Hôm nay chủ nhật ngày 23/5/2010 sáng nay cưới Vũ Mạnh Tuấn con trưởng anh Đào chị Sơn 84 Quang Trung, thời tiết hôm qua tại Sơn Tây là 37,4o trong nhà, ngoài trời chắc trên 40o, hôm nay KTTV TW báo chuẩn có dụi mát thấp hơn từ 3-4o, cám ơn trời đất phù hộ cho ông cháu chúng tôi trong ngày vui này...
Thiếu mười mâm, ăn xong thì vừa thời gian đi đón dâu 13:05 tất thẩy 9 xe lớn nhỏ ra nhà gái, về nhà mình xuôn sẻ, chiều 16;30 Đào gọi xuống ăn cơm tiếp khoảng ba mâm người nhà...mình xin phép về trước vì không đủ chỗ ngồi
Ngoài 11 PDC hai nguồn không tải điện, khi Xổ số làm việc mình trở lại viết tiếp Bolg, về cho bầm ăn nốt xôi trấng mới nấu của Lâm Ký...
LỄ THÀNH HÔN
Mạnh Tuấn – Mai Anh nay đẹp đôi
Trời thương nắng gắt đã dịu rồi
Người thương, tân hôn đông đủ khách
Cám ơn Trời đất với mọi người...
Vũ Tản Hồng
Xin hội hôn chúng ta cho một tràng pháo tay mừng cho đôi vợ chồng trẻ Mai Anh-Mạnh Tuấn.
Viết tại 11 Phó Đức Chính hồi 6:33 Am ngày 23/5/2010; tg ông trẻ Vũ Tản Hồng
Thời tiết Hà Nội
Thời tiết hiện tại
ít mây Cập nhật lúc: 4h ngày 23/05/2010
Nhiệt độ: 29 oC
Thời tiết : ít mây
Độ ẩm : 82 %
Hướng gió : gió bắc - tốc độ: 2 m/s
Cập nhật lúc 23/05/2010, 16:40 (GMT+7)
Vì sao 8 nạn nhân vụ tai nạn máy bay Ấn Độ thoát chết thần kỳ?
(GD&TĐ) – Những người sống sót trong vụ tai nạn máy bay ở Mangalore, Ấn Độ làm 158 người thiệt mạng, đã kể lại chuyện thoát khỏi chiếc máy bay bị vỡ và cháy như thế nào.
Ông Krishna - người may mắn sống sót hầu như không bị xây xát
Chuyến bay của hãng Air India Express bị mất kiểm soát và trượt ra khỏi đường băng vài giây sau khi nó hạ cánh xuống thành phố Mangalore, miền nam Ấn Độ vào sáng qua (22.5). Những nhân chứng và người sống sót nói rằng chiếc Boeing 737-800 đang đến từ Dubai, ban đầu hạ cánh suôn sẻ nhưng sau đó nó lao xuống một hẻm núi có rừng rậm tới 1 cái ao.
Thân máy bay bị vỡ làm đôi, nhưng mặc dù máy bay bị cháy, nổ, những người sống sót đã được an toàn. Chỉ có 8 trong số 166 hành khách và phi hành đoàn sống sót. Những nạn nhân bao gồm tới 19 trẻ em.
Một người may mắn nữa - anh Pradeep
Một người sống sót, anh Joel Pratap D’Souza, 24 tuổi, đã thoát ra thành công sau khi nhảy qua một khe hở của chiếc máy bay vỡ: “Tôi đang ngồi ở số ghế 23 và rất mong chờ được hạ cánh. Máy bay chạm mặt đất, sau đó là một tiếng nổ lớn. Chiếc máy bay mất thăng bằng và trượt khỏi đường bay” – anh kể lại.
“Phi công đã mất kiểm soát đối với máy bay, anh ta đã cố gắng làm cho nó dừng lại nhưng không thành công và nó đã lao vào rừng. Chỉ trong vài giây, cabin đầy khói và máy bay vỡ ra. Chúng tôi thấy lửa bốc lên từ máy bay và cả tiếng nổ lớn” – anh kể tiếp.
Một người sống sót khác là Umar Farooq, mô tả nghe thấy tiếng “huỵch” ngay sau khi hạ cánh – “Máy bay mất kiểm soát và tiến về phía rừng rậm. Ngay lập tức, có một tiếng nổ, chúng tôi đã cố gắng nhảy ra nhưng không thể vì khói. Một bên của máy bay bốc cháy và máy bay bị vỡ. Tôi cùng với 6 người sau đó đã thoát khỏi máy bay, tay và mặt tôi bị cháy trong khi chạy thoát ra khỏi khe hở. Chúng tôi đi bộ khoảng nửa mét từ nơi gặp tai nạn và được người dân địa phương mang vào bệnh viện bằng xe lam. Thật là một trải nghiệm dựng tóc gáy và tôi thật may mắn đã sống sót”.
Pradeep Kotian, một người sống sót nữa, đã nói với truyền hình địa phương rằng anh ta nghĩ mình sẽ chết. “Chúng tôi không có hy vọng sống sót, nhưng chúng tôi đã sống. Chiếc máy bay vỡ làm đôi và chúng tôi đã nhảy khỏi máy bay. Ngay khi máy bay hạ cánh, chỉ trong vài giây, nó đã xảy ra” – anh nói.
Các quan chức cho rằng chiếc máy bay đã va phải cột anten radar sau khi hạ cánh, khiến nó chệch khỏi đường bay. Một cánh của máy bay được tìm thấy ở cuối đường băng, cho thấy nó đã vỡ sau khi va phải cột radar.
Hiba Azeena, 7 tuổi, đang đi với mẹ và 2 chị gái, ban đầu cũng nằm trong số những hành khách sống sót vì đã nhảy ra an toàn hoặc đã bị ném ra khỏi máy bay. Tuy nhiên, điều kỳ diệu xảy ra đối với bé gái này đã không kéo dài.
Theo các nhân viên cứu hộ, em bé đã không chỉ sống sót qua vụ va chạm mà còn qua cả vụ nổ khiến bé bị văng khỏi máy bay vào rừng rậm – nơi bé được tìm 1 giờ sau đó với xương sườn bị gẫy và những vết thương ở đầu.
Cô bé đã được thở bằng ôxy và dùng thuốc trong một chiếc xe cứu thương đưa em đến bệnh viện. Tuy nhiên, em đã không thể sống sót sau đó vì tình trạng quá nguy kịch.
Điều kỳ diệu đã không kéo dài, bé gái này đã qua đời khi đến bệnh viện
Bi kịch xảy ra đối với chuyến bay của hãng hàng không Air India Express khi chở những công nhân nhập cư thu nhập thấp từ Dubai về nhà họ ở Kerala.
Theo Bộ trưởng hàng không Ấn Độ Praful Patel, hầu hết các thi thể đều “bị cháy và khó nhận dạng”. Tuy nhiên, 104 thi thể nạn nhân đã được xác minh và chuyển cho gia đình.
Các điều tra viên bắt đầu xem xét nguyên nhân của vụ tai nạn hàng không thảm khốc nhất Ấn Độ kể từ năm 1996. Người ta cho rằng phi công và đường băng có thể là nguyên nhân gây ra bi kịch trên.
Sau vụ tai nạn trời có mưa lớn làm ngăn cản công tác cứu hộ. Người ta cũng cho rằng trời nhiều mây trước đó cũng góp phần làm xảy ra tai nạn.
Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn đang được tiếp tục điều tra.
Phương Hà (Theo Telegraph)
TIN LIÊN QUAN
• Ấn Độ: Máy bay chở 166 người gặp tai nạn thảm khốc
,
Về đầu trang
In trang
Gửi thư cho bạn bè
Ý kiến bạn đọc
,
Họ tên
Email
Tiêu đề
Nội dung
Các tin khác
• Thái Lan: Trưng bầy vũ khí chết người tìm thấy ở nơi biểu tình (23/05)
• Ấn Độ: Máy bay chở 166 người gặp tai nạn thảm khốc (22/05)
• Video: Con chuột bí ẩn xuất hiện giữa bài phát biểu của Tổng thống Mỹ (22/05)
• Quái thú xuất hiện ở Canada (21/05)
• TT Hàn Quốc thề "trả đũa kiên quyết" vụ chìm tàu (21/05)
• Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ bất ngờ từ chức (21/05)
• Pháp: Mất các tác phẩm nghệ thuật trị giá nửa tỉ euro (20/05)
• Nga: Khẳng định tin đồn về máy bay thả bom chiến lược tầm xa mới (20/05)
• Hú vía vì em bé ngồi trước mũi xe buýt đang chạy (20/05)
• Khói lửa ngút trời Bangkok (20/05)
08:10
23/05/2010
Chấm dứt nắng nóng, đề phòng thời tiết nguy hiểm
Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Trung ương dự báo: Hiện nay, một bộ phận không khí lạnh yếu đang di chuyển xuống phía Nam nén rãnh áp thấp có trục đi qua Bắc bộ. Dự báo từ ngày hôm nay (23/5) không khí lạnh sẽ gây mưa, mưa rào và rải rác có dông cho các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ, trong cơn dông cần đề phòng có tố, lốc và gió giật mạnh.
Các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ trời trở mát. Các tỉnh miền Nam nằm ở rìa phía Nam của hệ thống thời tiết phân tích trên với hoạt động của đới gió Tây Nam có cường độ trung bình, nên chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Diễn biến thời tiết ngày hôm nay (23/5) như sau: Phía Tây Bắc bộ có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 - 26 o C; nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 o C.
Phía Đông Bắc bộ ngày có mưa, mưa rào và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2 - 3. Trong cơn dông cần đề phòng tố lốc và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 o C; nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 o C. Hà Nội ngày có mưa rào và rải rác có dông, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 29 o C; nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33 o C.
Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27 o C; nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 o C. Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 o C; nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36 o C.
Tây Nguyên ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 - 25 o C; nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34 o C. Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác. Gió nam cấp 2 – 3. Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28 o C; nhiệt độ cao nhất từ 32 - 35 o C.
TTXVN
08:23
23/05/2010
Chuẩn bị phương án chống ngập lụt cho ngày Đại lễ
Từ tháng 8 đến tháng 10, Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện kỷ niệm các ngày lễ lớn, đặc biệt kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhưng đây cũng là thời điểm thời tiết mưa bão, có nhiều bất lợi.
Trận mưa gây lụt lịch sử ở Hà Nội năm 2008 - Ảnh: Phạm Yên
Trận mưa gây lụt lịch sử ở Hà Nội năm 2008 - Ảnh: Phạm Yên.
Để đảm bảo các hoạt động diễn ra thuận lợi, UBND thành phố yêu cầu các sở ngành chủ động có những giải pháp tiêu úng đối với khu vực nội thành.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an thành phố lên kế hoạch tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tránh ùn tắc. Chuẩn bị xuồng máy, ôtô gầm cao và các phương tiện, thiết bị chuyên dùng hỗ trợ bảo đảm giao thông ở những khu vực bị ngập cục bộ, đặc biệt ở những tuyến giao thông quan trọng.
Sở Xây dựng xây dựng các phương án chống úng ngập, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực nội thành; phòng chống đổ sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người tài sản ra khỏi những khu vực không đảm bảo an toàn khi có mưa, lũ, bão, úng ngập...
Ngoài ra, tại khu vực lưu vực sông Tô Lịch, cụm công trình đầu mối Yên Sở, công ty Thoát nước phối hợp với các địa phương, đơn vị chú trọng vận hành, khai thác hồ điều hòa và hệ thống công trình dẫn tiêu trong lưu vực; vận hành trạm bơm Yên Sở hết công suất, mở đập Thanh Liệt tiêu kiệt nước đệm trên sông Tô Lịch trước khi mưa, bão xảy ra.
Trạm bơm Đông Mỹ hỗ trợ trạm bơm Yên Sở, trạm bơm Hòa Bình và trạm bơm Siêu Quần để tiêu úng cho khu vực các xã Đại Áng, Vĩnh Quỳnh, Tả Thanh Oai, Tam Hiệp của huyện Thanh Trì nhằm giảm áp lực tiêu cho sông Tô Lịch. Vùng lưu vực sông Nhuệ, quận Hà Đông, huyện Từ Liêm và huyện Thanh Trì đảm bảo chống tràn bờ tả sông Nhuệ, ngăn không cho nước sông Nhuệ tràn vào khu vực nội thành.
TTXVN
9:38
23/05/2010
Các siêu dự án và nguy cơ nợ nần
TP - Một người, một doanh nghiệp thiếu vốn mà vay được tiền để làm ăn là một điều không dễ, song rất nên làm nếu công chuyện làm ăn có hiệu quả. Nếu các dự án có hiệu quả, tức là sau khi hoàn thành và trừ mọi chi phí vẫn còn lời, thì vay được càng nhiều để thực hiện các dự án như vậy càng tốt.
Chuyên gia: Với các siêu dự án lớn, trong đó có dự án điện hạt nhân trị giá hàng chục tỷ USD, nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào?
Chuyên gia: Với các siêu dự án lớn, trong đó có dự án điện hạt nhân trị giá hàng chục tỷ USD, nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào? . Ảnh: Hải Hà
Tỷ lệ của tổng số tiền vay để làm một dự án trên số tiền riêng của chủ sở hữu dùng cho dự án đó được gọi là tỷ lệ đòn bẩy tài chính. Tỷ lệ đòn bẩy càng cao thì tỷ lệ lời (hay lỗ) trên vốn của chủ sở hữu càng lớn. Nếu dự án hiệu quả, thì vay được càng nhiều càng tốt. Nếu dự án không hiệu quả (lỗ) thì chủ sở hữu có thể sạt nghiệp rất nhanh chóng hay chủ nợ có thể mất tiền vì người vay phá sản và không có gì để trả.
Nợ công thực sự ở Việt Nam là bao nhiêu? Có nhiều số liệu không nhất quán… Hãy nhớ lại kinh nghiệm của chính mình và bài học của những người khác.
Rắc rối là ở chữ “nếu”. Chúng ta chỉ biết hiệu quả của dự án sau khi dự án đã hoàn thành. Trước đó tất cả chỉ là dự đoán. Mà dự đoán rất hay bị sai. Có các dự án có hiệu quả, có các dự án không. Đấy là chuyện bình thường, là chuyện hằng ngày mà chúng ta phải đối mặt và quản lý rủi ro là câu chuyện hàng đầu của những người kinh doanh.
Đối với một nước cũng vậy. Vay được tiền để xây dựng đất nước là việc rất tốt. Song luôn phải tính đến khả năng thực của mình (kể cả khả năng quản lý, khả năng tiêu tiền) và, quan trọng nhất, là phải tiêu tiền vay một cách hiệu quả. Nếu không, sẽ đẩy đất nước vào cảnh nợ nần. Tỷ lệ nợ công trên GDP là một chỉ số tổng hợp có ý nghĩa nào đó gần giống tỷ lệ đòn bẩy tài chính. Tỷ lệ ấy càng cao, rủi ro càng lớn. Công nợ trên 40% GDP được coi là không an toàn.
Nợ công thực sự là bao nhiêu?
Nhưng nợ công thực sự ở Việt Nam là bao nhiêu? Có nhiều số liệu không nhất quán.
Theo Bộ Tài chính, ở thời điểm 30-6-2009, nợ nước ngoài của Việt Nam bằng 29,8 % GDP (23,6 tỷ USD). Báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội ngày 20-5-2010 nói “Dư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia nằm trong giới hạn an toàn” nhưng không thấy nêu con số.
Người ta nói tổng số dư nợ công đến cuối năm 2009 của Việt Nam khoảng 44,7% GDP, trong đó nợ của Chính phủ là 35,4% GDP, nợ được Chính phủ bảo lãnh là 7,9% GDP và nợ của chính quyền địa phương là 1,4% GDP.
Theo The World Factbook (tạm dịch: Sách Sự kiện Thế giới) của một tổ chức chính phủ ở Mỹ, nợ công ở Việt Nam năm 2008 ở mức 38,60% GDP nhưng năm 2009 đã tăng rất nhanh, lên mức 52,30% GDP, đứng hàng thứ 44/129 quốc gia về nợ nần. (Vẫn theo phân loại trong cuốn sách này, mức nợ công thấp nhất là 1,1% và mức cao nhất là 304,3% GDP; có 44 quốc gia có nợ công trên 50% GDP).
Nếu thực hiện đầu tư các siêu dự án như hệ thống cảng biển 5 tỷ USD, điện hạt nhân hơn 10 tỷ USD, sân bay Long Thành 12 tỷ USD, 18 tuyến đường cao tốc 48 tỷ USD, đường sắt cao tốc 56 tỷ USD, dự án xây dựng Thủ đô 60 tỷ USD v.v..., không biết nợ công của Việt Nam sẽ ở mức nào?
Mỹ là nước mang tiếng nợ nần nhiều nhất nhưng nợ công chỉ chiếm 39,70% GDP. Trong các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chỉ Philippines có nợ công cao hơn Việt Nam. Tại châu Âu, Hy Lạp đã thực sự vỡ nợ và phải cầu cứu đến gói cứu trợ 120 tỷ euro của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và các nước thuộc Vùng Euro (Euro Zone). Cuối năm 2009, nước này có mức nợ công chiếm 108,10% GDP.
Điều đáng chú ý là nợ công của chúng ta tăng rất nhanh, trong khi hiệu quả chi tiêu, hiệu quả đầu tư không cao, nạn tham nhũng tràn lan và nạn khát đầu tư của các cơ quan nhà nước vẫn không hề dịu đi.
Minh chứng là các siêu dự án được đưa ra tới tấp như dự án đường sắt cao tốc gần 56 tỷ USD của Bộ Giao thông Vận tải đang được Quốc hội Khóa XII, Kỳ họp thứ 7, xem xét, và dự án quy hoạch chung Hà Nội của Bộ Xây dựng, chỉ tính đầu tư cho xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030, khoảng 60 tỷ USD…
Một số quan chức vẫn lạc quan, thậm chí có người còn cho rằng “nếu nợ công cao hơn nữa, vẫn đảm bảo trong giới hạn an toàn cho phép”. Nhưng số liệu cụ thể thì không nêu, giới hạn an toàn cũng chẳng công bố. Thậm chí có người còn nói người ta nợ cả 80%-100% GDP có sao đâu (!?).
Nếu coi 40% GDP là giới hạn an toàn thì dường như chúng ta đã vượt quá rồi. Đó là chưa kể đến các khoản sẽ phải vay nếu các siêu dự án được tiến hành.
Hãy nhớ lại kinh nghiệm của chính mình và bài học của những người khác.
Từ 1993 đến 2003 chính Chính phủ Việt Nam đã phải rất vất vả để cơ cấu lại nợ nước ngoài. Đó là việc xử lý với IMF (1993); xử lý nợ chính thức qua Câu lạc bộ Paris (1993); xử lý nợ thương mại qua Câu lạc bộ Luân Đôn (1998); xử lý nợ với các nước chủ nợ song phương khác. Tổng cộng giảm được trên 11 tỷ USD nghĩa vụ nợ nước ngoài.
Hãy ngó tình hình bất ổn của Hy Lạp không biết bao nhiêu năm nữa mới thoát được ra.
Sẽ chẳng ai xóa nợ cho con cháu chúng ta; và con cháu chúng ta cũng chẳng cần phải làm vậy nếu chúng ta, thế hệ hiện tại hành động có trách nhiệm hơn.
Nguyễn Quang A
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét