Thứ Sáu, 23 tháng 4, 2010

Toàn cảnh TP HCM từ trên cao

Háo hức chờ khánh thành cầu Cần Thơ
(Dân trí) - Chỉ còn ít tiếng nữa cầu Cần Thơ - cây cầu có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á sẽ chính thức được khánh thành. Chiếc cầu là niềm tự hào của mọi người dân Việt Nam và hơn hết là sự mong đợi người dân hai bên đầu cầu Cần Thơ - Vĩnh Long.

Sau 5 năm chờ đợi, giờ khắc lịch sử cũng đến, người dân Cần Thơ - Vĩnh Long có những cảm xúc khác nhau và rất khó tả khi nói về sự kiện trọng đại này.


Ông Thành - nhà ở đường Hai Bà Trưng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) - vui vẻ cho biết: “Sáng nào tôi cũng xuống đây tập thể dục, đặc biệt là từ khi bắt đầu xây cầu Cần Thơ, tôi không bỏ buổi nào, trừ những hôm bệnh thôi. Sáng xuống đây đi vài vòng rồi đứng đây nhìn cầu Cần Thơ. Tôi nhìn từ lúc hai trụ cầu chưa nhú lên rồi từ từ nhú lên cao. Bắt đầu có 1, 2 sợi dây văng, nhịp chính từ từ dài ra rồi hợp long và cho đến hôm nay chiếc cầu đã hoàn thành. Tôi thật sự thấy vui lắm, nếu như còn sức ngày mai tôi cũng leo lên cầu cho thỏa dạ”.

Đường dẫn lên cầu Cần Thơ được trang trí cờ hoa để chờ giờ khắc cắt băng khánh thành.



Cũng như ông Thành, nhiều người dân tập thể dục ở bến Ninh Kiều đều có chung một tâm trạng: hồi hộp chờ đợi “ngày mai”.



Chúng tôi đi xuống công viên sông Hậu (nơi ngắm cầu Cần Thơ lý tưởng vào buổi sáng), nơi thường ngày có đến 100 - 200 người ra tập thể dục. Một người đàn ông bày tỏ cảm xúc: “Tôi nhìn chiếc cầu hoài mà như chưa tin là sự thật. Hồi đó mỗi lần đi qua con sông này có khi đánh đổi cả tính mạng (xưa ông là trinh sát). Bây giờ thì vui rồi, ngày mai thì có thể chạy xe bon bon trên cầu, khỏi phải chờ đợi chen lấn mỗi khi lên phà”.



Xuống phà để qua bờ Vĩnh Long, trong lúc đợi phà cặp bến, chúng tôi trò chuyện với Thuyền trưởng Nguyễn Văn Năm của phà J.100. Ông Năm chia sẻ: “Chúng tôi còn cầm lái được vài ngày nữa thôi là phải xa bến phà này rồi. Nghĩ cũng hơi buồn nhưng phải hy sinh vì có cầu để giao thông đi lại thuận tiện hơn, ĐBSCL mình mới phát triển được chứ”.


Đặt chân lên bờ Vĩnh Long, chúng tôi đến xã Mỹ Hòa (huyện Bình Minh), nơi từng có sự cố sập nhịp dẫn cầu đau buồn cách đây 3 năm. Không khí háo hức chờ đợi cây cầu cũng lan từ đầu ngõ đến cuối xóm. Anh Bình vừa uống cà phê dưới chân cầu Cái Vồn vừa chia sẻ: “Tụi tôi đang bàn để tìm cách lên cầu đây. Vì chắc chắn người đi xem sẽ đông hơn hồi cầu Mỹ Thuận. Mấy ngày qua cũng chạy lên chạy xuống để coi thử nhịp chính nó dài như thế nào nhưng mấy anh bảo vệ chưa cho lên, sốt ruột quá”.

Đông đảo người dân tập trung trước điểm thu phí để được ngắm trước cầu Cần Thơ



Khác với tâm trạng vui vẻ của anh Bình, bà Lê Thị Dung, người mẹ có 2 con tử nạn trong sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ năm 2007, ngậm ngùi: “Ngày mai cầu khánh thành, anh em làm chung với hai đứa nó chắc vui lắm, tôi cũng định làm bữa cơm cho tụi nó coi như ăn mừng cầu đã hoàn thành”.



Cây cầu Cần Thơ mấy ngày nay là chủ đề chính trong mọi câu chuyện ở các quán cà phê, quán ăn, bến xe, bến phà,… Người lớn tuổi nhắc lại chuyện ngày xưa từng khó khăn thế nào mỗi khi qua sông, rồi tỏ vẻ tiếc nuối vì không còn “đủ sức” leo lên cầu vào ngày mai. Các bạn trẻ thì hào hứng với những kế hoạch dành trọn ngày mai để đi lên cầu ngắm xuống ruộng đồng, dòng sông cho thỏa thích.



Trong khi đó, tại tỉnh Tiền Giang sáng 23/4, nhiều du khách tới tham dự Hội chợ triển lãm trái cây cũng cho biết sẽ xuống Cần Thơ để xem sự kiện khánh thành cây cầu nổi danh này.



Cùng với việc khánh thành cầu Cần Thơ, chiều 24/4, tại Bến Tre cũng sẽ tổ chức khánh thành cầu Hàm Luông. Cầu Hàm Luông khởi công vào tháng 1/2007. Cầu nằm trên Quốc lộ 60, tổng công trình cầu dài 8,2km, trong đó 2 đường dẫn dài hơn 6km. Cầu được xây dựng cách bến phà Hàm Luông hơn 2km về phía thượng lưu. Cầu Hàm Luông có tổng mức đầu tư hơn 787 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Đây được xem là một trong những cây cầu có nhịp bê tông cốt thép dự ứng lực đúc hẫng cân bằng với khẩu độ rộng 150m lớn nhất Việt Nam.



Huỳnh Hải - Ngô Nguyễn

Thứ Bẩy, 24/04/2010 - 9:42 AM
Mưa to kéo dài, sông Hồng xuất hiện lũ lớn đầu mùa
(Dân trí) - Trưa qua 23/4, mực nước sông Hồng đoạn chảy qua địa phận thành phố Lào Cai đã xuất hiện lũ khá lớn.
>> Thượng nguồn sông Hồng vẫn khô cạn nghiêm trọng
>> Nhiều khả năng, sông Hồng tiếp tục lập kỷ lục cạn kiệt mới
Mực nước trên sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai trưa ngày 23/4 dâng cao gần 1m.


Nguyên nhân là do phía thượng nguồn hai ngày nay bị ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường đã gây mưa to, lốc lớn, nước lũ tràn về.



Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh Lào Cai, lượng mưa đo được trong trận mưa lớn ngày 22 và 23/4 vừa qua đạt mức kỷ lục từ cuối năm 2009 đến nay. Trong đó, lượng mưa ở huyện Sa Pa đo được 73mm, huyện Bát Xát là 45mm, thành phố Lào Cai và các huyện Bảo Yên, Văn Bàn, Bảo Thắng... lượng mưa đo được đều trên 38mm.



Mưa lớn và kéo dài nên các con sông, con suối nằm trên địa bàn tỉnh Lào Cai nước đều dâng cao hơn những ngày trước từ 15 - 50 cm, trong đó sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai xuất hiện lũ đầu mùa khá lớn, giúp cải thiện nguồn nước tưới cho đồng bằng Bắc Bộ những ngày tới.



Ngọc Bằng
Giấy phép hoạt động báo điện tử Dân trí trên Internet số 1050/GP - BTTTT Hà Nội, ngày 15-07-2008.
Tòa soạn: Nhà 5, số 2 Giảng Võ, Quận Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04-736-6491.Fax: 04-736-6490
Email: info@dantri.com.vn. Website: http://www.dantri.com.vn
Chào ngày thứ bảy 24/4/2010 tiếp tục chương trình soạn tư văn 87, xếp sắp lại cho tiện sử dụng. Hùng ra phòng số 8 HN trực nghé qua chơi hỏi thăm dư luận lại đưa ra Đinh Tiên Hoàng lần hai, mình đưa công văn trả lời số 53/PC14 ngày 15/3/2010 với thương nhân để Hùng biết, việc cưới con anh Đạo mình đi ngày CN, chiều Hùng lên 16:00, như vậy còn hai ngày nữa, thứ hai hai sáu tháng 4/10 Viện phải có chính kiến. Hải Đường điện lên, mình đã trả lời thứ ba cháu lên giải quyết...
Hôm nay trời nắng đẹp, mình đã tranh thủ từ sáng tổng vệ sinh trang phục, nhà, sân, ngõ và rãnh thoát nước chung


Nhà mạng hết thời phá rào khuyến mãi

Các hình thức tặng tiền vào tài khoản kiểu nhân 100% hay 170% giá trị thẻ nạp, sẽ chấm dứt vào tháng 7 tới khi Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành thông tư hướng dẫn về khuyến mãi dịch vụ thông tin di động.
> Khuyến mãi gây sốc / Bối rối với khuyến mãi MobiFone

Chiều 22/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có buổi làm việc với đại diện doanh nghiệp để tiếp nhận các ý kiến đóng góp cho Dự thảo thông tư quản lý khuyến mãi trong lĩnh vực di động. Quan điểm của Bộ là sẽ xiết chặt việc khuyến mãi của các mạng di động, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh để giảm giá thành, giá cước cho khách hàng.
Nhà mạng không được khuyến mại quá 90 ngày trong một năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Nhà mạng không được khuyến mại quá 90 ngày trong một năm. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Thông tư quản lý khuyến mãi dự kiến hoàn thiện vào ngày 15/5 và có hiệu lực vào tháng 7/2010. Theo dự thảo, nhà mạng chỉ được khuyến mãi không quá 90 ngày mỗi năm và mỗi lần khuyến mãi không quá 45 ngày đối với các dịch vụ di động trả trước và trả sau (cả toàn quốc và nội vùng). Bên cạnh đó, các mạng di động không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị hàng hóa trước thời điểm khuyến mãi. Chẳng hạn với bộ SIM trả trước có giá SIM là 50.000 đồng và tài khoản là 100.000 đồng, nhà mạng sẽ không được khuyến mãi quá 75.000 đồng và khách hàng sẽ phải trả cho bộ SIM mới này không dưới 75.000 đồng. Trong trường hợp, các mạng di động bán SIM kèm máy điện thoại cũng phải áp dụng hình thức tính này.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, từ đầu tháng 3/2010 đến nay, hoạt động khuyến mãi của các mạng di động đang ngày càng phức tạp và có dấu hiệu nguy hiểm, không lành mạnh theo kiểu "ông lớn giết ông bé”. Do đó, Bộ đã yêu cầu các doanh nghiệp báo cáo về các chương trình khuyến mãi và gói cước đã đưa ra từ tháng 3 đến nay để có biện pháp xử lý.

3 mạng di động Viettel, MobiFone và VinaPhone đang giữ vị trí thống lĩnh trong thị trường di động và được xếp vào diện phải quản chặt về giá. Do vậy, nếu các mạng di động này tung ra bất kỳ chương trình khuyến mãi nào dưới giá thành được coi là phá giá thị trường.

Hồi đầu tuần trước, thị trường viễn thông lên cơn sốt bởi chương trình khuyến mãi tặng tới 170% giá trị thẻ nạp cho thuê bao di động trả trước. Chương trình này bị cho là mập mờ vì thông điệp khuyến mãi mà MobiFone gửi tới khách hàng không rõ ràng về đối tượng được hưởng khuyến mãi và các điều kiện kèm theo. Thế nhưng, chỉ một ngày sau cú sốc khuyến mãi gây nhiều tranh cãi của MobiFone, mạng di động Vietnamobile cũng bấm bụng tung ra chương trình khuyến mãi nhân 100% giá trị cho các thẻ nạp mệnh giá trên 50.000 đồng từ ngày 19/4 đến ngày 23/4.

Trong khi đó, Điều 5, Nghị định 37 hướng dẫn Luật Thương mại quy định: Giá trị vật chất dùng để khuyến mãi cho một đơn vị hàng hóa không được vượt quá 50%. Điều 99 Luật Thương mại nhấn mạnh: Các thương nhân thực hiện khuyến mãi phải công khai thông tin về tên, số điện thoại của đơn vị thực hiện khuyến mãi, thời gian khuyến mãi (bắt đầu, kết thúc), các điều kiện kèm theo… Điều 100 của Luật thì nhấn mạnh các hành vi nghiêm cấm như: Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng… Tuy nhiên, trên thực tế, không phải hãng viễn thông nào cũng tuân thủ các quy định trên.

Hồng Anh


© Copyright 1997-2010 VnExpress.net, All right reserved Contact us - Thông tin Tòa soạn

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.


Toàn cảnh TP HCM từ trên cao

Thành phố đang thay đổi từng ngày với nhiều công trình giao thông trọng điểm và những toà nhà cao tầng mọc lên. VnExpress.net ghi lại nhịp thở của Sài Gòn từ trên cao vào những ngày trước lễ kỷ niệm 35 năm thống nhất.
Những ô phố khu trung tâm đang mọc lên nhiều nhà cao tầng.
Cầu Thủ Thiêm bắc qua sông Sài Gòn, rút ngắn khoảng đường từ khu trung tâm hiện hữu sang khu trung tâm tài chính mới Thủ Thiêm.
Đốt hầm Thủ Thiêm đang trong quá trình thi công.
Tàu bè xuôi ngược trên sông Sài Gòn.
Đại lộ Đông Tây như con rắn đang bò giữa lòng thành phố.
Toà nhà UBND TP HCM trên đường Lê Thánh Tôn lúc thành phố vừa mới lên đèn.
Toà tháp 33 tầng trên đường Tôn Đức Thắng, quận 1, lúc 17h30 chiều.
Chợ Bến Thành nhìn ra Quảng trường Quách Thị Trang khi trời chập choạng tối.
Chợ Bến Thành về đêm.
Sông Sài Gòn thơ mộng với những nhà hàng nổi ngược xuôi lấp loá ánh đèn lúc 19h tối.

Vũ Lê


© Copyright 1997-2010 VnExpress.net, All right reserved Contact us - Thông tin Tòa soạn

® VnExpress giữ bản quyền nội dung trên website này.

In trang
Ngày 24/04/2010, 06:10:00 (GMT+7)

Bệ phóng cầu Cần Thơ

● Khánh thành cầu Hàm Luông
● Khởi công đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

TT - Hôm nay 24-4, hàng triệu người dân ĐBSCL và các tỉnh phía Nam háo hức hướng về miền sông nước Cửu Long, chờ giây phút công trình cầu Cần Thơ khánh thành.

Một tàu du lịch đi phía dưới sông Hậu, phía trên là cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D

Sơ đồ vị trí bốn cây cầu lớn nối liền đồng bằng sông Cửu Long - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Cầu Cần Thơ nhìn từ trung tâm TP Cần Thơ - Ảnh: T.T.D

Toàn cảnh cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D.

Người dân ĐBSCL mong chờ ngày này từ lâu lắm rồi bởi ở đây cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đều hưởng lợi từ những công trình giao thông cực kỳ quan trọng này.

Cầu Cần Thơ được khởi công vào tháng 9-2004, là công trình lớn nhất trên quốc lộ 1, nối đôi bờ sông Hậu giữa tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Tổng vốn đầu tư 4.832 tỉ đồng (thời điểm năm 2001), tức khoảng 342,6 triệu USD, bằng nguồn vốn viện trợ ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ VN.

Dự án cầu Cần Thơ có tổng chiều dài 15.850m. Trong đó, cầu chính dài 2.750m, rộng 24,9m cho bốn làn xe và hai lề bộ hành. Đường dẫn phía tỉnh Vĩnh Long dài 5.410m, đường dẫn phía TP Cần Thơ dài 7.600m.

N.ẨN
Tiết kiệm thời gian

Hàng chục năm qua điểm yếu chí tử làm cho nền kinh tế vùng ĐBSCL ì ạch, chậm phát triển và cứ mãi là vùng đất nghèo nhất nhì của cả nước chính là hệ thống giao thông chưa kết nối giữa các tỉnh và giữa ĐBSCL với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nay trên tuyến QL1A đã có cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ và một đoạn cao tốc; QL60 đã có cầu Rạch Miễu, Hàm Luông... đã góp phần giải được bài toán phức tạp về kinh tế của vùng ĐBSCL tồn tại hàng chục năm qua.

Trước hết ai cũng thấy cái lợi lớn nhất, rõ nhất khi có cầu Cần Thơ là tiết kiệm được rất nhiều thời gian. Đầu tháng 2-2010, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác đã rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa, đi lại giữa TP.HCM và Cần Thơ khoảng 30 phút.

Nay có cầu Cần Thơ, thời gian ấy tiếp tục được rút ngắn thêm 30-60 phút. Đó là chưa kể sẽ không còn cảnh bị kẹt xe hàng giờ ở bến phà lúc cao điểm lễ, tết. Tính ra thời gian đi từ TP.HCM - Cần Thơ khi có cầu trung bình đã rút ngắn 1-3 giờ.

Một doanh nghiệp vận tải hành khách đã tính được thời gian vận chuyển từ TP.HCM - Cần Thơ tiết kiệm được 30-40% so với trước đó. Trung bình đoàn xe của họ chạy 22 chuyến/ngày thì khi có cầu Cần Thơ có thể tăng lên 32 chuyến/ngày mà không cần đầu tư mua thêm xe. Như vậy một thời gian sau họ sẽ hạ giá vé vận chuyển, khi đó cả người dân và nhà xe đều có lợi.

Ngoài ra, trung bình mỗi ôtô chờ qua phà Cần Thơ còn mất thêm khoảng 2 lít xăng (dầu)/lượt. Mỗi ngày tại hai đầu bến ôtô, xe máy đã đốt không hàng chục ngàn lít xăng (dầu) và làm ô nhiễm môi trường. Cũng có doanh nghiệp tính được thiệt hại mỗi lần chờ phà khoảng 25.000-30.000 đồng. Nếu cộng nhiều tháng, nhiều năm thì rõ ràng lãng phí, thiệt hại khi chưa có cầu Cần Thơ là vô cùng lớn.

Biển đồng trên hai trụ chính của cầu Cần Thơ - Ảnh: T.T.D

Đoàn xe kiểm tra công tác cho buồi khánh thành đang chạy trên cầu Cân Thơ - Ảnh: T.T.D

Một điều dễ nhận thấy nữa là thời gian vận chuyển hàng hóa nông sản, thủy sản từ các tỉnh ĐBSCL lên các cảng ở TP.HCM bây giờ nhanh hơn, xuất khẩu được nhiều hơn. Chi phí vận chuyển giảm sẽ kéo giá thành sản phẩm giảm theo và đương nhiên khả năng cạnh tranh sẽ tăng lên. Ngay cả hàng hóa nông sản, thủy sản của ĐBSCL đưa lên tiêu thụ tại TP.HCM cũng sẽ nhanh hơn, tươi sống hơn và giá rẻ hơn.

Ngược lại, hàng hóa từ TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vận chuyển về ĐBSCL sẽ nhanh hơn, rẻ hơn. Cầu Cần Thơ và các công trình giao thông kết nối trên tuyến QL1A, QL60... lúc này sẽ giúp cả hai vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và ĐBSCL được hưởng lợi. Đặc biệt, khi đường cao tốc Trung Lương - Cần Thơ hoàn thành thì cái lợi đó sẽ nhân lên gấp nhiều lần.

Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của ĐBSCL

Trước năm 2000 (chưa có cầu Mỹ Thuận)


Năm 2001 và 2002 (sau khi có cầu Mỹ Thuận)


2001-2005



8%/năm


hơn 8%/năm


10,5%/năm

Khi giao thông thuận lợi thì tổng mức bán lẻ hàng hóa sẽ tăng rất nhanh. Bằng chứng là trước khi có cầu Mỹ Thuận, tổng mức bán lẻ khu vực ÐBSCL chỉ 12,8%, nhưng giai đoạn 2001-2007 tăng tới 18%, đặc biệt là tỉnh Vĩnh Long và An Giang tăng khoảng 2,5 lần. Trong khi đó tỉnh Tiền Giang lại giảm gần 50% (do cầu Mỹ Thuận nằm ở cuối tỉnh Tiền Giang bắc qua Vĩnh Long).

Tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ nhanh hơn

Có cầu Cần Thơ, cầu Hàm Luông và tới đây là đường cao tốc nối đến Cần Thơ, chắc chắn tốc độ tăng trưởng cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế của các tỉnh ĐBSCL sẽ vọt lên rất nhanh. Những con số trong bảng về tốc độ tăng trưởng GDP bình quân của ĐBSCL trước và sau khi có cầu Mỹ Thuận là cơ sở để cho thấy khi có cầu Cần Thơ và Hàm Luông thì các tỉnh ĐBSCL sẽ phát triển nhanh, trong đó TP Cần Thơ tăng trưởng mạnh hơn cả. Ngoài ra, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm tỉ trọng nông nghiệp sẽ nhanh hơn, rõ nét hơn.

Những chuyến phà cuối cùng trong ngày 23-4 - Ảnh: T.T.D

Máy trưởng Nguyễn Thanh Phong trên chuyến phà Việt Đan cuối cùng. Ngày mai Thủ tướng sẽ có buổi gặp mặt cán bộ công nhân viên trên chuyến phà này - Ảnh: T.T.D

Có thể nói về cơ bản, ĐBSCL không còn được xem là ốc đảo nữa. Triển vọng kinh tế ĐBSCL giai đoạn 2011-2015 rất sáng sủa khi có thêm cầu Cần Thơ và Hàm Luông. Rồi đây người dân ở TP.HCM và nơi khác sẽ đến Cần Thơ và ĐBSCL nhiều hơn để du lịch, để hưởng những dịch vụ chất lượng cao với giá rẻ hơn so với các đô thị lớn.

Khi có cầu Cần Thơ, người dân và doanh nghiệp sẽ có cơ hội lựa chọn bán sản phẩm cho thị trường TP.HCM hay Cần Thơ nếu họ thấy việc vận chuyển thuận lợi và giá tốt hơn, chứ không phải chỉ nhắm đến thị trường TP.HCM như hiện nay. Ngoài ra đội ngũ trí thức, nhà khoa học, doanh nghiệp, sinh viên ở những nơi khác sẽ đến ĐBSCL làm việc, trao đổi kinh nghiệm... dễ dàng hơn, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Tuy nhiên hiện nay hệ thống giao thông ĐBSCL chưa thật sự thông suốt khi còn thiếu cầu Vàm Cống (QL 80), Cổ Chiên (QL 60) và Mỹ Lợi (QL 50). Khi Chính phủ đầu tư xây dựng ba cây cầu này và hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt và hàng không theo quy hoạch thì khoảng cách giữa vùng ĐBSCL với các tỉnh phía Nam không còn quá xa. Khi đó kinh tế - xã hội của vùng đất này sẽ chuyển biến mạnh mẽ, không còn là “vùng trũng” nữa.

Tưởng niệm các nạn nhân

Chiều 23-4, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng làm lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ sập đường dẫn cầu Cần Thơ vào ngày 26-9-2007 tại khu tưởng niệm ở ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức nói: “Chúng tôi bày tỏ lòng tri ân những kỹ sư, công nhân đã góp một phần công sức, sinh mạng vào việc hoàn thành cây cầu to đẹp như ngày hôm nay... Xin các anh nhận nơi đây sự ghi ơn lớn lao...”.

Quang Vinh

TS VÕ HÙNG DŨNG
- (giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp - VCCI, Cần Thơ)
VÂN TRƯỜNG ghi

Khánh thành cầu Hàm Luông

14g chiều nay 24-4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ cắt băng khánh thành công trình cầu Hàm Luông bắc qua sông Hàm Luông (Bến Tre) trên quốc lộ 60. Tại buổi lễ khánh thành, UBND TP Hà Nội sẽ công bố quyết định công nhận cầu Hàm Luông là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Cầu Hàm Luông - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Cầu Hàm Luông nhìn từ huyện Mỏ Cày Bắc - Ảnh: VÂN TRƯỜNG

Cầu Hàm Luông được khởi công tháng 4-2007 với tổng vốn đầu tư 787 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Dự án cầu Hàm Luông có tổng chiều dài gần 9km, trong đó phần cầu chính dài 1,2km gồm 5 nhịp liên tục, mỗi nhịp dài 150m, nối liền TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc thuộc tỉnh Bến Tre. Cùng với cầu Rạch Miễu đưa vào sử dụng năm 2009, cầu Hàm Luông nối liền các “ốc đảo” Bến Tre, đồng thời đưa Bến Tre gần hơn với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngay sau lễ khánh thành, Bộ GTVT sẽ cho thông xe ngay và xe qua cầu Hàm Luông không phải trả phí.

V.TR.

Bản quyền © 2003 - 2010 Tuổi Trẻ
In trang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét