Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

LỜI CÁM ƠN NƠI SINH THÀNH làng Tân Nghĩa Đô - Cầu Giấy- Hà Nội- 03/2/13



Chúa nhật ngày 03/02/2013, ngày 23 chạp năm Nhâm Thìn, còn 6 ngày nữa xuân Quý Tỵ về, trời nắng nóng nhiệt độ 200 thợ đã xây đến nhà Trung-Vinh, công trình hôm nay xong nắp đậy 113m, phần còn lại là làm hố ga ở 15B nhà chú Bình & cống thoát đường nhánh vào nhà Chi; Tối hôm qua bà Bình Đàm bị ngã xe máy rơi xuống mương thoát nước vì ván qua mương yếu...
          Vợ chồng anh Toàn-Long lên thăm & tặng quà cụ Tư Phùng Thị Tiến tuổi Ất Mão nhân dịp xuân Quý Tỵ, ông Chiến lại tâm sự diễn biến của ngõ Hậu An.

1.                       " Can đảm gia tăng khi người ta dám liều và nỗi sợ sệt cũng gia tăng khi người ta do dự. Trong tình thế nguy cấp, sự liều lĩnh thay thế cho sự khôn ngoan - P. Syrus"
2.                       Bạn bè tốt thanh toán tiền của họ một cách nhanh chóng - Tục ngữ Trung Quốc"
3.                       "Có nhiều kẻ độc ác hơn là ngu xuẩn, nhưng người ta ít có dịp để làm điều ác bằng dịp để làm điều ác bằng dịp để làm điều ngu xuẩn." Marcel Ahard.

Tối nay, Táo Quân 2013 lên sóng

(VTC News) - 20h tối nay (03/02), chương trình Táo quân của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC chính thức lên sóng trên kênh VTC1.
Theo tín ngưỡng dân gian Việt Nam, hôm nay, ngày ông Công ông Táo chầu trời, thần bếp sẽ cưỡi cá chép về trời trình báo với Ngọc Hoàng mọi chuyện diễn ra dưới hạ giới trong một năm.

Dựa theo truyền thuyết ấy, Đài truyền hình kĩ thuật số VTC đã cùng Đạo diễn Khải Hưng khéo léo lồng ghép vào bản báo cáo mang lên Thiên đình ấy những vấn đề nhức nhối của xã hội trong suốt một năm qua bằng hình thức tấu hài, mang lại tiếng cười hài hước mà thâm thúy và đầy ý tứ đến khán giả trong những ngày cuối năm.
Tối nay, Táo Quân 2013 lên sóng
Tối nay, Táo quân VTC lên sóng 
Ai đã từng đọc tác phẩm Ruồi trâu của Ethel Lilian Voynich hẳn còn nhớ hình ảnh Pavel tự ví mình như con Ruồi trâu, đốt vào chân ngựa bắt ngựa phải lồng lên và tiến về phía trước, thì Táo quân VTC cuối năm, cũng như một chú Ruồi trâu của xã hội hiện đại, dùng sự châm biếm nã đạn vào những thành quách kiên cố với rất nhiều rào cản, để nói thẳng, nói thật, nói trực diện vào những vấn đề khiến dư luận bức xúc trong một năm nhiều biến cố.

Những câu chuyện của Táo quân VTC cuối năm không nhằm mục đích vạch áo cho người xem lưng, mà giống một lời nhắc nhở nghiêm khắc những việc chúng ta chưa làm được, hoặc làm chưa đến nơi đến chốn bên cạnh những thành công và nhiều cơ hội của đất nước. Để có những hoạch định, những sự thay đổi, cải cách và cả những ước vọng trước thềm năm mới.

Với dàn nghệ sĩ hài hàng đầu đất nước được khán giả yêu thích như Vân Dung, Quang Thắng, Hiệp Gà, Quang Tèo, Đức Khuê hay ca đa cây đề trong làng hài Phạm Bằng sẽ xuất hiện, trong 8 câu chuyện lớn về những vấn đề của đất nước mà VTC muốn truyền tải đến công chúng.
Tối nay, Táo Quân 2013 lên sóng
 
8 câu chuyện ấy không còn xa lạ với bất kì ai, bởi nó là những sự kiện làm chấn động dư luận, đôi khi để lại cả những nỗi đau nhức nhối trong những người làm quản lý và cả người dân trong năm qua, nhưng được tiếp cận bằng hình thức khác và dưới góc nhìn khác.

Thông qua hình thức trực tuyến, Ngọc Hoàng vừa nghe các Táo bẩm báo vừa trực tuyến với hạ giới để kiểm chứng sự thật. Hình thức thể hiện này được coi là một nét mới trong cách thể hiện chương trình Táo quân năm nay của VTC vào ngày 23 tháng Chạp.

VTC tin rằng, chương trình Táo quân ngày 23 tháng Chạp, được phát lại 19h ngày 30 Tết sẽ là món ăn tinh thần đầy ý nghĩa trên mâm cỗ những ngày Tết đến xuân về, để những người làm quản lý, để mỗi người dân thẳng thắn nhìn lại một năm đã qua, để ước vọng cho những ngày sắp tới.
Ban Giải trí VTC News


Toàn cảnh nhân sự ban Nội chính Trung ương
TPO-Dự kiến ngày 4-2, Ban Nội chính Trung ương, cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chính thức ra mắt. Lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương gồm 1 trưởng ban và 3 phó ban.
Ngày 28-12-2012, Bộ Chính trị đã ban hành các quyết định về việc thành lập Ban Nội chính Trung ương. Đồng thời, Bộ Chính trị cũng ban hành Quyết định 655 phân công ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giữ chức Trưởng ban Nội chính T.Ư.
Trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh
Trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh.
Trưởng Ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh
Ông Nguyễn Bá Thanh (sinh năm 1953) là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Thanh quê ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng. Học vị: Tiến sĩ. Chức vụ hiện tại: Trưởng ban Nội chính Trung ương, trước đó là Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ông tốt nghiệp trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 13 tháng 2 năm 1980.
Ông từng là Chủ nhiệm HTX Hòa Nhơn, Phó Bí thư Huyện ủy Hòa Vang, Giám đốc Nông trường Chè Quyết Thắng, sau đó là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 1996 ông được cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng đầu tiên sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 2003, sau khi ông Nguyễn Đức Hạt được điều động làm Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Ông Nguyễn Bá Thanh thay ông Nguyễn Đức hạt giữ chức vụ Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Bá Thanh là đại biểu Quốc hội Việt Nam khoá IX, XI và XII.
Phó Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc
Ông Phan Đình Trạc – Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An vừa được Bộ Chính trị điều động về làm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương.
 
Phó Ban nội chính T.Ư Phan Đình Trạc
Phó Ban nội chính T.Ư Phan Đình Trạc.
Ông Phan Đình Trạc sinh ngày 25-8-1958, quê xã Diễn Lộc, huyện Diễn Châu; chuyên môn nghiệp vụ: Đại học An ninh Nhân dân (ngành điều tra tội phạm); Lý luận chính trị: Cử nhân.
Ông Phan Đình Trạc, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh được bầu làm Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An khoá XVII vào tháng 10-2010, sẽ tiếp nhận trọng trách mới tại Ban Nội chính trung ương.
Chia sẻ về việc được bổ nhiệm làm Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương sau khi Ban này chính thức đi vào hoạt động được một ngày, ông Phan Đình Trạc cười nói: “Không, tôi không bất ngờ về quyết định này của Bộ Chính trị. Là người của Đảng thì luôn sẵn sàng, bảo đi là đi, bảo ở là ở thôi”.
Phó Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn
Ông Phạm Anh Tuấn - Phó Ban Nội chính Trung ương. Ông Tuấn là tiến sĩ luật.
 
Phó Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn
Phó Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn.
Ông Tuấn nguyên là trưởng Ban Xây dựng pháp luật Văn phòng Chính phủ. Tháng 12-2008, ông Tuấn sang làm phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.
Ban Nội chính Trung ương có 108 cán bộ
  Khi ra Trung ương nhận nhiệm vụ, ông Thanh điều động theo 5 cán bộ ở Đà Nẵng, gồm ông Phan Văn Tâm, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu; ông Lê Hồng Minh, Chánh văn phòng HĐND TP Đà Nẵng; 2 trợ lý và một lái xe .
Theo Người Lao Động
Theo Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Ban Nội chính Trung ương, ngày mai (4-2) là ngày chính thức ra mắt Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và cũng là ngày ra mắt cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng là Ban Nội chính Trung ương.
Trong phiên họp đầu tiên, Ban chỉ đạo Trung ương sẽ phân công nhiệm vụ cho các thành viên, xác định những định hướng công tác năm 2013.
Ngày 31-1, đã chuyển 86 cán bộ, nhân viên của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng sang Ban Nội chính Trung ương.
Chiều ngày 1-2, đã chuyển giao 22 cán bộ, công chức của Vụ Nội chính và Vụ Pháp luật thuộc Văn phòng Trung ương Đảng về Ban. Về mặt cơ học, Ban Nội chính Trung ương có 108 cán bộ, công chức không tính lãnh đạo Ban.
Nhiệm vụ của Ban Nội chính Trung ương gồm 6 nhóm:
Thứ nhất là nghiên cứu, đề xuất những quan điểm, định hướng lớn của Đảng về công tác xây dựng pháp luật (trọng tâm là những đề án liên quan đến lĩnh vực nội chính và PCTN); một số chủ trương, chính sách về an ninh quốc gia và PCTN; về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nội chính (được xác định gồm VKS, tòa án, tư pháp và các cơ quan có chức năng tư pháp trong công an, quân đội) và Hội Luật gia VN, Liên đoàn Luật sư VN. Đề xuất với Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo TƯ về PCTN cho chủ trương, định hướng xử lý một số vụ việc, vụ án.
Thứ hai, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đôn đốc các cấp ủy, tổ chức đảng trong lĩnh vực nội chính; phối hợp kiểm tra, giám sát hoạt động ở các cơ quan nội chính và hai tổ chức xã hội nghề nghiệp đã đề cập. Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo, hướng dẫn xử lý một số vụ việc, vụ án được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo TƯ ương về PCTN giao.
Thứ ba, thẩm định các đề án về lĩnh vực nội chính và PCTN trước khi trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Thứ tư, tham gia ý kiến trong việc bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật với các chức danh thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý trong các cơ quan nội chính theo phân công, phân cấp.
Thứ năm, thực hiện nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo TƯ về PCTN.
Thứ sáu, thực hiện một số nhiệm vụ khác do Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao.
N.C.Khanh
tổng hợp
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc:
Cần bản Hiến pháp có đời sống bền vững
TPO –Sau khi bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 được đưa ra lấy ý kiến nhân dân theo Nghị quyết của Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, nhà sử học Dương Trung Quốc trao đổi với Tiền Phong về vấn đề này.
Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc
Đại biểu Quốc hội, Nhà sử học Dương Trung Quốc.
Hiến pháp vốn có tính ổn định và khái quát cao nhưng chúng ta nhiều lần thay đổi Hiến pháp, theo ông lý do tại sao?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Do hoàn cảnh lịch sử và chiến tranh sau năm 1959 trung bình cứ 20 năm chúng ta tiến hành sửa đổi, xây dựng Hiến pháp một lần, điều đó buộc chúng ta phải suy nghĩ để đưa ra một bản Hiến pháp có đời sống lâu dài hơn (Từ 1946, 1959, 1992 và các lần sửa đổi – PV).
Theo tôi việc bản Hiến pháp sửa đổi nhiều lần có nhiều nguyên do, trong đó nguyên lý là Hiến pháp là chế định hóa cương lĩnh của Đảng hay nói cách khác nó phải luôn bảo đảm sự trung thành với nội dung quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng.
Cương lĩnh của Đảng là định hướng chiến lược thời gian. Theo thời cuộc, với sự tác động của thực tiễn, cương lĩnh của Đảng sẽ có những thay đổi, để ứng biến kịp với thực tiễn phát triển. Trong khi Hiến pháp cần phải có tính khái quát và ổn định cao hơn.
Theo tôi, chúng ta cần tạo ra những chế định có tính ổn định cao, có đời sống lâu dài và bản hiến pháp sẽ đúng với tầm mức vốn có của nó.
Vì lẽ đó, có nhiều ý kiến đánh giá rất cao Hiến pháp năm1946.
Cũng như ông, nhiều người nhắc tới tinh thần hiến pháp 1946, theo ông tinh thần của bản Hiến pháp năm 1946 cụ thể là gì?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Thứ nhất, Hiến pháp năm 1946 có nhiều điểm rất đặc biệt: là Hiến pháp đầu tiên được soạn thảo trong bối cảnh Đảng tự giải tán (về mặt chiến thuật), bản Hiến pháp này được soạn thảo trong thời gian rất ngắn như cụ Hồ nói là chỉ 14 tháng sau khi giành được độc lập (9-11-1946), đây cũng là bản Hiến pháp đầu tiên ở Á Đông.
 
Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.. Ảnh: Ảnh tư liệu
Thứ hai, về căn bản ban soạn thảo Hiến pháp là những người có cơ bản về pháp lý, họ là những luật gia được cụ Hồ tin cậy giao phó soạn thảo một bản hiến pháp đáp ứng nhu cầu của đất nước sau khi giành được độc lâp. (Ủy ban dự thảo Hiến pháp được thành lập theo Sắc lệnh số 34-SL ngày 20 tháng 9 năm 1945 gồm có 7 thành viên: Hồ Chí Minh, Vĩnh Thụy, Đặng Thai Mai, Vũ Trọng Khánh, Lê Văn Hiến, Nguyễn Lương Bằng và Trường Chinh – PV).
Thứ ba, bản Hiến pháp năm 1946 đi theo mô hình Dân Chủ cộng hòa. Với tư duy biện chứng, Hồ Chủ tịch dù là người Cộng sản (cũng là người từng sống trong chế độ Xô Viết, Quảng Châu công xã) đã lựa chọn mô hình có sẵn trên thế giới và phù hợp với thực tế đó là mô hình Dân chủ Cộng hòa.
 
Hiến pháp 1946 kế thừa những tập quán quốc tế
Hiến pháp 1946 kế thừa những tập quán quốc tế.
Thứ tư, bản Hiến pháp này được thông qua ở Quốc hội một cách dân chủ, thực hiện các tập quán quốc tế, có sự tranh luận mạnh mẽ và có đồng thuận cao. Người đứng ra chủ trì phiên họp đầu tiên của Quốc hội là ông Ngô Tử Hạ - nghị sĩ cao tuổi nhất, một doanh nhân.
Vì thế nói Hiến pháp năm 1946 tới nay vẫn còn những giá trị rất căn bản vì nó kế thừa những tập quán quốc tế.
 Ngoài hiến pháp 1946, chúng ta còn có thể kế thừa được những gì từ các bản Hiến pháp sau này?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Sau bản Hiến pháp năm 1946, tôi chú ý bản hiến pháp năm 1959 – khi Bác Hồ còn sống – vị kiến trúc sư trưởng trên góc độ trí tuệ và uy tín. Bản Hiến pháp năm 1959 diễn ra thời điểm chúng ta vừa thắng lợi các mạng Giải phóng dân tộc, hướng tới mục tiêu lâu dài giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, và miền Bắc có cơ hội xây dựng chế độ mới. Trong bối cảnh thế giới đã phân cực và chúng ta khẳng định đứng trong khối Xã hội Chủ nghĩa. Cho nên Hiến pháp phải thay đổi, tuy nhiên nó vẫn giữ được tính độc lập rất cao. Đó là lần đầu tiên trong Hiến pháp, cụ Hồ đã nhắc tới quyền biểu tình (năm 1946 nó nằm trong quyền hội họp). Lúc này chúng ta vẫn chưa phủ nhận sở hữu tư nhân, nền tảng vẫn là thể chế Dân chủ Cộng hòa.
Hiến pháp năm 1980 mới là bước ngoặt khi chúng ta đổi tên nước CHXH Việt Nam. Khi đó chúng ta lựa chọn hoàn toàn mô hình Xô viết, sau khi chúng ta trải qua chiến tranh biên giới phía Bắc.
Trên tinh thần trải nghiệm 20 năm làm Hiến pháp, Hiến pháp năm 1992 gắn liền với Đổi mới. Năm 1992, rơi vào thời kỳ khủng khoảng lý thuyết, khi hệ thống XHCN sụp đổ. Vì vậy chúng ta phải tìm tòi cái mới và có nhiều điều bất cập là khó tránh. Vì vậy việc sửa đổi là cần thiết.
Với tư cách là một Đại biểu quốc hội, một nhà sử học, ông có góp ý gì về bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Trước tiên về việc sửa đổi Hiến pháp năm 1992, tôi có băn khoăn chúng ta đang tiến hành sửa đổi cục bộ một số điều khoản, một số điểm nhỏ hay thay đổi căn bản - xây dựng Hiến pháp năm 2013. Trong việc sửa đổi Hiến pháp, tôi nghĩ chúng ta cần phải bảo tồn những giá trị, bản sắc của mình. Nhưng những giá trị đã thành phổ quát trên thế giới thì mình phải thừa nhận, phản ánh qua quá trình hội nhập với những giá trị đó.
Sửa đổi theo định hướng nào cũng cần chúng ta phải suy nghĩ thấu đáo.
Chúng ta xác lập đây là thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội, nhưng bước đi cụ thể của nó, nội hàm ra sao vẫn chưa rõ ràng. Trong các thuộc tính của một xã hội Xã hội chủ nghĩa, theo tôi hiện nay chỉ có nội hàm rõ nhất là Đảng lãnh đạo. Để sự lãnh đạo của Đảng được xác lập cụ thể cần phải có một Luật riêng cho Đảng.
Trên con đường quá độ, chúng ta phải tìm tòi khai phá những cái mới nhưng vẫn phải đi cùng với giá trị chung của thế giới là quyền con người, vẫn phải chấp nhận những cam kết quốc tế.
Ông nghĩ sao về ý kiến cho rằng cần lập thiết chế bảo hiến để chống vi hiến?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Mô hình của chúng ta hoàn toàn mới mẻ, mới chỉ có ở một vài nước. Trong khi đó mô hình cơ bản nhất cũng là phát kiến của nhân loại, chứ không phải của chế độ chính trị xã hội nào chính là mô hình: Tam quyền phân lập.
Vì vậy, cá nhân tôi cho rằng chúng ta nên trở lại được với thể chế Dân chủ cộng hòa để tạo một nền tảng vững chắc. Từ thể chế đó tiếp tục thúc đẩy, hướng tới mục tiêu CNXH.
Việc góp ý vào bản Dự thảo Hiến pháp sửa đổi đang diễn ra, liệu ý kiến của người dân có thực sự được lắng nghe?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Việc lấy ý kiến của nhân dân để sửa đổi Hiến pháp là việc làm hết sức trân trọng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Tuy nhiên điều tôi hi vọng lớn hơn là người dân sẽ quan tâm hơn tới Hiến pháp, tới những quyền lợi thiết thực của bản thân, quyền cơ bản của con người, công dân được quy định trong Hiến pháp.
Tôi thấy việc góp ý và tiếp thu ý kiến hiện nay vẫn là một “hộp đen” với người dân và ngay cả với bản thân tôi. Trong nhiều hội nghị, hội thảo, tôi cùng nhiều người khác với thiện chí rất lớn đóng góp ý kiến, chính kiến của mình nhưng hầu như chưa có ai giải thích ngược trở lại các ý kiến đó, cũng không có câu trả lời thỏa đáng.
Hiến pháp là bản khế ước xã hội - tức là sự cam kết về quyền và nghĩa vụ giữa nhà nước và công dân. Hiện nay người dân mới được góp ý mà chưa có quyền phúc quyết đối với Hiến pháp. Theo ông có sự khác nhau giữa góp ý và trưng cầu dân ý?
ĐBQH Dương Trung Quốc: Lấy ý kiến nhân dân là một nguyên lý của việc sửa đổi Hiến pháp và lần này Quốc hội dành ba tháng cho việc này. Tôi thấy vấn đề nằm ở phương thức tập hợp ý kiến của người dân để có được tiếng nói của nhân dân mới quan trọng.
Góp ý là trong quá trình hình thành, còn trưng cầu dân ý là quyền quyết định. Trưng cầu dân ý đối với các vấn đề của quốc gia là một định lượng quan trọng. Tuy nhiên việc trưng cầu dân ý cũng cần được đặt trên cơ sở được giám sát chặt chẽ, và cần có quá trình trở thành tập quán. Mặc dù trưng cầu dân ý lấy kết quả của số đông là chính, có trong đó sự bảo thủ nhưng chắn chắn và quan trọng hơn là sự đồng thuận rất và chia sẻ của người dân.
Quyền trưng cầu dân ý đã được Hiến pháp quy định, cũng là tập quán quốc tế, là biểu hiện của dân chủ trực tiếp nhưng đến nay chúng ta chưa thực hiện điều đó.
Xin cảm ơn ông.
N.C.Khanh

Ngày 3-12-2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ký công bố Nghị quyết tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.
Ngày 28-12-2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành Chỉ thị của Bộ Chính trị về vấn đề này.
Tiếp đó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định số 136/QĐ-TTG về: Ban hành Kế hoạch của Chính phủ về việc tổ chức lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992

Miền Bắc nóng 30 độ C dịp cận Tết

Những ngày giáp Tết, toàn miền Bắc có đợt nắng ấm kéo dài. Nhiệt độ cao nhất toàn vùng phổ biến 28 - 30 độ C. Rét đậm chỉ có khả năng trở lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán.

Theo đài khí tượng thủy văn đồng bằng Bắc Bộ, trong 5 ngày tới (đến khoảng 8/2, tức 28 Tết), chưa có đợt không khí lạnh tăng cường xuống phía Bắc. Vì thế, thời tiết toàn vùng có xu hướng ổn định như những ngày vừa qua, trời nắng, khô ráo.
Trời oi bức, các ông đồ ở Hà Nội xắn tay hoặc mặc áo cộc cho chữ. Ảnh: Hoàng Hà.
Trời oi bức, các ông đồ ở Hà Nội xắn tay hoặc mặc áo cộc cho chữ. Ảnh: Hoàng Hà.
Tại Tây Bắc Bộ, dù sáng sớm rét 15 độ C song đến trưa, nhiệt độ có thể lên mức 29 - 31 độ C. Tương tự, ở Hà Nội và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ, dải nhiệt độ trong một ngày dao động lớn từ 17 - 28 độ C, có nơi lên đến 30 độ C. Cảm giác oi bức xuất hiện do nhiệt độ cao, độ ẩm giảm.
Trong khi đó tại miền Trung, cảm giác nóng bức giữa mùa đông còn rõ rệt hơn khi nhiệt độ tăng cao, đạt ngưỡng 18 - 31 độ C.
Theo cơ quan khí tượng, phải đến ngày 8/2 (28 Tết) mới có một đợt không khí lạnh tràn về miền Bắc. Nhiệt độ toàn miền Bắc và Bắc Trung Bộ sẽ sụt giảm mạnh xuống mức cao nhất chỉ còn 18 - 21 độ C, rét đậm có khả năng trở lại vào đúng dịp Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, đợt rét gần như không có tác động tới thời tiết các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào Nam. Vì thế, khu vực này sẽ đón Tết trong tiết trời nóng bức với dải nhiệt độ 20 - 33 độ C.
Hải Đông
 

Hiến pháp, pháp luật, luật,... hay các văn bản pháp luật nói chung là tất cả các quy ước xã hội, điều quan trọng là những quy ước này phải phục vụ số đông và được số đông chấp nhận tại một vị trí và một thời điểm nhất định nào đó.
Việc thành lập hay thay đổi hiến pháp suy cho cùng là vì lợi ích xã hội, hòa hợp nguyện vọng người dân với chiến lược của Nhà nước, cho nên việc thay đổi hiến pháp lần này có lấy ý kiến người dân là rất đáng mừng, đảm bảo được quyền dân chủ của người dân.
Tuy nhiên tôi quan ngại rằng, không biết phải lấy thế nào mới thể hiện được hết nguyện vọng người dân, không biết tất cả ý kiến có được lắng nghe, không biết việc lấy ý kiến có được hướng dẫn theo khuôn mẫu, không biết những ý kiến trái chiều có được quan tâm lắng nghe, và không biết mấy người dân bình thường như tôi muốn có ý kiến gửi chỗ nào nữa?
Ông Dương Trung Quốc hiểu nhiều về tình trạng pháp luật VN, ông trả lời thể hiện rõ quan điểm, muốn làm tốt việc thay đổi hiến pháp, thật tâm. Thật lòng nhờ những người như ông Dương Trung Quốc tham mưu, hỗ trợ.
Lý Công Lý
Ở Việt Nam tỷ lệ dân số nông thôn chiếm khá lớn, việc lấy ý kiến nhân dân tham gia góp ý Dự thảo Hiến pháp trong thời gian 3 tháng là rất khó, mặt khác thông tin chính chủ yếu từ các trang mạng điện tử vốn rất xa lạ với người dân, nhất là những người lớn tuổi (độ tuổi rất quan tâm tới chính trị). Theo tôi, các cơ quan chức năng cần lưu tâm đến vấn đề này để có biện pháp hợp tình hợp lý nhất.
Kieu Cuong
Ý kiến của Đại biểu Dương Trung Quốc thật tuyệt vời. Còn rất nhiều chi tiết hay nữa cần có trong hiến pháp nhưng trước tiên việc soạn thảo hiến pháp và chấp nhận đưa nó thành hiện thực cần có những hy sinh rất lớn của các vị lãnh đạo đặc biệt là lãnh đạo đảng, chấp nhận sân chơi cạnh tranh để phục vụ cộng đồng với một tinh thần hy sinh cao nhất.Chỉ có tinh thần cao thượng vì cộng đồng cộng với một tâm huyết mạnh mẽ mới giúp được quốc gia Việt Nam phát triển giàu mạnh bền vững, trường tồn...Chúc cho đất mẹ Việt Nam vượt qua "khúc cua" quan trọng này!!!
Nguyễn Nhật Thiên Trưởng
Nếu Hiến pháp sửa đổi thật sự là do nhân dân, vì nhân dân sẽ hoàn hảo nhất, sẽ là của nhân dân, sẽ được nhân dân thực hiện và bảo vệ, sẽ là nền tảng cho cuộc hưng thịnh quốc gia đến mãi mãi.
Nguyễn
Ban chỉ đạo sửa đổi Hiến pháp có đủ tầm tư duy trí tuệ thì chắc chắn Hiến pháp mới sẽ vừa tiếp thu được tư tưởng tiên tiến về xây dựng hiến pháp và nhà nước pháp quyền vừa kế thừa được những tinh hoa của Hiến pháp 1946 để xây dựng được bản Hiến pháp mới phù hợp lâu dài với Việt Nam và không bị lạc hậu với nguyên lý, tập quán của nhân loại trong lập hiến. Đó cũng là nhân tố quyết định cho việc xây dựng một nhà nước dân chủ, văn minh – nền tảng để xây dựng quốc gia giàu mạnh.
Đồ Nghệ
Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của đại biểu Dương Trung Quốc, là Hiến pháp cần quy định rõ các quyền Lập pháp, Hành pháp và Tư pháp, phải có cơ chế phân công, phối hợp, có tính độc lập để có cơ chế kiểm soát hoạt động của bất kỳ cá nhân hay tập thể nào, như vậy mới bảo đảm quyền làm chủ của người dân, tránh chuyện nhập nhằng vừa đá bóng vừa thổi còi.
Hiệp
Tất cả những gì kiên quan đến Dương Trung Quốc tôi đều xem và đọc vì tôi rất thích DTQ, Ông này vì dân thật đó, tôi ủng hộ bác DTQ
khoa

THĂM DÒ Ý KIẾN
Ý kiến của bạn về việc phạt phương tiện không chính chủ?
  Nên áp dụng
  Cần thêm thời gian và giảm phí sang tên đổi chủ
  Ý kiến khác
Kết quả





          
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét