Thứ Hai, 23 tháng 11, 2009

Đặt “tít” dài để dễ tìm hơn trên Google

[ In bài ] [ Trở về ]

Đặt “tít” dài để dễ tìm hơn trên Google
(Thứ Hai, 23/11/2009 - 9:55 AM)

Kể từ ngày 20/11, các bài báo trên trang tin tức của BBC sẽ có tiêu đề dài hơn nhằm giúp người đọc dễ tìm thấy trên các cỗ máy tìm kiếm.


[ In bài ] [ Trở về ]

Ô Quan Chưởng hôm nay
(Thứ Hai, 23/11/2009 - 3:18 PM)

Theo bản đồ Hà Nội vẽ năm 1831, Hà Nội có 16 cửa ô, hình thành 16 trạm gác bảo vệ thành Hà Nội. Nay chỉ còn duy nhất một cửa ô




Cửa ô này nằm ở đầu phố Hàng Chiếu - cửa ô Đông Hà xây năm 1749, sửa lại năm 1817, trên vòm cổng đắp nổi dòng chữ Hán "Đông Hà Môn".

Vì sao cửa ô Đông Hà lại được gọi là là "Cửa Ô Quan Chưởng"? Quan Chưởng là chức quan chỉ huy vệ binh. Ngày 20.11.1873, thực dân Pháp mở cuộc tấn công Hà Nội lần thứ nhất. Từng đoàn tàu chiến, tàu đổ bộ ngược sông Hồng, đổ quân ào ạt tiến vào Hà Nội qua cửa ô Đông Hà. Quan Chưởng cùng trên 100 vệ binh đã dàn trận dọc theo bờ sông, tại đây đã nổ ra cuộc chiến ác liệt và không cân sức, quân ta anh dũng chiến đấu tới người cuối cùng...





Từ đó cửa ô Đông Hà được gọi là "Cửa ô Quan Chưởng". Đến năm 1906, thực dân Pháp đã phá bỏ 15 cửa ô của Hà Nội, định phá nốt cửa Ô Quan Chưởng,nhưng dân chúng địa phương cực lực phản đối, họ coi Quan Chưởng như một vị thần linh - Để xoa dịu dân chúng, Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp đã can thiệp để cửa ô Quan Chưởng được giữ nguyên. Trên tường cửa chính có gắn một tấm bia cấm lính gác cửa ô không được sách nhiễu người qua lại và phải ưu tiên cho các đám tang khi qua cửa ô (ảnh 2).





Móng cửa ô bị lún, lẽ nào mấy chục năm qua vẫn cho ôtô tải rậm rịch chạy qua ngày đêm (ảnh 3). So sánh ảnh chụp toàn cảnh cửa ô năm 2006 (ảnh 4) và ảnh chụp năm 2009 (ảnh 5) thấy rõ không gian của cửa ô đã bị lấn chiếm như thế nào. Cửa ô Quan Chưởng thu hút đông khách du lịch (ảnh 6,7,8,), điểm sáng của 36 phố phường Hà Nội.














(Theo Lao động)





Trang chủ Giới thiệu Liên hệ tòa soạn Liên hệ quảng cáo Đặt làm trang chủ

Báo Nhà báo & Công luận
Tổng biên tập: Trần Đức Chính.
Tòa soạn: Số 5 Ngách 43/17 Đường Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Điện thoại: 84-4-36647576, Fax: 84-4-36686093, Email: banthuky@congluan.vn
© Copyright 2008 "Nhà Báo & Công Luận", All rights reserved.
® Ghi rõ nguồn "www.congluan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Website đang được xây dựng.







Kể từ nay mỗi bài viết trên BBC News sẽ có 2 loại tiêu đề và dài hơn trước. (Ảnh: BBC Blog)


“Khoảng gần 29% lượng truy cập của BBC News (BBC tin tức) đến từ các cỗ máy tìm kiếm”, Steve Herrmann, biên tập viên của website thuộc hãng tin BBC cho biết.

Chính vì thế, kể từ nay BBC sẽ cho phép các phóng viên, nhà báo của mình được sử dụng những tiêu đề dài hơn cho các bài viết đăng trên BBC News. Mỗi bài sẽ có 2 tiêu đề, một tiêu đề với khoảng từ 31 đến 33 ký tự sẽ được dùng trên trang chủ hay trên trang dành cho điện thoại di động và một tiêu đề khác với độ dài lên tới 55 ký tự sẽ được dùng bên trong bài viết và xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Việc tùy biến để “nổi hơn” trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến đã trở thành một trong những tiêu chuẩn hàng đầu của các báo điện tử từ vài năm qua. Ngày càng nhiều độc giả tìm đến các trang tin thông qua dịch vụ tổng hợp tin tức của Google News hay thông qua những đường link (liên kết) mà người dùng gửi cho nhau trên các mạng xã hội, email, Twitter hay dịch vụ đọc tin RSS. Đó chính là lý do vì sao các hãng xuất bản trực tuyến muốn chắc chắn rằng độc giả “sẽ tìm được nơi mà họ muốn đến”.

“Tùy biến theo công cụ tìm kiếm (SEO) có nghĩa là đưa nội dung trở nên dễ tiếp cận nhất đối với độc giả và đó cũng chính là công việc quan trọng của BBC News”, ông Steve Herrmann nói trên blog của hãng tin này.

Liệu việc này có làm “hỏng” việc sử dụng ngôn ngữ báo chí? Hay nó chỉ là một hành động nhằm ngăn chặn việc các nhà báo sử dụng các cụm từ quá “ngắn” và phức tạp đôi khi khiến độc giả không thể hiểu nổi? Câu trả lời chưa rõ ràng nhưng ít nhất việc cố gắng SEO tốt hơn như bổ sung các từ khóa quan trọng mà người dùng thường nhập trên các công cụ tìm kiếm khiến các tiêu đề bài viết trở nên hữu dụng hơn.

Trên thực tế, sự thay đổi này gần như không mấy ảnh hưởng ngoại trừ việc trang chủ của các website tin tức sẽ trở nên chật chội hơn và “có thông tin” hơn.


(Theo ICTnews, Guardian)




Trang chủ Giới thiệu Liên hệ tòa soạn Liên hệ quảng cáo Đặt làm trang chủ

Báo Nhà báo & Công luận
Tổng biên tập: Trần Đức Chính.
Tòa soạn: Số 5 Ngách 43/17 Đường Kim Đồng, Phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Điện thoại: 84-4-36647576, Fax: 84-4-36686093, Email: banthuky@congluan.vn
© Copyright 2008 "Nhà Báo & Công Luận", All rights reserved.
® Ghi rõ nguồn "www.congluan.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Website đang được xây dựng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét