng vào các thắng lợi vĩ đại của dân tộc. Ngày nay, đội ngũ cán bộ bên cạnh những ưu điểm mới, những năng lực mới thì cũng nảy sinh nhiều vấn đề bức xúc, đáng lo ngại. Một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa về chính trị, tư tưởng. Tinh thần đấu tranh tư tưởng, tự phê bình và phê bình phai nhạt, giảm sút so với các thời kỳ trước. Một bộ phận không nhỏ cán bộ thoái hóa về đạo đức, lối sống. Tình trạng tham nhũng, lãng phí chủ yếu trong cán bộ có chức, có quyền rất nghiêm trọng, làm suy yếu niềm tin của nhân dân đối với Ðảng, đối với chế độ, cho nên có nguy cơ chuyển hóa thành vấn đề chính trị không thể xem thường.
Cùng với vấn đề cán bộ, công tác tư tưởng lý luận cũng có tầm quan trọng quyết định trong xây dựng Ðảng. Ðảng lãnh đạo thì phải có lý luận cách mạng và lý luận cách mạng bao giờ cũng mang tính tiên phong dẫn đường. Dĩ nhiên lý luận cách mạng phải xuất phát từ chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, xuất phát từ điều kiện cụ thể nước ta cùng hoạt động thực tiễn của Ðảng và Nhà nước ta. Trong các thời kỳ trước đây, Hồ Chủ tịch và Ðảng ta đã rất thành công trong công tác lý luận và tuyên truyền lý luận, giúp cho cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Trước bối cảnh chủ nghĩa xã hội thế giới vẫn tạm thời lâm vào thoái trào, nước ta lại có yêu cầu đổi mới sâu rộng, trong khi số người dao động không ít, những kẻ thù địch và những kẻ phản bội lại ra sức công kích, xuyên tạc thì công tác tư tưởng lý luận càng cấp bách. Thế nhưng trên thực tế, công tác tư tưởng lý luận còn nhiều non kém, bất cập.
Noi gương các bậc tiền bối, các cán bộ, đảng viên chúng ta cần ra sức và thường xuyên học tập nâng cao trình độ lý luận gắn liền với tổng kết thực tiễn. Chúng ta cần học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh một cách toàn diện. Không nên tách rời việc "học tập" với việc "làm theo", mà học phải đi đôi với làm, như chính Bác Hồ đã dạy, càng không nên học một đằng làm một nẻo. Hiện nay có nhiều nội dung của tư tưởng Hồ Chí Minh mà chúng ta không học đến nơi đến chốn. Bác Hồ nói nhiều về cơ cấu kinh tế trong quá trình công nghiệp hóa nước nhà, trong đó có vai trò quyết định của công nghiệp nặng, nhưng nhiều cán bộ, đảng viên không quan tâm. Bác Hồ nói nhiều về các thành phần kinh tế trong thời kỳ quá độ, nói kinh tế quốc doanh, kinh tế tập thể, kinh tế cá thể, kinh tế tư bản tư nhân, kinh tế tư bản nhà nước, nhưng nhiều cán bộ, đảng viên cũng bỏ qua. Bác Hồ nói nhiều về tư bản nhà nước ở nước ta, nhưng có người lại bảo tư bản nhà nước chỉ là đặc thù của nước Nga, như thế là học tập tư tưởng Hồ Chí Minh không đến nơi đến chốn. Bác Hồ nói kinh tế quốc doanh là sở hữu toàn dân cho nên phải đóng vai trò lãnh đạo và nhà nước phải có chính sách ưu tiên cho nó phát triển, nhưng nhiều người làm như thể không hay không biết, v.v.
Một số cán bộ, đảng viên nói tấm gương đạo đức Bác Hồ nhưng vẫn quan liêu, xa dân, sống xa hoa, lãng phí. Tình trạng tham ô, tiêu xài hoang phí ngân sách nhà nước, sử dụng hoang phí của công, chi phí tốn kém do phô trương hình thức khá nghiêm trọng, dư luận xã hội không đồng tình. Tình trạng sử dụng lãng phí đất đai - tư liệu sản xuất quý nhất của nước ta, nhất là đất ruộng phì nhiêu; sử dụng và mua bán tài nguyên mỏ không tính toán hiệu quả và lợi ích quốc gia lâu dài; thất thoát nhiều tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa và sau cổ phần hóa, cũng rất bức xúc. Ðể xảy ra những tình trạng ấy là hoàn toàn trái với tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. Ðảng ta và cả xã hội ta phải thực sự và thường xuyên làm theo tấm gương cần kiệm của Bác Hồ, có tích lũy vốn cho đầu tư phát triển, cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa nước nhà, vì lợi ích cơ bản và lâu dài của nhân dân ta. Mọi cán bộ, đảng viên, trước hết các cán bộ lãnh đạo, các cán bộ giúp Ðảng hoạch định đường lối, chính sách, chiến lược, kế hoạch càng cần nghiêm túc nghiên cứu và có chương trình làm theo tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh. Cán bộ lãnh đạo càng cao càng phải gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, có sự giám sát của tập thể.
Qua 80 năm từ ngày thành lập đến nay, Ðảng ta đã tỏ rõ là một Ðảng có lý luận cách mạng đúng đắn, có tài ba tổ chức phong trào cách mạng, giàu truyền thống và kinh nghiệm quý báu. Các thế hệ đảng viên ngày nay phải kế tục xứng đáng, luôn luôn xây dựng Ðảng thành công. Hơn lúc nào hết, lúc này Chủ nghĩa Mác - Lê-nin và Tư tưởng Hồ Chí Minh phải là nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng ta.
Đỗ Mười
Nguyên Tổng Bí thư
Ban Chấp hành Trung ương Ðảng
Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Chia sẻ với bạn bè qua:
In bài
Chính quyền mời luật sư phản biện
01/02/2010 0:39
Vấn đề này đã thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu dự hội nghị triển khai công tác năm 2010 của Liên đoàn Luật sư VN, được tổ chức sáng qua 31.1 tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.
Luật sư Tô Năng Như (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh) kể, đầu tháng 12.2009, UBND tỉnh có chủ trương mời luật sư tham gia tổ chuyên gia rà soát thủ tục hành chính và được hưởng thù lao theo quy định. Trong quá trình hoạt động nghề nghiệp, luật sư có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại thủ tục hành chính, được lắng nghe ý kiến người dân về những thủ tục không cần thiết hoặc gây phiền hà cho dân. Hơn nữa, luật sư không có quyền lợi gì liên quan đến việc thực thi các thủ tục hành chính này. Vì vậy, ý kiến của luật sư trong việc rà soát thủ tục hành chính là trung thực, khách quan, chứ không đại diện cho chính quyền hay một ngành nào cả. Ngoài chức năng hoạt động theo tố tụng, với tư cách là một chuyên gia pháp luật, luật sư cần đóng góp trí tuệ, công sức của mình cho xã hội. Sự đóng góp trong trường hợp này có ý nghĩa quan trọng, vì đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia các hoạt động trong lĩnh vực hành chính.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mai Vũ Tuấn, Phó văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổ phó Tổ công tác thực hiện Đề án 30 (Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước giai đoạn 2007 - 2010) cũng cho biết: Hơn một năm qua, trong các buổi tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh đã đề nghị Đoàn luật sư cử luật sư tham gia với tư cách đứng về phía người dân, bảo vệ quyền lợi của dân và tư vấn khách quan, độc lập. Việc làm này đem lại hiệu quả tích cực. Bởi vì có luật sư tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo nên người dân tin tưởng hơn vào các quyết định giải quyết của chính quyền. Từ cách làm trên, Chủ tịch UBND tỉnh đưa ra ý tưởng mời luật sư tham gia rà soát các thủ tục hành chính. Khi tham gia, luật sư không đứng ở góc độ chính quyền hay cơ quan quản lý nhà nước, mà đứng về phía doanh nghiệp và người dân để phản biện. Do đó, những kiến nghị của luật sư mang tính khách quan cao hơn.
Đại diện Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, chủ trương nêu trên của UBND tỉnh Quảng Ninh rất đúng đắn và cần được các địa phương trong cả nước xem xét.
Xuân Hòa
Chia sẻ với bạn bè qua:
01/02/2010 - 05:50 PM
iPhone có thể gọi điện thoại miễn phí từ Internet
Người dùng điện thoại iPhone giờ đây có thể tiết kiệm được tiền bạc vì Apple đã cho phép thuê bao mạng AT&T gọi điện trên Internet qua các dịch vụ VoIP.
Apple vừa cho hay hãng đã cho phép một số phiên bản của dịch vụ VoIP hoạt động trên điện thoại iPhone. Trước đây, người dùng iPhone phải kết nối mạng Wi-Fi mới có thể thực hiện cuộc gọi nhưng giờ đây, “Quả táo” đã đồng ý để các thuê bao có thể gọi điện từ bất cứ đâu có bắt được sóng 3G.
Dịch vụ Fring của một công ty có tên iCall sẽ là dịch vụ VoIP đầu tiên được Apple “phê duyệt”. Fring cho phép người dùng quản lý các tài khoản Skype, MSN và AOL trên iPhone. Người dùng có thể download ứng dụng này và chỉ phải trả 10 USD để gọi điện VoIP không giới hạn. Tuy nhiên, dịch vụ của iCall chỉ có thể gọi điện miễn phí chỉ trong vòng 5 phút. Và, khách hàng sẽ phải nghe quảng cáo trước khi thực hiện đàm thoại.
Tháng 10 năm ngoái, nhà mạng AT&T cho hay đang tiến hành thủ tục để cho phép người dùng gọi điện VoIP trên mạng di động của mình. Tuy nhiên, mãi đến tuần trước, Apple mới đồng ý hỗ trợ các ứng dụng này.
Theo N.H.(Dân Trí /Los AngelesTimes
01/02/2010 - 01:37 AM
VKS truy tố sai tội
Trưa ngày 6-8-2009, Nguyễn Thành Huy ngồi ăn đám giỗ chung với bốn người khác. Trong lúc hát karaoke, giữa Huy và anh A. xảy ra cự cãi. Huy xô anh A. té ngửa xuống sân xi măng.
Bị người khác phản đối và đánh lại, Huy chạy ra sau nhà lấy một con dao cán dài. Quay lên, thấy anh A. đang gượng đứng lên sau cú ngã, Huy lại dùng cán dao đẩy mạnh vào người khiến anh một lần nữa ngã ngửa từ bậc thềm hè xuống sân xi măng, bất tỉnh.
Dù được cứu chữa kịp thời nhưng hôm sau, anh A. đã chết vì chấn thương sọ não. VKS huyện Tuy Phước (Bình Định) truy tố Huy về tội cố ý gây thương tích theo khoản 3 Điều 104 BLHS (khung hình phạt từ năm năm tù đến 15 năm tù). Tuy nhiên tháng 12-2009, sau khi thẩm vấn, TAND huyện Tuy Phước đã hoãn xử sơ thẩm vì cho rằng VKS xác định sai tội danh.
Theo bản phủ, quyết định hoãn xử của tòa sơ thẩm là hoàn toàn có cơ sở vì bị cáo có dấu hiệu phạm tội giết người chứ không phải cố ý gây thương tích.
Ở đây, sau khi đã xô ngã nạn nhân, bị cáo thừa nhận đã chạy ngay đi lấy dao rồi quay lại với ý thức “xử” những người đang mâu thuẫn với mình. Khi dùng cán dao đẩy mạnh nạn nhân đang choáng váng té từ trên thềm hè xuống sân xi măng lần thứ hai, bị cáo có thể không mong muốn hậu quả chết người xảy ra nhưng có ý thức bỏ mặc cho hậu quả xảy ra, nghĩa là nạn nhân bị sao cũng được.
Theo khoa học pháp lý hình sự, đây là lỗi cố ý gián tiếp và bị cáo phải bị xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS. Vì thế, khi điều tra, truy tố lại vụ án, cơ quan tố tụng phải cẩn trọng hơn để đảm bảo pháp luật được áp dụng chính xác.
CÔNG TÔN TÙNG
31/01/2010 - 12:00 AM
Luật sư giữ bí mật cho thân chủ đến đâu?
Luật sư không được câu kết với cán bộ tố tụng, không được giúp đỡ khách hàng giải quyết công việc bằng những thủ đoạn, hành vi bất hợp pháp.
Đạo đức hành nghề của luật sư được các đại biểu tham gia hội thảo “Quản lý nghề luật sư: Kinh nghiệm của Việt Nam và Nhật Bản” rất quan tâm, nhất là khi sắp tới, nội dung này sẽ được Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành thành quy tắc.
Vấn đề đầu tiên trong đạo đức hành nghề luật sư là mối quan hệ giữa luật sư và khách hàng.
Tố giác hay im lặng?
Theo luật sư Nguyễn Huy Thiệp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), việc luật sư giữ bí mật cho khách hàng là nguyên tắc cơ bản hàng đầu. Ông phân tích: “Nếu luật sư thực hiện tốt nguyên tắc này thì khách hàng mới có niềm tin vào luật sư. Khi đó họ sẽ cung cấp toàn bộ, đầy đủ thông tin liên quan đến sự việc, kể cả những vấn đề tế nhị. Đó chính là điều kiện thuận lợi cho hoạt động nghề nghiệp của luật sư”.
Nhiều đại biểu tán đồng ý kiến này. Tuy nhiên, luật sư Trương Xuân Tám (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tỏ ra băn khoăn khi đặt giả thuyết: Nếu khách hàng tiết lộ cho luật sư biết họ đã thực hiện một hành vi phạm tội thì luật sư phải làm thế nào? Đi báo cơ quan chức năng hay im lặng che giấu tội phạm?
Luật sư Toriyama Hanroku (Đoàn Luật sư Osaka) nêu kinh nghiệm của Nhật Bản để các đại biểu tham khảo. Theo ông, luật sư Nhật Bản không được phép tiết lộ thông tin của khách hàng. Tuy nhiên, nếu biết được khách hành của mình đang chuẩn bị phạm một tội rất nghiêm trọng, luật sư được phép báo cho cơ quan chức năng sau khi đã làm hết các biện pháp khác nhưng không ngăn cản khách hàng được. Còn lại, tất cả các trường hợp khác luật sư đều không được tố cáo, đó là nguyên tắc nghề nghiệp.
Bị cáo (phải) đang trình bày với luật sư tại một phiên tòa. Ảnh: HTD
Chừng mực khi tham gia tố tụng
Luật sư Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Luật sư TP.HCM) kiến nghị khi tham gia vào hoạt động tố tụng, luật sư phải nghiêm chỉnh chấp hành nội quy và các quy định liên quan; có thái độ tôn trọng cán bộ tố tụng; lịch sự, hợp tác theo đúng chức năng của luật sư.
Đặc biệt, luật sư không được câu kết với cán bộ tố tụng, không được giúp đỡ khách hàng giải quyết công việc bằng những thủ đoạn, hành vi bất hợp pháp, không được lợi dụng tư cách luật sư phát biểu những lời lẽ kích động nhằm hạ thấp uy tín của cán bộ tố tụng…
Luật sư Đoàn Công Thiện (Đoàn Luật sư tỉnh Kiên Giang) lật ngược vấn đề: Nếu cán bộ tố tụng có thái độ không đúng, có hành vi sai trái thì chúng ta phải làm sao? Trả lời câu hỏi này, luật sư Kobayashi Tetsuya (Đoàn Luật sư Tokyo) cho rằng luật sư vẫn nên giữ thái độ chừng mực. Nếu thấy cần thiết thì sau đó, luật sư nên có văn bản kiến nghị, phản ánh thái độ, hành vi sai trái của cán bộ tố tụng đến các cơ quan chức năng để họ xem xét, giải quyết.
Không được “hại” đồng nghiệp
Theo luật sư Nguyễn Minh Tâm, hiện có rất ít quy phạm pháp luật điều chỉnh mối quan hệ giữa các luật sư với nhau. Thực chất, quan hệ đồng nghiệp thật ra là quan hệ đạo đức, chủ yếu là thái độ ứng xử với nhau giữa các luật sư. Đạo đức nghề nghiệp đòi hỏi mỗi luật sư phải coi uy tín của đồng nghiệp, uy tín của giới luật sư là uy tín của chính mình.
Đồng tình, luật sư Nguyễn Huy Thiệp nêu lên một số hành vi cụ thể mà luật sư không được làm đối với đồng nghiệp: không được xúc phạm hoặc hạ thấp uy tín của đồng nghiệp, không được dùng thủ đoạn để chiếm lợi thế, không được thông đồng với nhau gây thiệt hại cho khách hàng...
Hứa thưởng, quảng cáo: Chưa rõ
Trong dự thảo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư Việt Nam có hai vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là hứa thưởng và quảng cáo.
Dự thảo cho phép luật sư được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông (quy tắc 29) nhưng nội dung quảng cáo phải trung thực, minh bạch, không gây nhầm lẫn, hình ảnh quảng cáo không được gây phản cảm, làm ảnh hưởng đến văn hóa, lịch sử, thuần phong mỹ tục hoặc lợi ích quốc gia dân tộc.
Nhiều đại biểu thắc mắc: Những điều cấm của dự thảo là đúng nhưng căn cứ nào để xác định quảng cáo có sai phạm bởi rất khó xác định thế nào là gây phản cảm, thế nào là ảnh hưởng văn hóa…
Về vấn đề hứa thưởng (quy tắc 8), dự thảo bắt buộc luật sư không được để việc hứa thưởng đó ràng buộc luật sư phải đảm bảo kết quả vụ việc theo yêu cầu của khách hàng. Nhiều luật sư cho rằng quy tắc này bất hợp lý bởi theo BLDS, hứa thưởng phải là một công việc cụ thể và việc hứa thưởng phải đi kèm với kết quả công việc. Nếu như khi nhận hứa thưởng mà luật sư không để kết quả ràng buộc trách nhiệm thì như vậy luật sư lại vô tình vi phạm BLDS…
“Chức năng cao cả của luật sư là bảo vệ công lý, bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tổ chức. Để làm tròn trọng trách đó, mỗi luật sư phải không ngừng rèn luyện, nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức hành nghề luật sư cần được các luật sư đảm bảo trong suốt và toàn bộ hoạt động của mình trong quan hệ với khách hàng, với cơ quan tố tụng cũng như trong quan hệ với đồng nghiệp.”
Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
“Giữ bí mật khách hàng là một quy tắc đạo đức hành nghề của luật sư nhưng mỗi luật sư đều phải có trách nhiệm của một công dân là bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý.”
Luật sư Đỗ Trọng Hiển, Đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng
“Quy tắc đạo đức hành nghề của giới luật sư Nhật Bản có hai phần bắt buộc và không bắt buộc. Luật sư nào hành nghề mà vi phạm vào quy tắc đạo đức bắt buộc thì sẽ bị xử lý ngay.”
Luật sư Toriyama Hanroku, Đoàn Luật sư Osaka
“Ở Nhật hiện không cấm việc một tổ chức hành nghề cùng nhận hai vụ việc có lợi ích đối lập nhau nếu như tổ chức đó đáp ứng được yêu cầu vụ việc đó được giữ bí mật giữa các bộ phận tham gia giải quyết vụ việc. Tức là các bên trong tổ chức hành nghề không ai hay biết rằng mình đang giải quyết vụ việc có lợi ích đối lập với bên kia.
Tuy nhiên, qua khảo sát thì hiện nay tại Nhật chưa có tổ chức hành nghề nào đảm bảo được tính bí mật giữa các bên tham gia giải quyết vụ việc nên hiện chưa có tổ chức nào được phép nhận bảo vệ cho hai bên có lợi ích đối lập nhau.”
Luật sư Kobayashi Tetsuya, Đoàn Luật sư Tokyo
HỒNG TÚ
01/02/2010 - 01:32 AM
Liên đoàn Luật sư Việt Nam: Ngổn ngang thách thức
Đề ra 29 đầu việc, chỉ sau tám tháng hoạt động, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã nỗ lực làm được trọn vẹn 26 đầu việc. Tuy nhiên, thách thức đang chờ đón tổ chức xã hội-nghề nghiệp non trẻ này là rất lớn.
Ngày 31-1, tại TP Nha Trang (Khánh Hòa), Hội đồng Luật sư toàn quốc đã họp phiên thứ IV để báo cáo tổng kết tình hình thực hiện công tác năm 2009 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2010. Tham gia phiên họp có Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường và nhiều lãnh đạo các cơ quan trung ương cũng như tỉnh Khánh Hòa.
Non trẻ nhưng hoạt động hiệu quả
Đến nay, Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã kiện toàn được tổ chức cũng như bộ máy giúp việc, ban hành các quy chế làm việc, quy chế tổ chức, hoạt động của các đơn vị trực thuộc, xây dựng điều lệ hoạt động, tổ chức được nhiều buổi hội thảo, tọa đàm bồi dưỡng chuyên môn cho các luật sư.
Đặc biệt, Liên đoàn đã đạt được nhiều mối quan hệ với các tổ chức quốc tế; tạo được mối quan hệ tốt với các cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành. Tháng 9-2009, lãnh đạo Liên đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Công an để trao đổi về việc xây dựng quy chế phối hợp công tác. Cũng trong tháng 9, Liên đoàn chính thức trở thành thành viên Mặt trận Tổ quốc Việt Nam…
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã đánh rất cao những nỗ lực vượt khó của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ông nhấn mạnh: Tuy Liên đoàn chưa tròn một tuổi nhưng đã làm được rất nhiều, xua tan đi những hoài nghi ban đầu về tính khả thi khi thành lập Liên đoàn. Đặc biệt, Liên đoàn đã tổ chức được một buổi tọa đàm với Thủ tướng, điều mà trước nay chưa có tổ chức xã hội-nghề nghiệp nào làm được. Điều này chẳng những thể hiện sự quan tâm của Đảng và nhà nước mà còn khẳng định vị trí, vai trò của Liên đoàn là một tổ chức xã hội-nghề nghiệp nhưng không thuần túy như các tổ chức xã hội-nghề nghiệp khác.
Xây dựng quy chế phối hợp giữa liên đoàn với tòa án, viện kiểm sát, công an giúp luật sư trong hành nghề là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu. Trong ảnh: Các luật sư trong một phiên xử tại TAND TP.HCM. Ảnh: HTD
Vẫn còn khó khăn
Chưa thông qua quy tắc đạo đức
Sau khi lấy ý kiến của các đại biểu, phiên họp đã nhất trí chưa thông qua dự thảo quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam. Theo đó, dự thảo này sẽ được Ban Thường vụ gửi về cho các đoàn luật sư thành viên tiếp tục lấy đóng góp ý kiến. Sau khi các đoàn luật sư phản hồi, Ban Thường vụ sẽ tổng hợp để báo cáo Hội đồng Luật sư toàn quốc trong một phiên họp khác.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng chỉ ra một số mặt còn yếu kém: Xử lý một số công việc còn lúng túng, mang tính hành chính, chưa đem được hơi thở của cuộc sống vào công việc mà chủ yếu là tính pháp lý thuần túy.
Bộ trưởng đề nghị trong quá trình hội nhập sâu rộng với quốc tế, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cần giữ vững, kiên định đường lối đã đề ra, không để các thế lực thù địch lợi dụng, dụ dỗ, mua chuộc lôi kéo. Bộ trưởng lấy làm tiếc về những luật sư đã có hành động vi phạm pháp luật bị xử lý trong thời gian qua.
Trong những việc Liên đoàn chưa làm được, nhiều luật sư quan tâm đặc biệt đến tiến độ thành lập Trường Đào tạo luật sư Việt Nam. Theo các luật sư, trường này ra đời chẳng những sẽ góp phần giải quyết nguồn thu tài chính từ phí đào tạo, cung cấp nguồn luật sư đầu vào cho các đoàn luật sư mà còn khẳng định vị thế của Liên đoàn. Vì thế, các luật sư cho rằng kế hoạch xây dựng trường phải được thực hiện ngay trong năm 2010.
Một vấn đề nữa mà các luật sư rất quan tâm là công tác xây dựng quy chế phối hợp giữa Liên đoàn với tòa án, viện kiểm sát, công an để tạo hành lang pháp lý giúp các luật sư có thể dễ dàng hơn khi hành nghề…
Nhiều việc cần làm
Trong phương hướng triển khai công tác năm 2010 của Liên đoàn nổi lên một số chuyện đáng chú ý như: cấp, đổi thẻ luật sư theo mẫu chung thống nhất; ban hành quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp; thông qua đề án mẫu trang phục chung cho luật sư khi hành nghề; xây dựng các quy chế phối hợp với cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát…
Luật sư Phan Thông Anh đề nghị lãnh đạo Liên đoàn cần phải thành lập thêm các đơn vị kinh doanh trực thuộc nhằm đảm bảo ổn định kinh phí hoạt động trong trường hợp các nguồn kinh phí hỗ trợ bị cắt giảm. Nhiều luật sư khác thì góp ý Liên đoàn nên chú trọng hơn nữa về trụ sở làm việc cho các đoàn luật sư, bởi hiện nay rất nhiều đoàn luật sư chưa có trụ sở làm việc, phải đi mượn, thuê trụ sở. Ngay cả Liên đoàn hiện cũng chưa có trụ sở cho mình.
Thay mặt Hội đồng Luật sư toàn quốc, Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam Lê Thúc Anh khẳng định trong thời gian tới, lãnh đạo Liên đoàn sẽ dựa trên nền tảng những kết quả đã làm được để xây dựng Liên đoàn ngày một hoàn thiện hơn, xứng đáng là tổ chức đại diện cho giới luật sư Việt Nam.
Liên đoàn là một tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các luật sư bằng các chính sách vĩ mô, không can thiệp vào những mâu thuẫn nhỏ lẻ của luật sư trong quá trình hành nghề. Tuy nhiên, nếu có luật sư nào bị xâm phạm trái pháp luật đến quyền lợi thì Liên đoàn sẽ đi theo đến cùng.
Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam LÊ THÚC ANH
Với đội ngũ gần 200 luật sư có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, chúng ta hoàn toàn có khả năng tự mình thực hiện việc đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ cho luật sư.
Luật sư TRƯƠNG XUÂN TÁM (Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu)
Nên nhanh chóng có kế hoạch, chương trình đào tạo lại cho những trường hợp được đương nhiên công nhận là luật sư. Quy chế phối hợp công tác với các cơ quan tòa án, viện kiểm sát, công an cũng như quy chế về tập sự luật sư cũng cần được tập trung soạn thảo, thực hiện ngay.
Luật sư NGUYỄN VĂN TƯ (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang)
Trong quan hệ quốc tế, đường lối của chúng ta là làm bạn với tất cả các nước, tiếp thu những kinh nghiệm tiên tiến của họ nhưng có chọn lọc, ứng dụng phù hợp vào hoàn cảnh của nước ta.
Luật sư NGUYỄN TRỌNG TỴ (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Hiện nay, nhiều đoàn luật sư chưa quản lý được hoạt động của luật sư thành viên, ngay cả việc đóng phí cũng có nhiều luật sư chưa thực hiện.
Luật sư LÊ XUÂN THẢO (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Mức phí trả cho luật sư tham gia bào chữa chỉ định đã ban hành rất lâu rồi, không còn phù hợp, gây thiệt thòi cho luật sư.
Luật sư LÊ CÔNG NGHIỆP (Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau)
HỒNG TÚ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét